Quảng cáo

Dấu hiệu bất thường của bugi ô tô cần xử lý ngay

Thứ sáu, 02/10/2020 13:35 PM (GMT+7)
A A+

Những dấu hiệu bất thường dưới đây cho thấy bugi xe ô tô đang gặp vấn đề và cần được xử lý ngay trước khi gây ảnh hưởng đến động cơ.

Bugi là bộ phận có thể đánh giá được khả năng hoạt động của động cơ, cũng là bộ phận cuối cùng nằm trong hệ thống đánh lửa. Một chiếc xe ô tô hoạt động không thể thiếu bugi vì nó phát sinh ra tia lửa điện cực trung tâm và điện cực nhằm đốt cháy không khí và nhiên liệu.

Do thường xuyên làm việc ở cường độ cao và khắc nghiệt, bugi rất dễ và nhanh bị hỏng. Muốn biết bugi bị hỏng ra sao, cách đơn giản nhất là xem màu sắc của bugi.

1. Bugi màu đen và ướt

Trường hợp bugi có màu đen và ướt thường do dầu nhớt bị rò rỉ vào xi lanh. Khi đó, lượng dầu nhớt này sinh ra muội và bám vào bugi. Hiện tượng này xảy ra khi hở van, hở séc măng hoặc xi lanh động cơ mòn.

bugi màu đen

Lúc này, người dùng cần kiểm tra lại động cơ ngay, đặc biệt khi bugi có kèm theo khói xanh và mùi khét.

2. Bugi màu trắng

Khi khoảng cách nhiệt lớn khiến chỉ số octan quá thấp, bugi sẽ có màu trắng. Nguyên nhân cho hiện tượng này là do bộ phận làm mát bị hỏng, lượng nhiên liệu bị điều chỉnh cấp nhiều năng lượng không cần thiết hay thời gian đánh lửa của động cơ không được tối ưu.

bugi màu trắng

Nếu gặp phải hiện tượng này, người dùng nên đến gara sửa chửa để thay bugi nhằm giúp động cơ có thể hoạt động tốt hơn.

3. Bugi bị mòn cực âm

Thời gian đánh lửa quá sớm, bộ phận làm mát bị hỏng hoặc thiếu dầu bôi trơn, bugi có thể bị ăn mòn điểm cực tâm. Ngoài ra, nếu xe sử dụng bugi giả có phần đầu cực làm bằng niken - chất liệu chịu nhiệt kém và dễ chảy, bugi cũng sẽ bị mòn cực âm.

bugi bị mòn cực âm

Nếu trường hợp này xảy ra, bugi sẽ khó đánh lửa và làm xe khó khởi động. Cách tốt nhất vẫn là nên thay bugi mới.

4. Bugi bị vỡ đầu sứ

Tác động cơ khí khi bugi bị rơi hoặc đè nặng có thể khiến đầu sứ bugi bị vỡ. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể do bugi bị đóng cặn ở đầu hoặc phần cực trung tâm gỉ sét do để lâu ngày.

Trong tình huống này, bugi sẽ mất đánh lửa hoặc đánh lửa muộn hơn so với thời điểm phun nhiên liệu, do đó công suất của động cơ sẽ giảm đi. Ở trường hợp này, người dùng cũng nên thay bugi mới.

bugi bị vỡ đầu sứ

Ở một mặt khác, nếu bugi có màu vàng nâu, đồng nghĩa rằng động cơ đang hoạt động bình thường và các thành phần hoá học khác cùng tỷ lệ không khí - xăng đều ổn định nên người dùng có thể yên tâm.

Nguyên nhân khiến xe ô tô không thể khởi động được

Cách xử lý ô tô thủng lốp giữa đường hiệu quả nhất

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bugi xe ô tô bugi ô tô không hoạt động bugi ô tô hỏng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT