Góc nhìn độc giả: Bóng đá thiếu cảm xúc là bóng đá chết

Thứ bảy, 20/06/2020 10:30 AM (GMT+7)
A A+

Bóng đá hiện đại chứng kiến sự lên ngôi của chiến thuật, công nghệ và những tính toán, chính những điều đó đã phần nào khiến môn thể thao vua đánh mất thứ quý giá bậc nhất, ấy là cảm xúc.

Khởi nguồn của tình yêu bóng đá

Trong thế hệ 8x, 9x sinh ra trên dải đất hình chữ S, quá nửa chúng ta chắc hẳn đã từng mê đắm màu áo vàng xanh của đội tuyển Brazil. Không phải vì những danh hiệu, hay các siêu sao nổi tiếng mà là vì chất nghệ sĩ, ngẫu hứng đã ăn vào máu của các vũ công xứ Samba. Đôi khi, một giây ngẫu hứng của Ronaldinho, Ronaldo "béo" có thể hằn sâu trong lòng những đứa trẻ chúng tôi hơn bất kì kỉ niệm ấu thơ nào khác. Thế nên, cảm xúc chính là thứ khởi nguồn của tình yêu với trái bóng tròn.

Cảm xúc ở đây không chỉ là những pha bóng đẹp, nó còn có thể đến từ những cử chỉ rất nhỏ, rất "con người". Đó có thể là cái cúi gằm đầy ám ảnh của Roberto Baggio tại World Cup 1994, hay những giọt nước mắt đầy biểu tượng của Iker Casillas trước giây phút đăng quang lịch sử của ĐT Tây Ban Nha tại Nam Phi năm 2010. Những khoảnh khắc ngoài chuyên môn ấy lại chính là cách bóng đá len lỏi vào trái tim mỗi đứa trẻ chúng ta.

ronaldo

Trong 10, 15 năm qua, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đương nhiên là 2 cái tên có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Ai xuất sắc hơn trong cả 2 thì vẫn chưa thể biết rõ, nhưng có một điều tôi có thể chắc chắn: Ronaldo là cái tên được yêu thích hơn cả.

Bên cạnh ngoại hình có phần thu hút hơn Messi, CR7 được hàng trăm triệu CĐV yêu thích bởi dám thể hiện cá tính, cảm xúc của mình ở trên sân. Trong khi đó, Messi dù tuyệt đỉnh xuất sắc nhưng tính cách có phần trầm ổn đã khiến anh trở nên kém thu hút hơn so với người đồng nghiệp.

Cảm xúc dần biến mất

World Cup 2018 chứng kiến một sự kiện được gọi là "cách mạng trong bóng đá", đó là lần đầu tiên VAR (công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video) được áp dụng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Mục đích của VAR là giúp các trọng tài có được quyết định đúng đắn hơn trong những tình huống gây tranh cãi. Đây là một điều tích cực nhưng cầu thủ và đặc biệt là NHM lại phải đánh đổi bằng một cái giá quá đắt.

ronaldo

Giờ đây, mỗi khi xé lưới đối thủ, thay vì chạy đi chung vui cùng đồng đội, các cầu thủ giờ đây lại phải hướng mắt về phía các vị trọng tài để xem bàn thắng có hợp lệ hay không. Niềm hạnh phúc khi ghi tên mình lên bảng tỉ số vì thế cũng không còn cảm xúc như xưa nữa. Còn đối với NHM, đây là điều chẳng thích thú gì cho cam.

Không những thế, VAR hay chính xác là những người vận hành nó còn không làm tốt nhiệm vụ, điển hình tại Ngoại hạng Anh, Champions League... Vậy, liệu có đúng khi nói VAR là một bước lùi của bóng đá?

Sự chuyển mình của nền bóng đá

So với thời kỳ trước, bóng đá trong những năm gần đây tỏ ra quá đỗi khác biệt. Có thể thấy, những mẫu cầu thủ chơi ngẫu hứng dần dần biến mất khỏi sân chơi đỉnh cao. Giờ đây, đa phần các đội bóng chuyên nghiệp đều ưa thích những mẫu cầu thủ đa năng, hiện đại và ít đưa ra các quyết định mang tính cảm xúc.

Không thể trách các đội bóng về điều này, bởi đây là xu thế phát triển chung của cả nền túc cầu. Quả thật, thành tích của các tập thể đi theo xu hướng này đa phần đều có dấu hiệu cải thiện. Nhưng ngược lại, NHM của họ chắc chắn không được hưởng lợi.

bong da

Ví dụ điển hình nhất cũng chính tại sân chơi World Cup. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chứng kiến sự thay đổi của các tượng đài của bóng đá tấn công phóng khoáng, đó là Brazil, Argentina hay Hà Lan. Nhiệm vụ tiên quyết của những đội bóng này giờ đây không còn là ghi bàn mà là phòng ngự, tránh bị thua trước. Cũng chính vì thế, xem World Cup giờ đây không còn hấp dẫn như xưa nữa, bởi chất ngẫu hứng đã phải nhường chỗ cho sự toan tính, khoa học và cả công nghệ.

Tựu chung lại, bóng đá liệu có còn là chính mình sau những cuộc cách mạng kể trên? Bởi nếu đánh mất cảm xúc, bóng đá chỉ còn là cuộc ganh đua nhạt nhẽo của 22 cá thể riêng biệt trên sân cỏ, thứ sẽ chẳng được ai ghi nhớ bằng cả con tim như nó đã từng.

Bài viết của độc giả Trung Nghĩa, đến từ Nam Định.

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Author Thethao247.vn Độc giả Trung Nghĩa / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng đá Ronaldo Messi
Xem thêm
TIN NỔI BẬT