Federico Valverde: Bảo bối toàn năng mở ra kỷ nguyên mới của Real Madrid

18/04/2021 14:27 (GMT+7)

Như người ta vẫn hay nói, thời gian không chừa một ai và điều đó tất nhiên là đúng tại Real Madrid. Một thế hệ vàng tại sân Bernabeu sắp lùi vào bóng tối để nhường chỗ cho những cái tên trẻ trung hơn.

Việc Siêu cúp Tây Ban Nha ở năm ngoái được tổ chức tại Ả Rập Xê Út nghe có vẻ như là một trò hề. Ấy vậy mà nó đã trở thành sự thực. Nhưng danh hiệu này lại trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết với Real Madrid, đội bóng đủ điều kiện tham gia với vị trí thứ ba tại La Liga mùa trước. Đây là trận chung kết đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ hai của Zinedine Zidane tại Bernabeu.

Mọi thứ trở nên nóng hơn khi đối thủ của Kền kền trắng trong trận chung kết là Atletico Madrid. Trận derby Madrid diễn ra cực kỳ căng thẳng. Và khi trận đấu chỉ còn đúng năm phút, Alvaro Morata có cơ hội không thể tốt hơn để trở thành người hùng của trận đấu.

Tuyển thủ Tây Ban Nha nhận đường chọc khe từ Saul, mở tốc và phía trước mặt anh chỉ còn đúng thủ môn Thibaut Courtois. Thế nhưng, Federico Valverde xuất hiện từ phía sau, không khoan nhượng đưa ra một đường tắc bóng, hay nói đúng hơn là "tắc người" khiến tiền đạo bên phía Atletico đổ gục xuống đất. Valverde đã không đoạt được bóng ở tình huống đó, nhưng quan trọng hơn, đội bóng của anh đã lên ngôi vô địch.

Tiền vệ khi ấy 21 tuổi mới đang trải qua mùa giải thứ hai với tư cách một cầu thủ trong đội một của Real Madrid, đã chấp nhận bị chỉ trích vì lợi ích của tập thể. Một thẻ đỏ đương nhiên đã được rút ra, Valverde rời sân, với một cái vỗ nhẹ vào đầu từ Diego Simeone.

Federico Valverde: Bảo bối toàn năng mở ra kỷ nguyên mới của Real Madrid 37678

Loạt penalty đến, các học trò của Zidane tiếp tục giành chiến thắng như họ vẫn làm trước đại kình địch cùng thành phố. Simeone dù vừa thua đau đớn nhưng vẫn phải dành những lời tán dương cho quyết định dũng cảm của cầu thủ đồng hương: "Đó là khoảnh khắc quan trọng nhất của trận đấu. Tôi đã nói với cậu ấy rằng ai cũng sẽ làm như thế nếu gặp phải tình huống tương tự. Việc trao cho Valverde danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu là điều hoàn toàn đúng đắn, bởi cậu ấy đã mang lại chiến thắng với pha bóng này".

Từng chơi cùng và huấn luyện một số cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Uruguay, Simeone hiểu rõ tinh thần Charrúa hơn ai hết. Tuy nhiên, về khía cạnh nào đó, điều này không hoàn toàn đúng với Valverde.

Đúng vậy, tiền vệ con thoi của Los Blancos đến từ Uruguay, nơi những cuộc chiến có ý nghĩa tương đương như bóng đá. Đúng vậy, đó là một pha vào bóng quyết liệt với Morata và cả cuộc đối đầu với Angel Correa sau đó ít ngày nữa, nhưng "Fede" chắc chắn ẩn chứa nhiều phẩm chất ngoài sự kiên cường và tinh thần quyết tâm.

Sau vài mùa giải đầu tiên với tư cách cầu thủ của Real Madrid, Valverde đã chứng minh cho nhiều huấn luyện viên thấy rằng anh ấy có đủ khả năng để cọ xát với những người giỏi nhất và một ngày nào đó trong tương lai, anh ấy sẽ nằm trong số họ. Hoặc có thể ngày đó đã đến.

Federico Valverde: Bảo bối toàn năng mở ra kỷ nguyên mới của Real Madrid 37679

Nếu là một cầu thủ, bạn sẽ làm gì để tiếp bước Casemiro, Luka Modric và Toni Kroos? Thú thực mà nói là điều này khá mơ hồ, thật khó để đạt tới đẳng cấp đó. Tuy nhiên, Valverde đã chen chân vào hàng tiền vệ ấy bằng cách buộc HLV Zidane phải thay đổi chiến thuật và cách vận hành đội hình.

Valverde có thứ mà không nhiều người sở hữu ở Real Madrid: tốc độ. Phẩm chất này ngay lập tức khiến anh ta trở nên khác biệt với các đối thủ cạnh tranh cho một vị trí ở hàng tiền vệ. Vì vậy, khi cầu thủ gốc Montevideo được trình làng dưới thời Julen Lopetegui khi hãy còn một vài nốt mụn trên khuôn mặt, Valverde đã trở thành cái tên được các Madridistas chú ý.

Tiền vệ sinh năm 1998 mang đến nguồn năng lượng và sự khao khát mà sau ba chức vô địch Champions League liên tiếp, còn lại rất ít trong một đội hình già cỗi của Los Blancos.

Chỉ vài tháng trước khi ra mắt Real Madrid, một ông thầy cũ của "Fede" là danh thủ Clarence Seedorf  tỏ ra không lạc quan cho lắm về khả năng phát triển của cậu học trò: "Nếu may mắn, cậu ta sẽ đến một đội bóng như Porto để trưởng thành. và nếu không làm tốt, cậu ta sẽ bị thay thế".

Seedorf có cái lý của mình. Trong hai năm rưỡi kể từ lần đầu tiên Zidane trở thành huấn luyện viên Real Madrid, chỉ có ba cầu thủ của học viện được ra mắt tại La Liga trong màu áo đội một. Một trong số đó là Luca, con trai của huyền thoại người Pháp. Achraf Hakimi là người duy nhất trong bộ ba đó có hơn một lần ra sân tại La Liga. Không có nhiều cơ hội cho Valverde, nhưng may mắn cho tiền vệ Nam Mỹ khi anh có một vũ khí sở trường.

"Khi tôi thấy cậu ấy đến đội, cậu ấy có một cái gì đó khác biệt so với phần còn lại", hậu vệ Sergio Reguilon nhớ lại. "Cách cậu ấy bước đi và tính cách của cậu ấy đem lại một dự cảm tốt lành. Tôi đã nói với cậu ấy rằng, với tôi, cậu ấy sẽ là Toni Kroos tiếp theo".

Có lẽ thứ khiến Reguilon so sánh người đồng đội của mình với Kroos không chỉ bởi khả năng kiểm soát và chuyền bóng chính xác, mà hơn thế nữa là sự kiên định của tiền vệ người Đức trong một môi trường áp lực bậc nhất làng túc cầu.

Federico Valverde: Bảo bối toàn năng mở ra kỷ nguyên mới của Real Madrid 37681

Lopetegui, người đã đưa Valverde ra mắt đội một tại Real Madrid vào tháng 10 năm 2018, đã bị sa thải cũng vào tháng đó. Thất bại 1-5 trước Barcelona là dấu chấm hết của quãng thời gian tại vị ngắn ngủi của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Người được lựa chọn thay thế là Santiago Solari, một người mà Valverde biết rất rõ. Chỉ vài ngày sau sinh nhật thứ 18 của mình, anh đã chuyển từ Penarol ở Uruguay đến Bernabeu. Nhưng trước khi mơ về việc đặt chân xuống mặt cỏ danh giá này, Valverde cũng phải trải qua quãng thời gian ở đội B - Castilla. Đó cũng là nơi anh được gặp Solari.

Trong mùa giải 2016/17 với Castilla, Valverde ở chung phòng thay đồ với Reguilón, Achraf và Martin Ødegaard. Phong độ của cầu thủ người Uruguay giúp anh có mặt tại FIFA World Cup U20 ở Hàn Quốc. Ở giải đấu này, Valverde nhận Quả bóng bạc cho cầu thủ xuất sắc thứ 2 của giải đấu.

Trong khi cánh cửa lên đội một của Real Madrid vẫn đóng chặt dưới thời Zidane, Valverde không có lý do gì để ở lại Castilla. Một năm ở A Coruña với Deportivo đã đe lại cho cầu thủ trẻ người Uruguay một trải nghiệm quý giá.

Chưa đầy một tháng kể từ khi cập bến Riazor, Valverde đã được trệu tập lên đội tuyển quốc gia Uruguay. Mang áo số 4, chàng trai 19 tuổi đã xé lưới đội bóng của Óscar Tabárez từ cự ly hơn 25 mét trong trận đấu quan trọng ở vòng loại World Cup với Paraguay.

“Những người nói rằng cậu ấy chưa sẵn sàng cho những trận đấu như thế này rõ ràng là không biết gì về cậu ấy", Tabárez tự hào nói về cậu học trò trước báo giới.

Sau khi Solari rời Bernabeu và Zidane trở lại nắm quyền, nhiều người coi đó là tin xấu dành cho các ngôi sao trẻ triển vọng của Real Madrid. Điều này thực sự đúng với Reguilón nhưng Valverde thì khác. "Ông ấy nói với tôi rằng thích xem tôi chơi bóng", cầu thủ người Uruguay ngượng ngùng kể về ông thầy người Pháp.

Chỉ trong mùa giải thứ 2 trong đội một, Valverde đã trở thành trụ cột nơi hàng tiền vệ. Cùng với khả năng đánh chặn của Casemiro, máy cầm nhịp là Toni Kroos và sự khéo léo của Luka Modric, "Fede" đem lại một yếu tố khiến tuyến giữa của Real thêm phần hoàn hảo.

“Công việc của tôi là chạy cho đến khi tôi không thể chạy được nữa, cho đến khi đôi chân của tôi không còn", Valverde nói sau khi hạ gục Real Betis, trong trận đấu mà anh có bàn thắng đầu tiên của mùa giải 2020/21.

Federico Valverde: Bảo bối toàn năng mở ra kỷ nguyên mới của Real Madrid 37683

Bên cạnh những bước trưởng thành vượt bậc trong màu áo Real Madrid, Valverde cũng đã làm bố ở tuổi 21. Điều này khiến anh có thể sánh vai với thần tượng thuở nhỏ và cũng có thể xem là người cha tinh thần của mình tại Penarol, đó là Diego Forlan.

"Tôi sẽ mạo hiểm nói rằng, cậu ấy sẽ trở thành một tiền vệ giống như Sergio Ramos ở hàng hậu vệ", cựu tuyển thủ Uruguay nói. Sự nghiệp của Valverde còn rất nhiều thứ đáng để theo đuổi. Và giống như nhiều hậu vệ khác, "bảo bối toàn năng" của Real Madrid còn có rất nhiều việc để làm.

NÓNG: Ramos nói lời chia tay Real Madrid

Chelsea 'đón tin xấu' trước trận gặp Real Madrid

(Lược dịch từ bài viết "Federico Valverde: The all-action talent helping to usher in a new era at Real Madrid" của tác giả Billy Munday).

Cường Nguyễn
Cường Nguyễn
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 18.04.2021