Quảng cáo

Vì sao không nên để trẻ em ngồi hàng ghế trước trên xe ô tô?

Chủ nhật, 04/10/2020 14:47 PM (GMT+7)
A A+

Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ nhỏ ngồi ghế phụ ở hàng ghế trước xe ô tô, dù vị trí này khiến trẻ thích thú.

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Chính phủ trình Quốc hội mới đây có quy định về chỗ ngồi dành cho trẻ em trên xe ô tô. Theo đó:

"Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ”.

Trẻ em ngồi ở hàng ghế trước ô tô
Thống kê thực tế cho thấy việc để trẻ nhỏ ngồi ở hàng ghế trước có liên quan đến nhiều nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông

Nếu quy định này được thông qua, nhiều gia đình Việt sẽ phải thay đổi thói quen. Việc không nên để trẻ nhỏ ngồi ở ghế phụ trước là có lý do. Những thống kê tại nhiều quốc gia trên thế giới đều cho thấy quy định trên sẽ giúp chuyến đi trở nên an toàn hơn rất nhiều.

Đáng chú ý, dữ liệu của CDC cho thấy loại ghế an toàn dành cho trẻ em trên ô tô sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương tới 71 - 82%, thay vì chỉ dùng dây an toàn.

Trẻ nhỏ ngồi trên ô tô

Theo phân tích, vị trí hàng ghế trước sẽ khiến trẻ chịu nhiều lực tác động hơn nếu xe gặp va chạm giao thông. Ngoài ra, túi khí đôi khi có tác dụng ngược và gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi có va chạm, trong khi có tác dụng giảm chấn và bảo vệ tốt cho người lớn ngồi ở vị trí này.

Cụ thể, túi khí sẽ bung ra với vận tốc lên tới 300km/h khi được kích hoạt và cơ thể người trưởng thành mới có thể chịu được lực tác động lớn đến vậy. Một điểm nữa là trẻ nhỏ thường ngồi sai tư thế khi túi khí bung, điều này có thể dẫn tới chấn thương nghiêm trọng.

Trẻ nhỏ ngồi hàng ghế trước ô tô

Dựa trên những nguyên nhân này, có thể thấy tại sao nhiều nước có quy định về sử dụng ghế an toàn riêng cho trẻ khi ngồi trên xe ô tô.

Nhìn chung, cho dù quy định này có được áp dụng tại Việt Nam trong thời gian tới hay không, thì một lời khuyên cho các bậc phụ huynh là không nên để trẻ em ngồi ở hàng ghế trước nhằm giảm thiếu tối đa rủi ro và bảo đảm an toàn cho trẻ.

Khi mua xe, nên chú ý những tính năng an toàn nào?

Tuyệt đối không nên bật điều hòa ngay sau khi khởi động xe, vì sao?

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trẻ em ngồi ghế trước không nên cho trẻ ngồi ghế trước
Xem thêm
TIN NỔI BẬT