Diệp Vấn thách đấu ông lão gầy gò và nhận thất bại ê chề

Thứ sáu, 15/05/2020 15:55 PM (GMT+7)
A A+

Diệp Vấn là bậc tông sư võ học, nhưng ít ai biết trận thua duy nhất của sư phụ Lý Tiểu Long đến từ một ông lão không có vẻ gì lợi hại.

Diệp Vấn bắt đầu theo học Vịnh Xuân Quyền từ năm lên 7 theo sự chỉ dạy của sư phụ Trần Hoa Thuận. Do tuổi tác của Trần Hoa Thuận đã cao, Diệp Vấn chủ yếu học phần lớn các kỹ năng và kỹ thuật từ người đệ tử thứ hai của sư phụ là sư huynh Ngô Trọng Tố.

Năm 18 tuổi, Diệp Vấn sang học tại Hong Kong (Trung Quốc) ở trường Thánh Stephen, vốn dành cho các sinh viên có gia đình khá giả. Nhờ khả năng võ thuật, ông được nhiều người mến mộ, dần dần sinh ra sự kiêu ngạo. Nhưng trong một lần qua chiêu, cú sốc khá lớn đến với Diệp Vấn.

Diệp Vấn, Lý Tiểu Long, Lương Bích, diệp vấn thất bại

Một câu chuyện kể lại rằng vào lúc Diệp Vấn học ở Hong Kong có một lần đến mua thuốc cho bạn tại một cửa tiệm thuốc. Ở đây, Diệp Vấn gặp một lão gầy gò ốm yếu. Người đàn ông sau đó đã đến gặp và hỏi về loại võ thuật mà Diệp Vấn đã luyện tập. Người đàn ông nói với Diệp Vấn rằng "các chiêu thức của cậu không phải quá xuất sắc".

Thời điểm đó, sư phụ của Lý Tiểu Long chưa từng biết đến mùi thất bại nên cảm thấy vô cùng tức tối với sự đánh giá thấp của ông lão, nên Diệp Vấn quyết định tuyên chiến. Ông lão vui vẻ chấp nhận và dặn thanh niên họ Diệp không cần nương tay.

Vậy mà 2 lần xông lên, Diệp Vấn đều bị đẩy lùi nhanh chóng. Lần đầu tiên, ông còn nghĩ rằng đối thủ ăn may. Song đến lần thứ hai, quyền cước của Diệp Vấn như bị người đàn ông kia đọc thấu hết. Thất bại đến như một điều tất nhiên. Đó là đả kích lớn với Diệp Vấn lúc ấy, ông nhận ra núi cao còn có núi cao hơn, "cao nhân tất hữu cao nhân trị".

VIDEO: Diệp Vấn tỷ võ với Lương Bích (phim Diệp Vấn tiền truyện)

Sau đó, Diệp Vấn mới biết rằng người đối diện với mình không ai khác chính là võ sư Lương Bích, sư đệ của Trần Hoa Thuận và là con trai của Lương Tán (sư phụ Trần Hoa Thuận).

Trận thua của Diệp Vấn trước sư thúc Lương Bích là trận đấu không được nhắc nhiều trong cuốn tài liệu nói về Diệp Vấn và nhất là trong 3 phần phim "Diệp Vấn" Chân Tử Đan thủ vai. Tuy nhiên, cuộc tỷ thí này đã được tái hiện chi tiết trong phim "Diệp Vấn tiền truyện."

>>> Sư phụ của Châu Tinh Trì - người dạy võ cho Lý Tiểu Long nhiều hơn cả Diệp Vấn

>>> Chân Tử Đan thừa nhận võ sĩ gốc Việt là đối thủ mạnh nhất

Author Thethao247.vn Thái Thủy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Diệp Vấn Lý Tiểu Long Lương Bích
Xem thêm
TIN NỔI BẬT