Quảng cáo

HLV Darby: 'Cầu thủ Việt Nam nên học tập người Thái'

Thứ sáu, 24/04/2020 10:00 AM (GMT+7)
A A+

HLV Steve Darby cho rằng cầu thủ Việt Nam nên học tập những người đồng nghiệp Thái Lan khi quyết định xuất ngoại.

VIDEO: Hồng Sơn đánh bại các danh thủ thế giới

Tôi nghĩ chỉ Hồng Sơn, Bảo Khanh và Huỳnh Đức là các cầu thủ Việt Nam có thể chơi bóng tại châu Âu”, HLV Steve Darby chia sẻ với chúng tôi khi nói về những cầu thủ Việt Nam có thể thi đấu tại châu Âu.

Xuất khẩu cầu thủ đã từng là một niềm mơ ước của nhiều người làm bóng đá Việt Nam từ lâu. Nhiều ông bầu đã làm mọi cách để cầu thủ của mình có thể đặt chân tới các nền bóng đá phát triển, thể hiện cho sự bứt phá vượt bậc của bóng đá tại dải đất hình chữ S. Bầu Đức là một ví dụ tiêu biểu với lò HAGL của mình.

Tuy nhiên, từ ý tưởng cho tới thực tiễn vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Dù đã bỏ ra rất nhiều tiền và công sức trong thời gian qua nhưng việc có một chỗ đứng tại các đội bóng ngoại vẫn là một điều quá khó khăn với cầu thủ Việt Nam.

nguyen hong song doi tuyen viet nam hlv steve darbyKể từ khi lứa HAGL-JMG được trình làng, hàng loạt tài năng trẻ Việt Nam đã được tạo cơ hội để ra nước ngoài thi đấu, thậm chí còn được chuyển nhượng tới nhiều đội bóng khác nhau như Công Phượng, Xuân Trường.

Một trường hợp tưởng như thích hợp nhất để tỏa sáng tại châu Âu là Đoàn Văn Hậu cũng không thể làm nên sự khác biệt so với những người đàn anh của mình. Sau gần một mùa giải chuyển tới Hà Lan, cầu thủ 21 tuổi đang dần tới ngày rời CLB Heerenveen để quay về đội bóng chủ quản Hà Nội FC.

Nhận xét về điều này, HLV Steve Darby (người từng dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam) cho rằng hiện tại bóng đá Việt Nam chưa đủ khả năng để xuất khẩu cầu thủ sang châu Âu. Những người có khả năng này thì đã không còn thi đấu nữa rồi. Điều này được ông rút ra nhờ vốn kinh nghiệm dày dặn sau nhiều năm làm việc tại bóng đá Đông Nam Á của mình.

doan van hau heereveen

Trong khi các cầu thủ Việt Nam đang trầy trật đi tìm con đường ước mơ ở trời Âu thì những người đồng nghiệp ở Thái Lan đã đạt được nhiều thành tích đáng nể.

Nhạc trưởng của “thế hệ vàng” Thái Lan Chanathip Songkrasin được NHM vinh danh biểu tượng mới của Consadole Sapporo. Theerathon Bunmathan trở thành hậu vệ trái số 1 giải J-League với khả năng tấn công và sút phạt tuyệt vời. Teerasil Dangda trở thành một tiền đạo chất lượng được nhiều đội bóng Nhật Bản theo đuổi.

Không chỉ bởi thương mại, khả năng chơi bóng giờ đây đã trở thành một yếu tố quan trọng các cầu thủ Thái Lan mang lại khi chơi bóng tại Nhật Bản. Không ngạc nhiên khi ngày càng nhiều cầu thủ tại đây trở thành mục tiêu săn đuổi của các đội bóng Nhật.

Rõ ràng thành công tại Nhật Bản, Hàn Quốc dễ khả năng xảy ra hơn tại chơi Âu, nơi vốn dĩ có quá nhiều khác biệt so với Việt Nam. Vậy nên, HLV Steve Darby cho rằng các cầu thủ Việt Nam nên học tập những người đồng nghiệp Thái Lan. Thay vì cứ mãi tập trung tìm kiếm cơ hội ở châu Âu, họ nên chuyển hướng tập trung sang các môi trường gần gũi hơn ở châu Á.

hlv steve darby bong da viet namMột vài tuyển thủ quốc gia nên học tập người Thái. Các cầu thủ nên tìm cách rời khỏi V-League và học tập các đồng nghiệp Thái Lan trong cách xuất ngoại. Họ nên tới Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Điều đấy cũng sẽ giúp đội tuyển Việt Nam trở nên tốt hơn”, HLV người Anh khẳng định với chúng tôi.

HLV Steve Darby sinh năm 1955 tại Anh. Ông được đánh giá là một trong những chuyên gia quốc tế am hiểu về bóng đá Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung. Trong quá khứ, ông đã từng dẫn dắt nhiều đội bóng tại đây như tuyển nữ Việt Nam (2001-2002), đội tuyển Thái Lan (2008), U23 Thái Lan (2009) hay đội tuyển Lào (2015-2016).

>>> Xem thêm: Đoàn Văn Hậu không phải cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử khoác áo ĐTVN.

>>> Xem thêm: VFF có thể bị FIFA phạt nặng vì Văn Hậu?

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Steve Darby Đoàn Văn Hậu Lương Xuân Trường Nguyễn Công Phượng bóng đá Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT