Quảng cáo

9 thói quen xấu khi điều khiển xe máy sẽ bị phạt nặng

Thứ năm, 16/07/2020 10:51 AM (GMT+7)
A A+

Không chỉ có 1 mà có tới 9 thói quen xấu sau đây khi lái xe máy, chủ nhân sẽ phải chịu mức phạt nặng từ Cảnh sát giao thông.

Những thói quen xấu khi lái xe máy không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông mà còn khiến chủ điều khiển phương tiện phải chịu mức phạt nặng theo quy định về Luật GTĐB. Cụ thể, 9 thói quen xấu khi đi xe máy sau đây sẽ bị phạt nặng theo quy định:

1. Sử dụng điện thoại khi đang lái xe

Sử dụng điện thoại là một trong những hành vi, thói quen xấu khi đi xe máy phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu chỉ nghe điện thoại thông thường thì đây là điều chưa đáng nói bởi nhiều người thậm chí còn "dán mắt" vào điện thoại để nhắn tin, facetime hay kể cả là lướt Facebook, livestream khi đang điều khiển xe máy.

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe máy

Hành vi này trên thực tế khi tham gia giao thông sẽ gây sự mất tập trung cho người lái dẫn đến các vụ tai nạn có thể xảy ra. Do vậy theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt sẽ phạt tiền từ 600.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại (trừ người đeo thiết bị trợ thính).

2. Đeo tai nghe

Một số người và đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay thường có sở thích đeo tai nghe trong lúc lái xe máy để lắc lư theo điệu nhạc. Hành vi này được xem là không tốt vì âm thanh từ trong tai nghe sẽ khiến mọi âm thanh xung quanh đều bị "lu mờ", bị bỏ qua một cách thản nhiên. Từ đó, người lái xe có thể gặp nguy hiểm ở những vị trí nhạy cảm khi tham gia giao thông.

Do vậy, tương tự như thói quen sử dụng điện thoại, hành vi đeo tai nghe hoặc sử dụng các thiết bị âm thanh khác (như máy trợ thính) thì lái xe cũng bị phạt từ 600.000 - 1.000.000 đồng theo Nghị định 100.

3. Vừa đi xe vừa dùng ô (dù)

Vừa lái xe máy, vừa che ô là hành động vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông. Bởi chiếc ô có thể che lấp đi tầm nhìn của người lái đồng thời sẽ bị ảnh hưởng bởi sức cản của gió khiến tay lái lỏng hơn. Ngoài ra, che ô dù khi lái xe máy còn khiến cho tầm nhìn của người đi phía sau bị che lấp đi đáng kể.

Che ô dù khi đi xe máy

Theo Nghị định 100 nêu rõ, hành vi điều khiển phương tiện dùng ô (dù) sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 1.000.000 đồng. Thậm chí, điều khiển xe máy chở người ngồi sau sử dụng ô tô cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng theo khoản 1, Điều 6 Nghị định này.

4. Dừng, đỗ xe tự do máy trên cầu

Không ít người hiện nay có thói quen dừng, đỗ xe máy trên cầu để "hóng mát" khi thời tiết ngày càng nóng bức, khó chịu. Tuy nhiên, hành vi này đã bị nghiêm cấm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới giao thông trên đường đồng thời khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tăng cao hơn so với bình thường.

5. “Đầu trần” ra đường

"Đoạn này không có Công an đâu" hay "từ đây ra đó gần lắm" là những lý do để nhiều người "đầu trần" ra đường mà không cần tới mũ bảo hiểm. Đây vừa là thói quen xấu vừa là hành vi vi phạm luật Giao thông đường bộ có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng cho cả người lái lẫn người ngồi sau.

Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Do vậy, với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mỹ không cài quai khi điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, chờ người ngồi phía sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng theo Khoản 2, Điều 6 Nghị định 100.

6. Vượt đèn đỏ

Nhiều người có thể lân la hàng quán, trà chanh "chém gió" cả giờ đồng hồ nhưng không thể kiên nhẫn trước mấy chục giây chờ đèn đỏ. Vậy nên chỉ cần đoạn đường đó vắng bóng CSGT hay thưa người là sẵn sàng bỏ qua đèn đỏ, bất chấp nguy hiểm từ các phương tiện khác đang di chuyển trên đường.

Theo Cục CSGT, vượt đèn đỏ chính là một trong những hành vi trong nhóm nguy cơ cao nhất dẫn tới tai nạn giao thông. Do vậy trong Nghị định 100, người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ sẽ phải chịu mức phạt từ 600.000 - 1.000.000 đồng.

7. Đi ngược chiều

Xe máy là phương tiện có tính linh động cao. Do đó mà nhiều người đi xe máy thường có thói quen đi ngược chiều trên một số đoạn đường ngắn hoặc trên vỉa hè vì nhanh và "tiện". Tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn rất lớn.

Điều khiển xe máy đi ngược chiều

Theo đó, trong Khoản 5, Điều 6 Nghị định 100 quy định rõ:"Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều"".

8.  Bấm còi vô tội vạ

Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, người điều khiển phương tiện chỉ sử dụng còi trong các trường hợp xin vượt hoặc tình huống khẩn cấp. Thê nhưng tại Việt Nam, còi xe máy bị sử dụng một cách vô tội vạ khiến đường nhiều đường phố bị ô nhiễm tiếng ồn, gây khó chịu cho người tham gia giao thông.

Trước tình trạng này, tại Điều 3 Nghị định 100 quy định hành vi Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Đồng thời, người điều khiển xe máy bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.

Ngoài ra, đối với mô tô, xe máy không có còi hoặc còi không có tác dụng, người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng theo khoản 1, Điều 17 Nghị định 100.

9. Sử dụng đèn pha tuỳ tiện

Đến thời điểm hiện tại, việc sử dụng đèn pha ở chế độ chiếu xa/gần vào lúc nào, ở đâu đã được quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ mà mỗi người đều phải học trước khi được cấp Giấy phép lái xe.

Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều người không hiểu do vô tình hay cố ý, vẫn bật chế độ chiếu xa khi đi trong đô thị gây chói mắt và khó chịu cho người đi đối diện. Với hành vi này, Điều 6 Nghị định 100 quy định sẽ phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng khi không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau.

Sử dụng đèn pha tuỳ tiện khi đi xe

Hoặc trong trường hợp có sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều; sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư.

Đồng thời cũng phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với hành vi chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần gây chói mắt và ảnh hưởng đến khả năng quan sát đường của người đối diện.

>>Xem thêm: Đi xe máy mắc những lỗi sau sẽ bị tịch thu xe vĩnh viễn

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thói quen đi xe máy thói quen khi lái xe máy sẽ bị phạt
Xem thêm
TIN NỔI BẬT