Quảng cáo

Mourinho dẫn dắt Barca? Không, ông ấy sẽ tiếp tục báo thù!

Thứ bảy, 14/09/2019 08:21 AM (GMT+7)
A A+

Huyền thoại Barca Samuel Eto'o mới đây đã bày tỏ mong muốn Mourinho dẫn dắt đội bóng Catalan, nhưng trên thực tế điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

VIDEO: Mourinho khóc vì nhớ công việc huấn luyện

Eto'o đã trả lời câu hỏi về tình trạng thất nghiệp của người thầy cũ: "Sẽ rất tuyệt vời nếu Mourinho quay lại huấn luyện Barcelona. Tôi cũng thích ông ấy dẫn dắt CLB cũ khác của tôi là Mallorca, nhưng tôi vẫn thích thấy ông ấy tại Barca hơn."

Có lẽ khi nói ra điều này, Eto'o đã không biết rõ về lịch sử mối quan hệ giữa Barcelona và Mourinho. Chúng ta có thể gói gọn mối quan hệ này bằng 4 chữ 'trở mặt thành thù'.

Mourinho từng là thành viên của Barcelona khi được thuê làm phiên dịch cho HLV Sir Bobby Robson. Tại đây, chàng phiên dịch trẻ được giao cho không ít công việc mang tính chuyên môn: lên kế hoạch tập luyện và giảng giải chiến thuật cho các cầu thủ (đội hình Barca khi đó còn có Pep Guardiola và Luis Enrique), phân tích lối chơi của đối thủ trước mỗi trận đấu. Đến thời Louis van Gaal, Mourinho thậm chí còn được giao cho dẫn dắt Barca tại Copa Catalunya.

mourinho, Jose Mourinho, Barca, Barcelona, tin Barca, tin Barcelona, Barca vs, tin La Liga, La Liga, real, real madrid, pep, pep guardiola

Những kinh nghiệm quý báu đó đã giúp Mourinho gặt hái được vô số thành công sau này và trở thành 1 trong những HLV giỏi nhất thế giới. Sau khi thành danh, Mourinho vẫn yêu mến Barcelona và không loại trừ khả năng trở về đội bóng cũ. Tình cảm chỉ thực sự rạn nứt vào mùa hè 2008, khi Mourinho đang thất nghiệp còn Barca đang cần tìm HLV mới.

Mourinho đã rất hy vọng với tư cách là người cũ cộng thêm danh tiếng mà ông đã khẳng định thì Barca sẽ chọn ông. Nhưng không, họ gạt một cái tên đình đám để chọn 1 HLV trẻ măng tên là Joseph 'Pep' Guardiola. Điều vô lý ấy chẳng khác nào Barca hất nước lạnh vào mặt Mourinho.

Nhưng Barca có lý do của họ. CLB này cùng với Ajax của Hà Lan đã cùng chia sẻ triết lý kiểm soát bóng của trường phái 'Barcajax' (ở Hà Lan gọi là Ajaxelona), trong khi Mourinho xây dựng một lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ. Barca thực chất không chọn HLV, mà họ chọn cả 1 triết lý, dù là Pep hay ai không quan trọng mà chỉ cần HLV mới chia sẻ chung triết lý với trường phái Barcajax. Đối với Barca, Mourinho là 'bàng môn tả đạo'.

mourinho, Jose Mourinho, Barca, Barcelona, tin Barca, tin Barcelona, Barca vs, tin La Liga, La Liga, real, real madrid, pep, pep guardiola

Mourinho không cam tâm, và ông quyết định: đã đối lập thì phải đối lập đến cùng. HLV người Bồ Đào Nha đã xây dựng một hệ thống triết lý bóng đá để chống lại Barca, tạm gọi là '7 phản đề bóng đá của Mourinho' bao gồm:

1) Đội phạm ít sai lầm hơn sẽ thắng trận.

2) Lợi thế thuộc về đội khiến đối thủ phạm nhiều sai lầm hơn.

3) Trên sân khách, thay vì chơi hay hơn đối thủ, tốt hơn là khiến họ phạm sai lầm.

4) Ai có bóng thì dễ phạm sai lầm.

5) Ai cầm bóng ít hơn thì ít khả năng phạm sai lầm hơn.

6) Ai có bóng thì phải sợ mất bóng.

7) Ai không có bóng vì thế sẽ mạnh hơn.

Đối với những người yêu bóng đá đẹp thì 7 phản đề này quá tiêu cực, có người còn chế nhạo bằng cách xuyên tạc phản đề 6 và 7 của ông:

6) Ai có tiền thì phải sợ mất tiền.

7) Ai không có tiền vì thế sẽ hạnh phúc hơn.

Kể từ đó, mỗi khi đội bóng của Mourinho (ban đầu là Inter, sau này là Real) gặp Barca thì luôn thể hiện lối chơi tiêu cực hơn hẳn so với lúc đối đầu các đội bóng khác. Và ông đã thành công.

Inter Milan của Mourinho đã thắng nghẹt thở Barca của Pep tại bán kết Champions League 2009/2010. Phép phòng thủ 3 mặt của 'Interinho' khiến Barca bị bịt mất 3 hướng triển khai bóng, chỉ còn hướng chuyền về. Sau khi loại Barca trên sân Camp Nou, Mourinho đã ăn mừng đầy phấn khích... Không! Chính xác là ông ấy ăn mừng khiêu khích. Vị HLV cá tính này đã chạy vòng quanh SVĐ mình từng làm việc và giơ 1 ngón tay lên trời, khiến các Cules cực kỳ phẫn nộ. Tình xưa nghĩa cũ giữa Barca và Mourinho chấm dứt. Cuối mùa Inter Milan giành cú ăn ba, Mourinho đã chứng tỏ cho Barca thấy ông không thua gì Pep và thậm chí đã đánh bại Pep. Lúc ấy Mourinho đã rất thỏa mãn.

mourinho, Jose Mourinho, Barca, Barcelona, tin Barca, tin Barcelona, Barca vs, tin La Liga, La Liga, real, real madrid, pep, pep guardiola

Ngay mùa sau, Mourinho chuyển tới Real và có cơ hội 'trả thù' Barca nhiều hơn. Nhưng khi mới chân ướt chân ráo tới Madrid, các học trò chưa thấm nhuần 7 phản đề của Mourinho thì Pep đã hạ Real 5-0 trong trận El Clasico đầu tiên. Chỉ một thời gian sau, 'Real Moudrid' mới gây khó khăn cho Barca, chấm dứt 3 năm liên tiếp vô địch La Liga của đội bóng xứ tự trị. Đáng chú ý, Real dưới thời Mourinho chơi cực kỳ phản bóng đá mỗi khi gặp Barca. Có lẽ lúc ấy mối thù Real-Barca và mối thù Mou-Barca đã hòa làm một.

Sau này, tuy không còn dẫn dắt Real hay có nhiều cơ hội đối đầu Barca nữa nhưng Mourinho không từ bỏ bất cứ cơ hội nào để mỉa mai đội bóng cũ cũng như đối thủ Pep Guardiola. Vậy thì có cơ hội nào để các cầu thủ Barca được Mourinho huấn luyện? Không! Mourinho sẽ tiếp tục trả thù.

Author Thethao247.vn Chính Minh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mourinho Jose Mourinho Barca Barcelona tin Barca tin Barcelona Barca vs tin La Liga La Liga real real madrid
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo