Quảng cáo

Tô Văn Vũ lên tuyển: Phải thay đổi để thích nghi

Chủ nhật, 09/01/2022 10:30 AM (GMT+7)
A A+

Tô Văn Vũ mới được triệu tập trở lại ĐT Việt Nam nhưng anh vẫn cần phải cải thiện rất nhiều nếu muốn trụ lại lâu dài.

Khi năng lực được công nhận

Có thể thấy rằng thuyền trưởng của ĐT Việt Nam – ông Park Hang Seo rất muốn làm mới đội bóng mình đang dẫn dắt. Nhiều công thần trước đó đã bị vị chiến lược gia người Hàn gạch tên khỏi đợt tập trung lần này. Qua đây mới hiểu được nhà cầm quân sinh năm 1957 muốn tạo ra sự đột biến ở những trận đấu tiếp theo tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là như thế nào. Tuyến giữa được thầy Park lựa chọn rất kỹ và Tô Văn Vũ là một phần của sự mới lạ trong dàn lực lượng đội tuyển.

Nhiều người sẽ thắc mắc vì sao tiền vệ thuộc biên chế CLB Becamex Bình Dương được triệu tập. Dĩ nhiên, HLV Park Hang Seo có cái lý của mình khi lựa chọn cầu thủ quê Thanh Hóa. Theo dõi ĐT Việt Nam đủ lâu thì mới nhận ra một điều rằng vị chiến lược gia 64 tuổi rất ưa thích những cầu thủ đa năng. Những người vừa tấn công khéo vừa phòng ngự giỏi chắc chắn được ông thầy người Hàn lựa chọn.

Chính vì thế mà dù Phan Văn Đức dạo gần đây không thi đấu mấy nổi bật trong màu áo ĐT Việt Nam nhưng anh vẫn luôn được ra sân thường xuyên. Bởi cầu thủ này cân bằng tốt giữa khả năng phòng ngự và tấn công của một chân chạy cánh. Tô Văn Vũ cũng mang phẩm chất tương tự nên đây là nhân tố đáng chờ đợi trong bối cảnh binh đoàn ‘Rồng Vàng’ phải làm mới mình.

Webp.net-resizeimage (23)
Sau những nỗ lực, Tô Văn Vũ được HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển

Tại V-League 2021, giải đấu bị hủy giữa chừng, tiền vệ sinh năm 1993 đã có 2 bàn thắng trong số 11 lần ra sân cho Becamex Bình Dương. Anh là hạt nhân trong lối chơi của đội chủ sân Gò Đậu ở những mùa giải đã qua. Ở Văn Vũ có thể lực bền bỉ, tốc độ tốt và có thể chơi hay khi được bố trí ở cánh hay tiền vệ trung tâm. Thậm chí, anh còn thi đấu được vị trí hậu vệ biên, vai trò từng đảm nhận tại Đồng Nai.

Vào năm 2020, Tô Văn Vũ từng chia sẻ: “Tôi vẫn cố gắng từng ngày để được HLV Park Hang Seo để ý lại. Tôi khao khát được thể hiện mình trong màu áo ĐTQG.” Đến lúc này, ước nguyện của tiền vệ 28 tuổi cuối cùng cũng thành hiện thực. Song, giống Hữu Tuấn, Văn Vũ phải thể hiện sự khát khao của mình trong những buổi tập của ĐT Việt Nam và dần chiếm trọn được lòng tin của vị chiến lược gia người Hàn.

Văn Vũ vẫn cần cải thiện

Còn nhớ đội trưởng của Becamex Bình Dương từng được HLV Park Hang Seo triệu tập vào năm 2019. Tuy nhiên, anh không trụ được lâu. Bởi tiền vệ này không thích ứng được với chiến thuật, yêu cầu của vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam. Văn Vũ từng tiết lộ rằng HLV Park nhắc nhở anh rất nhiều về tư duy chơi bóng như cách nhận bóng hay chạy chỗ sao cho hợp lý.

Ngoài ra, điều khiến nhà cầm quân 64 tuổi cảm thấy ‘không ưng’ Văn Vũ ở khoảng thời gian trước đó vì anh chơi quá cá nhân. Trong màu áo CLB, tiền vệ này là trung tâm trong lối chơi nên được đồng đội ‘bơm bóng’ nhiều. Và Văn Vũ khi có bóng luôn đột phá và tạo ra sự khác biệt. Anh thường xuyên rê dắt và dứt điểm nhằm tạo sự thiện cảm cho giới chuyên môn, song đây lại là điểm trừ rất lớn.

nguoi-cu-danh-tieng-muon-tro-lai-dtqg-voi-hlv-park-hang-seo-075732-1-1611634495779544744614
Tô Văn Vũ vẫn còn nhiều thứ phải cải thiện

Yêu cầu của HLV Park Hang Seo là muốn các học trò xử lý đơn giản, hiệu quả, qua đó chuyển đổi trạng thái nhanh chóng. Chính vì thế mà muốn trụ lại tại ĐTQG, Tô Văn Vũ cần phải thích nghi, cống hiến vì lối chơi chung toàn đội. Hơn hết, khi đã bước sang độ tuổi 28, độ tuổi thăng hoa nhất của sự nghiệp, ngôi sao quê Thanh Hóa phải tận dụng được kinh nghiệm và sự già dơ của mình sau nhiều năm kinh qua khổ luyện ở đấu trường khắc nghiệt nhất Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều người phàn nàn rằng Văn Vũ thi đấu khá tiểu xảo, thường xuyên tỏ ra nóng nảy hay bức xúc một cách thái quá. Điển hình là trong trận đấu mở màn cúp Hoàng đế Quang Trung, số 28 của Becamex Bình Dương có tình huống đánh nguội Jefferson Baiano và phải nhận thẻ đỏ ở phút 90. Rõ ràng, thói xấu này phải được Văn Vũ loại bỏ.

Văn Vũ tự nhận thức được rằng mình phải luôn cải thiện để làm mới bản thân cũng như phù hợp với triết lý trong màu áo tuyển. Phải như vậy thì anh mới có cơ hội trở thành nhân tố chủ chốt tại ĐT Việt Nam.

VFF thông báo điều 'không ai mong muốn' của bóng đá Việt Nam

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tô Văn Vũ Park Hang Seo ĐT Việt Nam Becamex Bình Dương
Xem thêm
TIN NỔI BẬT