Quảng cáo

Man Utd sẽ đánh mất bản sắc nếu tiếp tục chơi tử thủ

Thứ hai, 29/11/2021 10:40 AM (GMT+7)
A A+

Nửa đỏ thành Manchester đã thay đổi cách chơi của mình trong trận đấu với Chelsea. Tuy nhiên, đó không phải là Man Utd mà người ta thường thấy.

Một Man Utd hoàn toàn khác

Mọi thứ diễn ra lúc này tại Man Utd khiến họ chưa thực sự ổn định. Dù thắng Villarreal tại Champions League, nhưng nhiều người không dám tin rằng Quỷ đỏ có thể giành được điểm số trên SVĐ Stamford Bridge trước Chelsea. Tuy nhiên, dưới bàn tay của Michael Carrick, thấy rõ một MU xa lạ và không chơi với thứ bóng đá mang bản sắc vốn có của mình. CLB thành Manchester đã thi đấu với thế cửa dưới trước đội chủ nhà.

Quả đúng như những lời phát biểu trước đó, Carrick nói rằng giữa ông và Ole Gunnar Solsa có cách tiếp cận trận đấu khác nhau. Cựu danh thủ 40 tuổi hiểu được chuyến làm khách của MU thực sự giông bão, nên ông chọn thứ bóng đá an toàn để dần dần từ đó kéo đội bóng đi lên từ khủng hoảng. HLV người Anh đã chọn sơ đồ 4-3-3 nhưng trên thực tế là có tới 4 tiền vệ của Man Utd ở khu vực giữa sân nhằm tạo thành một bức tường kiên cố đứng trên hàng thủ.

Quỷ đỏ đã nhường lại thế trận cho The Blues. Bởi vậy mà có thời điểm đội chủ nhà cầm bóng lên tới 73% và Man Utd cứ thế hứng chịu hàng loạt cú sút từ phía các cầu thủ bên phía Chelsea. Dù vậy, MU vẫn đứng vững mặc cho có bị gây áp lực đến đâu. Việc chơi co cụm như thế lại giúp ích rất nhiều cho đội khách. Cự ly đội hình của họ lúc này được thu hẹp và những vị trí trên sân có thể bọc lót tốt cho nhau mỗi khi không có bóng.

carrick-cam-thay-mu-bi-tuoc-chien-thang-truoc-chelsea
Sancho đã biết tận dụng cơ hội hiếm hoi mà Man Utd có được

Nếu nói hoa mỹ hơn thì Man Utd đã chơi phòng ngự chủ động và phản công nhanh trước Chelsea. Hết hiệp 1, Quỷ đỏ chỉ tung ra được vỏn vẹn một cú sút trước khung thành Edouard Mendy. Nhưng bước sang hiệp 2, đội khách lại được hưởng lợi từ sai lầm của Jorginho. Điều đó khiến đội bóng thành Manchester càng trung thành hơn với lối chơi của mình. Mọi thứ cứ như thể MU chỉ đá cầm hơi, chịu trận để chờ Ralf Rangnick đến và xây dựng thứ bóng đá mới mẻ hơn.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ SID, rất có thể là MU sẽ trở về sân nhà trong cuộc tiếp đón Arsenal mà không có sự xuất hiện của vị HLV mới. Bởi chiến lược gia người Đức đang gặp khó khăn trong việc xin giấy phép lao động. 

Lối chơi tự thủ của Man Utd có thể mang đến những thành quả nhất định nhưng nó sẽ không được lâu dài và khiến những người yêu đội bóng này phải nóng mắt. MU sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình mà họ lại thể hiện mình như một tập thể thấp cổ bé họng tại Ngoại Hạng Anh. Cứ chơi như thế, bản sắc của Quỷ đỏ sẽ dần mất đi.

Dấu hiệu ban đầu của Gegenpressing

Những gì mà Man Utd thể hiện trong khoảng 20 phút đầu tiên là ý đồ, là kế hoạch rõ ràng của Michael Carrick. Các cầu thủ Man Utd chủ động pressing rát ngay bên phần sân đối phương và buộc Chelsea phải thực hiện những đường chuyền dài. Lúc này, người ta cứ ngỡ rằng Ralf Rangnick đang ở nơi nào đó và chỉ đạo MU từ xa. Đội khách đã biết cách gây áp lực cần thiết lên đối thủ của mình.

Cự ly đội hình tốt, những con người trên sân tuân thủ chiến thuật giúp Man Utd dần hình thành cách chơi Gegenpressing dù bậc thầy của chiến thuật này còn chưa tiếp quản đội bóng. Có thể thấy rằng định hướng về thời gian và khoảng cách đang được dàn sao của Quỷ đỏ thể hiện khá chuẩn chỉnh. Bên cạnh đó, họ phòng ngự ổn định hơn nhưng chỉ tiếc rằng chưa có nhiều phương án để ứng biến sau đó.

bruno-fernandes-khong-co-nhieu-dat-dien
Gegenpressing được Man Utd tái hiện trong khoảng 20 đầu trận

Tuy nhiên, thứ bóng đá ấy chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn và như đã nói, Man Utd chơi tử thủ, chờ thời cơ để phản công. Bởi Chelsea có Thomas Tuchel là tập thể có khả năng làm chia cắt đội hình của đối thủ, nên Michael Carrick không muốn thêm sự mạo hiểm.

Man Utd hoàn toàn có thể chơi tốt hơn trong trận đấu vừa qua tại Stamford Bridge. Dẫu sao, một CLB đang gặp sự khủng hoảng ‘nhẹ’ như MU phần nào hài lòng về kết quả mà họ giành được. Những dấu hiệu về Gegenpressing đã phảng phất tại nửa đỏ thành Manchester và Rangnick sẽ làm thế nào để phát triển nó?

Ronaldo nói lời thật lòng khi phải ngồi trên ghế dự bị của MU

Tân HLV MU ra quyết định ảnh hưởng nghiêm trọng tới Ronaldo

Cú hat-trick của Eto'o vào lưới Man Utd ở Ngoại hạng Anh 2013/14

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Man Utd Chelsea Michael Carrick Thomas Tuchel Ralf Rangnick Gegenpressing
Xem thêm
TIN NỔI BẬT