HLV Bae Ji-won: 'Đường tới World Cup không dễ dàng như vậy với ĐT Việt Nam'

20/05/2021 21:02 (GMT+7)

Ai cũng có tham vọng, ai cũng có ước mơ. Và nhất là đối với một nền bóng đá như Việt Nam thì ước mơ được dự World Cup là lớn đến khó tin. Tuy nhiên, thực tế là thứ mà chúng ta phải chấp nhận.

Dưới đây là bài viết mà HLV Bae Ji-won - cựu HLV thể lực của ĐTQG Việt Nam gửi đến cho chúng tôi. Chia sẻ với người viết, HLV từng góp công không nhỏ trong chiến tích Thường Châu 2018 hi vọng những dòng chữ đầy tâm huyết này sẽ giúp cho NHM bóng đá Việt Nam, hay xa hơn là những người làm bóng đá ở Việt Nam có cái nhìn đúng đắn và rõ ràng hơn về "Đường tới World Cup" của bóng đá nước nhà

NHM bóng đá Việt Nam có thể tự hào khi nhìn lại những chiến tích vừa qua của đội U23/ĐTQG nước nhà trong vài năm đổ lại đây. Có thể nói, những chức vô địch AFF Cup, Á quân VCK U23 châu Á 2018 đã đem về quá nhiều thứ cho bóng đá Việt Nam. Mà lớn nhất theo tôi chính là niềm tin.

Những thành tích ấn tượng trên đã giúp bóng đá Việt Nam dần xuất hiện trên bản đồ bóng đá châu Á. Người ta cũng nhìn ĐTQG Việt Nam với một con mắt khác. Rõ ràng, chúng ta đã được công nhận thực sự về năng lực.

Thành công đã đến ở những bước đầu. Vui mừng là nên có, nhưng bên cạnh đó thì chúng ta cũng cần phải có những góc nhìn khác. Theo tôi, đó là trách nhiệm!

130123435_2413227238986285_692522074111013561_n

Dưới góc nhìn của tôi, để tiếp nối thành công ấy, để đưa nền bóng đá nước nhà bước tới những cột mốc xa hơn thì chúng ta cần phải có những bước đi rõ ràng hơn. Đó là về công tác đào tạo, công tác huấn luyện các tài năng trẻ. Đó là về lộ trình rõ ràng trong tương lai, từng chặng, từng chặng một. Phải làm rõ ràng từng thứ như vậy, đó là điều mà chúng ta nên làm nếu muốn đi một chặng đường xa hơn.

Dưới đây, tôi sẽ đúc kết những kinh nghiệm của cả đời tôi để chia sẻ cho các bạn. Hãy hành động ngay từ bây giờ, và hãy hành động đúng theo phương châm là: "thực hành và theo định hướng khoa học".

ĐƯỜNG TỚI WORLD CUP - NHỮNG MỤC TIÊU CẦN PHẢI LÀM

MỤC TIÊU 1: HÃY TẬN HƯỞNG VÀ THỎA MÃN VỚI BÓNG ĐÁ

Hãy làm cách nào đó, giúp các đứa trẻ, các cầu thủ nhí thấy yêu trái bóng, tận hưởng bóng đá như là một thứ không thể thiếu. 

Điều đầu tiên, tôi muốn nói đến bóng đá học đường. Các bạn phải phát huy và tận dụng tối đa nguồn lực nhân tài từ đây. Ở Việt Nam có quá nhiều trường đại học, trường trung học hay tiểu học giống hệt Hàn Quốc. Chúng tôi đã tìm ra rất nhiều nhân tài từ đây. Vậy tại sao các bạn lại không?

Điều thứ hai, tôi muốn nhắc tới một khía cạnh khác chính là bóng đá phong trào. Ở Việt Nam, bóng đá phong trào phát triển rất mạnh. Vậy tại sao các bạn không tận dụng triệt để nó để phát hiện ra các nhân tài? Các tuyển trạch viên nên nhìn nhận đây là một nơi để tìm kiếm cầu thủ. Và hơn hết, chúng ta cũng nên tạo nhiều sân chơi phong trào hơn cho từng độ tuổi, từng vùng miền.

congvinh(2)

MỤC TIÊU 2: TÔN TRỌNG NHỮNG CÁ TÍNH RIÊNG BIỆT - TẠO NÊN VÀ GIỮ GÌN BẢN SẮC VIỆT NAM

Trong bóng đá thế giới nói chung, những cá nhân xuất chúng đều sở hữu cho mình những phẩm chất riêng biệt mà không thể lẫn vào đâu được.

Điều mà chúng ta cần làm, là phải bảo vệ và phát huy những phẩm chất thiên phú đó. Đừng đào tạo các em trở thành những con robot, mà phải biết giúp cho họ phát huy đầy đủ những tinh hoa trong chính con người họ.

Hàn Quốc, Nhật Bản là các quốc gia châu Á - nơi mà các nền bóng đá chưa thể thực sự theo kịp châu Âu. Tuy nhiên, họ vẫn đang đi trên con đường rất đúng khi không đào tạo các cầu thủ nhí giống một cách hoàn toàn mô hình châu Âu.

Tôi tin rằng, trong tương lai, các nền bóng đá ở châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tạo nên thứ bản sắc đặc biệt mà chính họ đang hướng đến. Tôi nghĩ rằng nền bóng đá Việt Nam nên nhìn nhận vấn đề này. Hãy tạo nên bản sắc cho chính nền bóng đá của các bạn.

74580679_1509780949179496_2155726265766641664_n

MỤC TIÊU 3: LÊN ĐỈNH CHÂU Á

Bóng đá Việt Nam phải hướng đến đẳng cấp hàng đầu châu Á và duy trì vị trí này trong tương lai.

ĐTQG Việt Nam ở thời điểm hiện tại đã có thể xem là đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nếu muốn hướng tới những cao hơn và ở đẳng cấp xa hơn, chẳng hạn như vô địch Asian Cup và dự World Cup thì đó là một quá trình cần phải nhìn nhận rõ ràng.

Tôi nghĩ rằng muốn dự World Cup thì các bạn nên nhìn nhận rõ ràng là phải đứng top đầu châu Á cái đã. Và để vào được nhóm những đội mạnh nhất châu Á, chúng ta phải nhìn nhận rõ ràng về tất cả mọi thứ chúng ta có, rằng đã đủ để so sánh với các nền bóng đá hàng đầu chưa?

Tôi muốn nói đến những vấn đề như: Đội ngũ đào tạo có năng lực, chuyên môn và tầm nhìn xa; hệ thông đào tạo cầu thủ trẻ thực sự chất lượng và trải dài khắp đất nước; Cơ ở vật chất phục vụ mọi sinh hoạt, tập luyện của cầu thủ chuyên nghiệp và đào tạo trẻ phải thực sự tốt nhất; Lãnh đạo có tầm nhìn xa...

Khi các bạn đem các thứ đó đi so sánh với các nền bóng đá hàng đầu khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran... mà cảm thấy đã có sự tương đồng, thì tôi nghĩ, đó là lúc mà chúng ta có thể mơ về việc dự World Cup rồi đấy.

Dưới đây là những lời tôi muốn nhắn nhủ với các bạn. Nó ngắn gọn những chứa đựng rất nhiều thứ. Dĩ nhiên, tình yêu bóng đá thì không ai có thể cấm ngăn được.

Yêu càng nhiều thì mơ cũng càng nhiều. Tuy nhiên, NHM hay các người làm bóng đá nên có cái nhìn tỉnh táo và hoạch định mọi thứ rõ ràng hơn. Tôi nghĩ rằng, mục tiêu World Cup hãy để thời gian trả lời.

FIFA 'nhắc khéo' về KHẢ NĂNG DỰ WORLD CUP của ĐT Việt Nam

Không thể BÊ NGUYÊN HAGL lên ĐTQG Việt Nam

NHM nhận tin 'không thể vui hơn' từ ĐTVN ở VL World Cup 2022

Bae Ji-won
Bảo Phương
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 20.05.2021