Quảng cáo

Những sơ đồ nào được HLV Park ấp ủ để lột xác ĐTVN?

Thứ năm, 09/04/2020 11:31 AM (GMT+7)
A A+

Những sơ đồ mới hoàn thiện hơn là những điều đang được HLV Park Hang Seo ấp ủ cho ĐTVN trong thời gian tới.

VIDEO: Một ngày làm việc của HLV Park và đồng nghiệp ở VFF (Nguồn: VTV)

3-1-4-2/3-4-1-2

Thực tế, sơ đồ này không phải quá xa lạ với ông Park và nhiều cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là những người đã cùng ông chinh chiến ở SEA Games 30 vừa qua.

Sơ đồ này có ưu điểm khi vẫn được triển khai trên nền tảng 3 hậu vệ ở tuyến dưới. Điều này giúp các cầu thủ không mất quá nhiều thời gian để làm quen so với các sơ đồ 4 hậu vệ.

Ngoài ra, sơ đồ này còn có thể là lời giải cho bài toán hàng công của đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới. Với 2 họng pháo ở trên, một người đóng vai trò tiền đạo cắm thường trực trong vòng cấm, một người ở sau hỗ trợ bằng những tình huống quấy nhiễu, hàng phòng ngự đối phương có thể vì thế mà thêm phần bối rối.

park hang sep dtvnỞ vị trí tiền vệ mỏ neo, Tuấn Anh có thể đảm nhiệm công việc tốt hơn người đàn em non kinh nghiệm Đức Chiến. Khả năng thoát pressing, chuyền bóng tầm ngắn và tầm trung của tiền vệ người Thái Bình có thể giúp đội tuyển Việt Nam có một tuyến giữa ổn định, hàng hậu vệ không bị thường xuyên gây sức ép.

Thậm chí, một cái tên khác cũng có thể chơi ở vị trí này là Xuân Trường, nếu như tình trạng hồi phục chấn thương và lấy lại phong độ của anh diễn ra tốt đẹp trong cuối năm nay. Thực tế, từ khi trình làng ở U19 Việt Nam, tiền vệ người Tuyên Quang đã quen thuộc với vị trí này.

4-3-3

Nếu ông Park muốn xoay chuyển lối chơi của đội tuyển Việt Nam sang hệ thống 4 hậu vệ, 4-3-3 có thể là gợi ý hàng đầu.

Trong bối cảnh Duy Mạnh chấn thương dài hạn chưa thể quay trở lại, những gương mặt còn lại như Thành Chung, Hữu Tuấn chưa có đủ phong độ thuyết phục, HLV Park Hang Seo có thể tin tưởng bộ đôi Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng ở trung tâm hàng phòng ngự.

Ở giữa sân, bộ ba Tuấn Anh, Hùng Dũng và Quang Hải (3 tiền vệ hay nhất Việt Nam hiện tại) sẽ nắm giữ chìa khóa lối chơi của cả đội. Cả ba sẽ thường xuyên luân chuyển vị trí cho nhau, để vừa hỗ trợ hàng phòng ngự ở dưới, vừa mở ra những đường tấn công ở phía trên. Không khó để thấy rằng sơ đồ này đáp ứng tốt chia sẻ của ông Park trong thời gian gần đây. Đó là tận dụng triệt để các cầu thủ tiền vệ chất lượng của bóng đá Việt Nam.

hlv park hang seo dtvnỞ trên hàng công, Công Phượng, Tiến Linh và Văn Toàn có thể là những sự lựa chọn hàng đầu. Tiến Linh đá cắm, hai cầu thủ còn lại ở hai bên có vai trò quấy nhiễu và tiếp cận bất ngờ trở thành nòng súng thứ hai trên hàng công. Đội hình có thể chuyển sang 4-4-2 khi cần thiết. Nên nhớ Công Phượng đang chói sáng tại CLB TP.HCM trong mùa giải năm nay cũng nhờ khả năng chạy chỗ và dứt điểm tốt, những điều có thể áp dụng được trong hệ thống này.

Tuy nhiên, hệ thống này không phải không có điểm yếu. Những gương mặt sáng giá ở hai biên là Văn Hậu, Trọng Hoàng hay Văn Thanh dù có khả năng gây đột biến trên mặt trận tấn công nhưng lại chưa tạo được sự chắc chắn khi phòng ngự. Trong bối cảnh trung vệ đã mất đi một vị trí, việc sửa chữa các lỗi lầm của hậu vệ biên hai bên sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với sơ đồ 3 trung vệ.

Ngoài ra, việc thích ứng của Phan Văn Đức cũng là một dấu hỏi. Cầu thủ người Nghệ An đã cho thấy tầm quan trọng của mình trong sơ đồ 3-4-3 trước kia. Tuy nhiên, liệu phong độ này có được tái diễn trong sơ đồ 4-3-3 hay không sẽ cần thời gian để trả lời.

4-2-3-1

Nếu muốn chuyển sang một lối chơi chủ động và sử dụng nhiều tiền vệ cùng một lúc, 4-2-3-1 cũng có thể là một lựa chọn.

park hang seo dtvnVới số lượng cầu thủ được rải đều khắp sân, các cầu thủ Việt Nam có thể tạo ra một lối chơi chủ động cầm bóng tấn công thay vì nhường thế trận cho đối thủ như trước kia. Tuy nhiên, do đã quen lối chơi cũ trong 2 năm qua, các học trò của HLV Park Hang Seo sẽ cần nhiều thời gian để làm quen với sơ đồ mới này.

Thực tế, sơ đồ này cũng thi thoảng được HLV Park Hang Seo sử dụng trong quá khứ. Trong trận gặp Campuchia ở vòng bảng AFF Cup 2018, HLV người Hàn Quốc cũng đã cho các học trò chơi sơ đồ này ở những phút cuối trận. Tuy nhiên, đó cũng là lần hiếm hoi sơ đồ này được sử dụng trong trận đấu chính thức.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Park Hang Seo ĐTVN Vòng loại World Cup 2022
Xem thêm
TIN NỔI BẬT