Quảng cáo

Điểm tên 12 hoạt động hàng ngày vô tình khiến bạn đau mỏi

Thứ sáu, 20/12/2019 13:42 PM (GMT+7)
A A+

Mỗi ngày, bạn có thể vô tình đang di chuyển cơ thể theo những cách gây đau đớn không đáng có, chẳng hạn như 'nằm úp sấp'.

1. Tư thế ngồi xổm không đúng

Dù bạn chỉ đang nhặt đồ chơi dưới sàn, làm cỏ trong vườn, lau sàn nhà... bạn vẫn có thể ngồi và cúi ở tư thế sai.

Kiểm tra xem đầu gối khi gập xuống có đi quá ngón chân không. Nếu có, bạn sẽ khiến khớp gối bị quá tải và gặp đau đớn, khó chịu.

Để có tư thế phù hợp, cố gắng giữ đầu gối thẳng hàng với ngón chân và không vượt quá trong lúc bạn ngồi xổm. Lưu ý này giống như cách bạn tập các tư thế squat cho mông.

2. Ra/vào xe ô tô

Đôi khi bạn phải 'vặn vẹo' cơ thể để ngồi vào bên trong xe, và bạn không nhận ra điều này cũng khiến bạn gặp phải cơn đau.

Khi làm điều đó nhiều lần trong ngày, lưng dưới, hông và đầu gối có thể bị căng thẳng. Để tránh bị đau, hãy tự sử dụng tay nắm cửa xe hoặc vô lăng ở một khoảng cách vừa đủ cho bạn thoải mái ngồi vào và nâng tay để điều khiển.

3. Ngồi cả ngày

Nhiều người trong chúng ta ít vận động trong phần lớn thời gian, và nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe của chúng ta như thế nào. Lối sống ít vận động có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể, huyết áp cao, và bệnh tim mạch.

Hãy đặt hẹn giờ để cứ mỗi 30 phút, bạn sẽ đi bộ một lần quanh văn phòng hoặc dùng máy theo dõi thể dục nhắc nhở bạn di chuyển.

4. Di chuyển vật nặng trên giá cao

Nâng bất cứ thứ gì nặng vượt quá đầu như khi bạn cất bát đĩa trong tủ hay sắp xếp sách trên kệ, bạn có thể cảm thấy mỏi lưng, cổ và vai.

Để tránh điều này, hãy sắp xếp kệ theo tần suất sử dụng. Bạn nên xếp các vật dụng mà thường xuyên sử dụng hàng ngày ở các kệ thấp hơn, như vậy bạn sẽ ít phải nâng những thứ cao quá đầu bạn một cách thường xuyên.

5. Đi dép xỏ ngón

Nghiên cứu cho thấy đi dép xỏ ngón khiến bạn đi chậm hơn. Ngoài ra còn gây sự thay đổi dáng đi, và điều này có thể khiến chân và tay bị đau.

Thử các bài tập như leo cầu thang sẽ giúp cải thiện sự liên kết chân và đầu gối.

6. Vác đồ khi leo cầu thang

Có đến 41% các vụ tai nạn cầu thang trùng với sự chú ý bị phân tâm. Nếu bạn không thể nhìn thấy các bậc cầu thang để bước chân lên, bạn có nguy cơ bị trượt, kẹt ngón chân hoặc tệ hơn là ngã gãy xương.

Hãy cố gắng giữ một tay ở lan can để đi lên hoặc xuống cầu thang một cách cẩn thận.

7. Tiếp xúc nhiều với máy tính

Người lớn thường dành đến 9 giờ mỗi ngày trước màn hình máy tính. Điều này khiến họ bị căng thẳng quá mức ở cổ, lưng và cả khớp vai.

Để giảm đau mỏi, hãy ngồi gần mép ghế, nhẹ nhàng siết bả vai xuống và ngửa ra sau, giữ trong 5 giây rồi làm lặp lại trong 20 lần.

>> 4 kiểu duỗi cổ tay giúp giảm đau mỏi hiệu quả

8. Ra khỏi giường quá nhanh

Đôi khi bạn ngủ trong tư thế không đúng khiến cơ thể ngày hôm sau cảm thấy cứng và tê mỏi. Nếu bạn ra khỏi giường quá nhanh vào buổi sáng, bạn có thể làm căng cơ thể của mình.

Thay vì nhảy ra khỏi giường ngay, hãy thực hiện vài động tác duỗi cơ thể ngay trên giường giúp giảm đau mỏi hiệu quả sau 1 đêm.

9. Liên tục nhìn xuống điện thoại

Đầu của bạn nặng từ 5-6kg, và khi bạn uốn cong đến 60 độ (góc điển hình mà bạn nhìn vào màn hình điện thoại), bạn đang khiến cổ bạn đau nhức hơn.

Hãy kéo cằm thẳng về phía sau mà không nghiêng đầu và giữ vị trí này trong 3-5 giây, làm lặp lại 15-20 lần để giảm thiểu sự đau mỏi.

10. Đeo túi nặng trên vai

Việc thường xuyên đeo túi nặng hoặc ba lô có thể làm tổn thương cơ bắp trên vai. Do vậy, bạn nên tập các bài tập để tăng cường cơ bắp ở lưng để giải quyết sự mất cân bằng cơ bắp.

11. Nằm ngủ úp sấp

Tư thế nằm ngủ kiểu này rất thoải mái nhưng là một trong những điều tồi tệ nhất vì nó khiến bạn phải quay đầu sang một bên trong nhiều giờ. Điều này tạo ra sự mất cân bằng trong cơ cổ, làm căng các khớp cột sống và có thể kích thích các dây thần kinh ở cổ khiến bị đau cổ.

Hơn thế nữa, bạn có thể bị tê tay và có nếp nhăn sớm nếu ngủ quay một bên mặt (theo Tạp chí Phẫu thuật thẩm mỹ). Để khắc phục tình trạng này, hãy nằm ngủ ở tư thế nằm ngửa.

12. Đứng quá lâu ở một vị trí

Đứng là một cách tốt để chống lại các tác động tiêu cực của việc ngồi quá nhiều. Tuy nhiên, đứng ở một vị trí quá lâu có thể gây căng thẳng cho lưng dưới so với các chuyển động nhẹ như đi bộ.

Nếu bạn không có lựa chọn nào khác ngoài đứng, hãy đứng ở một tư thế thoải mái. Đầu tư một tấm thảm chống mỏi để bạn đứng dễ chịu hơn.

Trên đây là các hoạt động cơ bản hàng ngày khiến bạn đau mỏi ở nhiều phần cơ thể khác nhau. Hãy thử các cách khắc phục để giải quyết những cơn đau đó.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
sống khỏe hoạt động thường ngày khiến cơ thể đau mỏi
Xem thêm
TIN NỔI BẬT