Quảng cáo

Điều gì xảy ra nếu ấn nút khởi động khi ô tô đang chạy?

Thứ năm, 10/12/2020 17:15 PM (GMT+7)
A A+

Nhiều tài xế vô tình bấm nút khởi động khi xe đang chạy. Vậy chiếc xe sẽ gặp những tình huống nào, liệu có nguy hại không?

Ngày nay, đa số các loại xe ô tô đều có nút bấm khởi động. Nút này được sử dụng để khởi động động cơ trên xe. Tuy nhiên, đã có không ít tài xế vô tình chạm vào nút bấm đó khi xe đang chạy. Một thử nghiệm nhấn nút khởi động khi xe đang chạy đã được thực hiện trên cung đường không có xe cộ qua lại và dưới đây là kết luận.

Nhấn nút khởi động ở tốc độ chậm

Đối với xe đang chạy ở tốc độ dưới 5km/h, nếu bấm nút khởi động, nó sẽ tự động tắt máy và dừng lại ngay lập tức. Về cơ bản, điều này chỉ phụ thuộc vào tốc độ và không có gì nghiêm trọng xảy ra với tài xế và hành khách. 

Nhấn nút khởi động ở tốc độ cao

Nếu nhấn nút Start/stop khi đang lái xe ở tốc độ trên 10km/h, xe vẫn chạy bình thường và động cơ không có dấu hiệu tắt. Trường hợp động cơ đột ngột tắt, các hệ thống sử dụng điện như trợ lực lái và hộp số cũng theo đó ngừng hoạt động, kết quả là tài xế sẽ mất kiểm soát và có thể gặp tai nạn. Xem xét đến nguy cơ này, các nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng và không để xe rơi vào tình huống đó.

Lưu ý quan trọng sau khi bấm nút khởi động

Tuy nhiên, việc nhấn nút khởi động trong khi lái xe cũng có thể gây nguy hiểm nếu khả năng đánh lái và phanh ô tô kém. Hãy tham khảo một số mẹo quan trọng dưới đây để giải quyết vấn đề mất kiểm soát khi bạn nhấn nút khởi động trong lúc xe chạy.

+ Chuyển sang chế độ N (Neutral)

Khi đưa xe vào chế độ N, động cơ sẽ tách khỏi các bánh xe. Hiện tượng này xảy ra ở cả xe dùng hộp số sàn và hộp số tự động. Đây chính là cách nhanh và dễ nhất để giải quyết vấn đề tốc độ không mong muốn và không thể kiểm soát.

+ Đạp phanh nhẹ nhàng

Khi xe đang ở chế độ N, bạn có thể đạp phanh. Tuy nhiên, đừng hoảng, hãy ấn phanh từ từ và nhẹ nhàng.

+ Sử dụng đèn báo nguy hiểm

Hãy sử dụng đèn báo nguy hiểm và bấm còi để người khác biết xe bạn đang gặp vấn đề.

Đèn cảnh báo nguy hiểm: Khi nào nên sử dụng?

Đỗ ô tô nên hướng đầu xe ra ngoài, vì sao?

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nhấn nút khởi động khi xe đang chạy hậu quả khi ấn nút khởi động lúc xe chạy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT