Quảng cáo

Đăng ký xe từ 1/8, người dân cần chú ý 6 điểm mới quan trọng

Thứ năm, 06/08/2020 16:43 PM (GMT+7)
A A+

Bắt đầu từ ngày 1/8/2020, những điểm mới sau đây sẽ được chính thức áp dụng khi người dân tiến hành đăng ký xe ô tô, xe máy.

Sinh viên ngoại tỉnh không còn được đăng ký xe Hà Nội hay không có giấy tờ mua bán vẫn có thể sang tên xe, đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải,...là một số điểm mới sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/8/2020.

Cụ thể nội dung những điểm mới này được quy định trong Thông tư 58/2020/TT-BCA, các lái xe cần lưu ý như sau:

1. Sinh viên ngoại tỉnh không được đăng ký xe biển Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Theo thông tư 58, thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường sẽ bị bỏ ra khỏi giấy tờ của chủ xe hợp pháp.

Quy định này có nghĩa là học sinh, sinh viên ngoại tỉnh sẽ không còn được đăng ký xe biển Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh bằng giấy giới thiệu của nhà trường như trước đây kể từ ngày 1/8/2020.

Dang ky xe tu 1 8 nguoi dan can chu y 6 diem moi quan trong

Cụ thể theo Điều 9, Thông tư 58, giấy tờ của chủ xe cần xuất trình nếu chủ xe là người Việt Nam sẽ bao gồm:

- Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu;

- Đối với lực lượng vũ trang: Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên.

2. Toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển vàng

Theo quy định tại điểm đ, khoản 6, Điều 25 của Thông tư 58, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, có kích thước 165 x 330 mm.

Với quy định này, xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu được cấp sang biển màu vàng từ ngày 01/08/2020. Các xe đang hoạt động phải cấp đổi mới chuyển sang biển màu vàng trước ngày 31/12/2021.

Dang ky xe tu 1 8 nguoi dan can chu y 6 diem moi quan trong

Vì vậy khi đến đăng ký cấp đổi biển số, người dân cần mang theo các giấy tờ sau:

- Giấy khai đăng ký xe theo mẫu

- Giấy đăng ký xe

- CMND hoặc thẻ CCCD

- Sổ hộ khẩu của chủ xe và biển số cũ

Trong trường hợp cấp đổi biển số, chủ xe không cần mang xe đến và không phải cà số khung số máy.

3. Bán xe khác tỉnh phải nộp lại biển số và đăng ký xe

Điểm mới tiếp theo người dân cần chú ý khi đi đăng ký xe từ ngày 1/8/2020 đó là trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Bên cạnh đó, đối với việc sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi đăng ký xe.

4. Thêm 4 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe

So với quy định cũ, quy định mới của Thông tư 58 đã bổ sung 4 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe. Cụ thể bao gồm:

- Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển;

- Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu;

- Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự;

- Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.

5. Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 30 ngày

Theo quy định cũ trước đây, Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 15 ngày thì bắt đầu từ ngày 1/8 tới, loại giấy tờ này có giá trị lên tới 30 ngày. Cùng với đó, xe đăng ký tạm thời được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

6. Không có giấy tờ mua bán vẫn được sang tên xe qua nhiều đời chủ

Cũng theo quy định mới, không có giấy tờ mua bán vẫn được sang tên xe qua nhiều đời chủ. Theo đó, khi thực hiện sang tên xe, chủ xe chỉ cần ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp các giấy tờ bao gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe;

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).

Quy định mới này được cho là sẽ giải quyết được những vướng mắc liên quan đến xe đã qua nhiều đời chủ mà chưa chuyển được đăng ký sang tên chủ sở hữu đang sử dụng. Tuy nhiên, quy định này chỉ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2021.

>>>Xem thêm: Từ 1/8, người dân có thể tự đăng ký ô tô, xe máy qua mạng

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đăng ký xe những lưu ý khi đăng ký xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT