Quảng cáo

Vì sao nhiều xe tải có bánh xe phụ treo lơ lửng không chạm đất?

Thứ sáu, 04/12/2020 13:37 PM (GMT+7)
A A+

Một số loại xe tải được trang bị thêm lốp phụ treo lơ lửng mà không hề chạm đất. Đây hoàn toàn không phải một hình thức trang trí.

Nhiều xe tải chở hàng thường có "Drop axles" (trục rơi). Chúng được treo ở phần bụng xe tải khi cần thêm trọng lượng và có thể hạ xuống mặt đất nếu cần. 

Một lý giải đơn giản nhất vì sao xe tải lại có thêm bánh xe treo ở sau rằng xe tải càng có nhiều trục, sẽ càng chở được nhiều trọng lượng. Khối lượng mà xe tải có ở mỗi trục phụ thuộc vào quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, giới hạn trọng tải hợp pháp đối với xe thương mại được tính toán dựa trên mỗi trục bánh xe. Điều này nghĩa rằng, mỗi trục bánh xe đều có giới hạn về trọng lượng nhất định. Như vậy, trục bánh phụ không chỉ giúp gia tăng trọng tải khi cần mà còn là phụ tùng cần thiết nhằm tuân thủ đúng luật liên quan đến xe tải.

Ví dụ, khi bạn chạy một xe tải chở đầy sỏi đá, trọng lượng có thể vượt quá giới hạn cho mỗi trục. Lúc này, các bánh xe / trục phụ được hạ xuống giúp xe tải hợp pháp về trọng lượng được tải. Chúng cũng được nâng lên vào những thời điểm khác để cải thiện khả năng tiết kiệm xăng và loại bỏ sự mài mòn trên lốp xe.

Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều trục, khả năng vận hành của động cơ càng kém đi vì chúng tăng thêm lực cản và thậm chí tiêu tốn thêm phí cầu đường. Việc sử dụng nhiều lốp hơn đồng nghĩa rằng người dùng cũng phải thay nhiều lốp hơn và điều đáng nói là lốp xe tải không hề rẻ.

Tại sao xe gầm thấp không dễ bị lật như xe gầm cao?

Tại sao có nhiều lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy?

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe tải có bánh xe phụ không chạm đất tại sao xe tải có lốp xe treo không chạm đất bánh xe phụ của xe tải
Xem thêm
TIN NỔI BẬT