Quảng cáo

5 thói quen tai hại của tài xế khiến ô tô "ăn xăng" vô tội vạ

Thứ ba, 22/09/2020 09:10 AM (GMT+7)
A A+

Nhiều tài xế thắc mắc tại sao gần đây ô tô của mình lại tiêu hao nhiên liệu một cách chóng mặt như vậy? 5 thói quen tai hại sau đây có thể chính là một trong những nguyên nhân khiến xe hơi của bạn "ăn xăng" vô tội vạ.

Trên thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô phụ thuộc rất nhiều vào thói quen lái xe hàng ngày của các tài xế. Đặc biệt, nếu đang mắc phải 5 thói quen tai hại sau đây thì chắc chắn đó chính là nguyên nhân khiến ô tô của bạn "ăn xăng" một cách vô tội vạ:

1. Đạp lút chân ga

Sau khi xe dừng đèn đỏ hoặc giảm tốc độ chuyển hướng, nhiều tài xế thường có thói quen đạp ga hết cỡ để xe tăng tốc nhanh chóng, đưa xe trở lại tốc độ mong muốn. Tuy nhiên ít ai biết rằng đây chính là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô ngốn nhiều xăng, dầu hơn bình thường.

đạp ga xe ô tô hết cỡ

Bởi việc đạp lút chân ga sau khi xe đã mất trớn khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ phải diễn ra nhanh hơn để đảm bảo công suất và lực kéo giúp xe tăng tốc. Lúc này, lượng nhiên liệu cũng theo đó mà tiêu hao nhiều hơn so với bình thường.

Do vậy, muốn ô tô của mình không "ăn xăng" vô tội vạ, các tài xế nên tăng ga từ tốn đồng thời phối hợp với việc gàu số nhịp nhàng. Thói quen tốt này không những giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp động cơ và hộp số được bảo vệ tối ưu nhất.

2. Thường xuyên để lốp non

Tài xế thường xuyên lái xe khi áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn - nghĩa là lốp bị non chính là một trong những nguyên nhân khiến chiếc ô tô của bạn "ngốn" nhiên liệu nhiều hơn.

Theo đó, các kỹ thuật viên ô tô cho biết, việc lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp hơn sẽ khiến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng. Lực cản tăng lên ở mức lớn hơn khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi vận hành là điều đương nhiên.

lốp xe ô tô bị non hơi

Để giúp người dùng phát hiện ra tình trạng lốp non khi di chuyển, nhiều dòng xe hiện nay đã được nhà sản xuất trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp. Vì vậy, lái xe sẽ thuận tiện hơn trong việc theo dõi áp suất lốp trước, trong và sau khi di chuyển. Ngoài ra, nếu phát hiện lốp xe đã bị mòn, tài xế nên đảo lốp hoặc thay thế để đảm bảo an toàn.

3. Nhồi ga, phanh gấp

Thói quen lái xe quá nhanh, thường xuyên nhồi ga khiến tốc độ, vòng tua máy không ổn định cũng là một trong những lý do khiến ô tô của bạn "ăn xăng" bất thường. Không những thế, thói quen này còn gây mất an toàn khi tham gia giao thông đồng thời cũng khiến xe mất trớn trong quá trình di chuyển.

nhồi ga và phanh gấp xe ô tô

Thực tế, mỗi dòng xe đều có mức vòng tua phù hợp khi tốc độ trung bình của xe đã ổn định. Ví dụ cụ thể như với Honda CR-V, mức vòng tua phù hợp khoảng 1.500 vòng/phút, khi đó tốc độ trung bình khi xe đã ổn định đạt 65 - 70km/ giờ. Trong trường hợp nếu quãng đường đủ lớn để tạo trớn, xe có thể di chuyển tới 80km/h.

Bên cạnh đó, tài xế nên tập thói quen giữ ga đều, tránh tăng hoặc giảm ga một cách đột ngột hoặc phanh gấp để tránh tình trạng hao xăng không đáng có.

4. Thường xuyên để ô tô nổ máy khi dừng

Hội năng lượng California, Mỹ đã đưa ra nghiên cứu chứng minh rằng cứ mỗi phút để xe nổ máy và không di chuyển sẽ tiêu tốn lượng xăng mà ít nhất bạn có thể đi được gần 1km. Tuy nhiên thực tế, rất nhiều tài xế lại đang vấp phải thói quen tai hại này khi điều khiển xe ô tô.

để ô tô nổ máy khi dừng xe

Bởi không ít tài xế cho rằng, việc tắt máy khi dừng rồi khởi động lại sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thế nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Bởi hiện nay, các dòng xe ô tô hầu hết đều tích hợp hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động sẽ tốn rất ít xăng so với thói quen để động cơ luôn trong trạng thái làm việc. Ngoài ra, một số dòng xe mới cũng được trang bị hệ thống tự động ngắt động cơ khi dừng và sẽ khởi động lại khi người lái tác động lực vào chân ga.

Vì thế, lái xe có thể kích hoạt tính năng này và nếu phải dừng xe quá lâu, người lái nên chủ động tắt máy để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

5. Hạ cửa sổ quá thấp khi xe đang chạy ở tốc độ cao

Tắt hệ thống điều hòa và hạ cửa sổ thấp khi xe đang chạy ở tốc độ cao để lấy gió trời làm mát không chỉ là thói quen mà còn là quan điểm của nhiều tài xế với hy vọng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Nhưng thực tế, đây là một trong những thói quen xấu và vô cùng sai lầm.

hạ cửa sổ khi ô tô đang chạy

Bởi việc mở cửa sổ khi xe đang chạy sẽ vô tình làm tăng lực cản gió khiến cho động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn lượng nhiên liệu tốn hơn. Do vậy, khi lái xe trên 70km/h, lái xe nên đóng kín cửa sổ và bật hệ thống điều hòa, vừa giúp làm mát vừa hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu một cách hoang phí.

Nếu đang mắc phải những thói quen xấu khiến xe "ăn xăng" một cách vô tội vạ như trên đây, hy vọng các bạn sẽ nhanh chóng thay đổi và duy trì thói quen tốt để có những hành trình an toàn, tiết kiệm nhất.

5 lưu ý quan trọng khi tắt máy đỗ xe ô tô mọi tài xế nên biết

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô hao nhiên liệu thói quen khiến ô tô hao xăng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo