Quảng cáo

Tại sao có nhiều lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy?

Thứ năm, 11/06/2020 14:19 PM (GMT+7)
A A+

Không phải để trang trí cho xe, những lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy thực chất có tác dụng rất quan trọng.

Phanh đĩa có hình vòng tròn, là bộ phận của xe máy có tiết diện tiếp xúc với không khí lớn. Chi tiết này rất dễ bụi bẩn, bám bùn, có khả năng tản nhiệt kém. Do vậy, có thể khiến phanh bị bó cứng, hư hỏng hoặc cháy má phanh.

Phanh đĩa xe máy

Chính vì những lý do này, người ta thiết kế phanh đĩa có thêm những lỗ nhỏ và đồng thời được thiết kế mỏng hơn so với loại không có lỗ.

Phanh đĩa xe máy được thiết kế có nhiều lỗ nhỏ.

Phanh đĩa đục lỗ cũng được thiết kế theo nhiều hình dạng khác nhau như hình răng cưa, lượn sóng để gia tăng diện tích khi tiếp xúc không khí.

Phanh đĩa xe máy đục lỗ.

Những lỗ nhỏ không chỉ giúp giảm nhiệt độ sinh ra mà còn gia tăng diện tiếp xúc của mặt đĩa. Bụi bẩn trên phanh cũng dễ dàng được "đánh bay" khi có sự xuất hiện của những lỗ nhỏ này. Đáng chú ý, các lỗ nhỏ sẽ làm cân bằng áp suất, tăng độ bám và tăng hiệu quả phanh giảm tốc.

Các lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy giúp cân bằng áp suất, tăng độ bám và hiệu quả phanh.

Chưa dừng lại ở đó, các lỗ nhỏ trên phanh đĩa còn có khả năng phân tán đều lực phanh và nhiệt độ, giúp giảm nóng hoặc nứt đĩa phanh do bị quá nhiệt, đặc biệt khi xe di chuyển quá nhiều hay đi trong thời tiết nắng nóng.

Ngày nay, các phanh đĩa được làm tốt, cứng và tản nhiệt nhanh hơn nhờ công nghệ vật liệu mới sử dụng hợp kim gốm Ceramic hoặc Carbon.

>> Những mẫu xe máy được trang bị phanh ABS tại Việt Nam

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
phanh đĩa xe máy vì sao phanh đĩa xe máy có nhiều lỗ nhỏ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT