Quảng cáo

Võ sư Việt Nam được Pháp Vương đất Phật mời về dạy võ

Thứ sáu, 08/05/2020 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa từng đến thăm Việt Nam và sau đó có một quyết định bước ngoặt với các ni sư quê nhà.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa thứ 12 là lãnh đạo tối cao của Phật giáo tại Nepal. Năm 2010, Đức Pháp Vương tới thăm Việt Nam và lên chùa Tây Thiên (Vĩnh Phúc) ngắm cảnh. Tại đây, Pháp Vương đã chứng kiến cảnh các ni cô tại chùa Tây Thiên luyện tập võ thuật với động tác nhanh nhẹn, linh hoạt và tác phong rất mạnh mẽ, uyển chuyển nên vô cùng ấn tượng.

Nhìn các ni cô Việt Nam, Đức Pháp Vương không khỏi nghĩ về các ni cô ở quê nhà. Thời kỳ đó, các ni cô tại tự viện Amitabha của Pháp Vương là những người yếu đuối, thường xuyên bị chòng ghẹo, trêu chọc mỗi khi họ đi một mình từ trên tự viện xuống núi.

võ sư, Pháp Vương, Gyalwang Drukpa, Võ thuật

Pháp Vương muốn làm một điều gì đó để thay đổi quan niệm của mọi người rằng các ni cô chỉ là những người tu hành hạng hai, trong khi mọi đặc quyền, quyền lực đều dành hết cho các nhà sư nam giới. Nỗi lòng của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã được giãi bày với các nhà sư tại chùa Tây Thiên.

Được biết, trước đó các nhà sư chùa Tây Thiên đã đã tới gặp, đàm đạo và mời võ sư Đặng Đình Hai thuộc môn phái Đặng Gia Quyền lên núi để truyền thụ võ thuật cổ truyền cho các nhà sư tại đây, trong đó có các ni cô đang tu tập tại chùa. Cơ duyên đến Việt Nam đã giúp Đức Pháp Vương gặp võ sư Đặng Định Hai.

Sau khi trò chuyện, Pháp Vương đã đích thân mời võ sư Đặng Đình Hai sang đất nước Nepal giảng dạy và truyền bá võ thuật cổ truyền Việt Nam cho tăng chúng, đặc biệt là các ni cô trong tự viện Amitabha. Sau thời gian đầu bỡ ngỡ trước lời đề nghị bất ngờ, vị võ sư Việt đã nhận lời mời của Đức Pháp Vương.

võ sư, Pháp Vương, Gyalwang Drukpa, Võ thuật

Võ sư Hai tâm sự: "Lúc được Pháp Vương mời sang Nepal giảng dạy võ thuật, tôi cũng băn khoăn lắm, vì mình chưa biết tiếng Anh để có thể giao tiếp, truyền thụ kiến thức cho mọi người. Nhưng với tâm niệm phải quảng bá được võ thuật cổ truyền Việt Nam ra thế giới, cũng như để giúp mọi người tu tập chính pháp, tôi quyết tâm lên đường".

Võ sư hai đã cùng mười ni cô Tây Thiên sang Nepal để giới thiệu chương trình luyện tập cho ni tại tự viện Amitabha. Đến nay, khoảng 300 ni cô tuổi từ 14 đến 22 ở hai chi nhánh của tự viện tham gia luyện tập võ thuật hàng ngày. Các ni cô rất lạc quan về sự thay đổi tích cực trong lối sống của họ mà võ thuật đem tới.

võ sư, Pháp Vương, Gyalwang Drukpa, Võ thuật

Đáng chú ý, năm 2015 khi đất nước Nepal vừa trải qua trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ khiến hơn 7.500 người thiệt mạng, dư luận quốc tế đã rất cảm phục và ngưỡng mộ khi được tin các ni cô thuộc tự viện Amitabha đã từ chối di tản và sử dụng kỹ năng võ thuật của mình để giúp người dân xung quanh khắc phục hậu quả thiên tai.

Khi trận động đất xảy ra, chính những kỹ năng võ nghệ đã giúp những ni cô này tung mình ra khỏi cửa sổ, đạp cửa chính, thoăn thoắt chạy trên những cầu thang đang có nguy cơ sụp đổ để thoát ra ngoài an toàn. Có thể nói nhân duyên trước đó 5 năm của Pháp Vương Gyalwang Drukpa với võ thuật Việt Nam đã đem lại quả ngọt.

>>> 'Nhà Vua' bị đấm nhập viện vì lỡ tăng cân

VIDEO: Amir Khan bị hạ đo ván, nhập viện khẩn cấp

Author Thethao247.vn Thái Thủy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
võ sư Pháp Vương Gyalwang Drukpa
Xem thêm
TIN NỔI BẬT