Quảng cáo

Việt Nam lép vế hoàn toàn so với Thái Lan về đối đầu

Thứ sáu, 17/05/2019 13:40 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Lịch sử đối đầu giữa Việt Nam vs Thái Lan đã chứng minh trận đấu này xứng đáng là trận siêu kinh điển của bóng đá Đông Nam Á.

>>> VIDEO: Việt Nam 3-0 Thái Lan ( Tiger Cup 1998)

Kể từ khi bóng đá Việt Nam phát triển, Thái Lan luôn là đối thủ lớn nhất của chúng ta ở mọi giải đấu tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Rất nhiều lần Việt Nam phải đón nhận những thất bại cay đắng, nhưng bên cạnh đó không thể không nhắc tới những chiến thắng ngọt ngào.

SEA Games 1995

Lần đầu tiên nền bóng đá giữa Việt Nam và Thái Lan có dịp đụng độ chính là ở SEA Games 1995. Đây là giải đấu đánh dấu sự trở lại của Việt Nam ở đấu trường khu vực. Chúng ta đã đụng độ đội bóng xứ sở Chùa Vàng không chỉ một mà tới hai lần. Ở lượt trận vòng bảng, Việt Nam để thua với tỉ số 1-3 nhưng sau đó đánh bại cả Indonesia và Malaysia để bước vào bán kết.

Tại đây, Việt Nam tiếp tục đánh bại Myanmar với tỉ số 2-1 để tái ngộ Thái Lan trong trận chung kết. Tuy nhiên lần đối đầu này còn cay đắng hơn vòng bảng khi chúng ta để thua tới 4 bàn không gỡ. Dù vậy, giải đấu này vẫn được coi là một kỳ SEA Games thành công của đội tuyển Việt Nam trong lần trở lại đấu trường khu vực.

Tiger Cup 1996

Một năm sau thất bại ở SEA Games 1995, đội tuyển Việt Nam lại có dịp tái ngộ Thái Lan ở Tiger Cup 1996. Trên đất Singapore, chúng ta khi đó không được đánh giá quá cao so với các đối thủ còn lại. Kết thúc vòng bảng, Việt Nam chỉ về đích ở vị trí thứ 2 với 8 điểm, kém đội đầu bảng Indonesia 2 điểm. Dù vậy, Việt Nam vẫn có được tấm vé vào vòng bán kết và đối thủ một lần nữa chính là đội tuyển Thái Lan.

Bị đánh giá yếu hơn đối thủ, chúng ta đã để thua với tỉ số 4-2 chung cuộc. Hai cầu thủ ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam là Hoàng Bửu và Hồng Sơn, đều ở những phút cuối trận. Trong khi đó Thái Lan sớm vượt lên dẫn trước ngay ở phút thứ 3 nhờ công của Kiatisak, trước khi Netipong lập cú đúp và Worrawoot ấn định tỉ số 4-0 ngay trong hiệp 1.

lịch sử đối đầu giữa việt nam vs thái lan, việt nam vs thái lan, viet nam vs thai lan, king's cup 2019

Tiger Cup 1998

Đây là một trong những giải đấu đáng nhớ nhất nhưng cũng đáng tiếc nhất đối với đội tuyển Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl, các cầu thủ của chúng ta đã nghiền nát Thái Lan với tỉ số 3-0 ở trận bán kết ngay trên SVĐ Hàng Đẫy. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Việt Nam trước đối thủ trong những lần đối đầu. Với khí thế bừng bừng, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết gặp Singapore. Có lẽ lúc này, tất cả các CĐV đã nghĩ đến chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên sẽ ở lại với mảnh đất hình chữ S.

Tiếc rằng kịch bản đã không diễn ra như mong muốn. Ở trận chung kết, Việt Nam để thua trước Singapore với 1 bàn thắng duy nhất do công của Sasi Kumar. Trận đấu này đã để lại sự tiếc nuối cho 25,000 khán giả trên SVĐ Hàng Đẫy cũng như hàng triệu CĐV yêu bóng đá trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

SEA Games 1999

Thêm một kỳ SEA Games nữa đội tuyển Việt Nam có dịp đối đầu với Thái Lan tới 2 lần. Ở vòng bảng, với sự xuất sắc ở hàng phòng ngự, chúng ta đã cầm hoà đối thủ với tỉ số 0-0. Tuy nhiên, khi tái ngộ ở trận chung kết, Việt Nam đã để thua Thái Lan với tỉ số 0-2. Thêm một lần nữa, Việt Nam bị Thái Lan đánh bại trong trận chung kết và đành ngậm ngùi với danh hiệu Huy Chương Bạc.

lịch sử đối đầu giữa việt nam vs thái lan, việt nam vs thái lan, viet nam vs thai lan, king's cup 2019

Tiger Cup 2002

Tại giải đấu này, đội tuyển Thái Lan không đạt phong độ cao khi chỉ giành được 4 điểm sau 3 trận đấu tại vòng bảng. Họ thắng Lào 5-1, thua Malaysia 1-3 và hoà Singapore 1-1. Tuy nhiên chừng đó là đủ để Thái Lan có được tấm vé đi tiếp và lọt vào bán kết gặp Việt Nam.

Xét về phong độ thời điểm đó, đội tuyển Việt Nam rõ ràng vượt trội hơn hẳn so với đối thủ. Chúng ta giành chiến thắng 9-2 trước Campuchia trong trận ra quân, đánh bại Philippines 4-1, hoà Indonesia 2-2 trước khi hạ Myanmar 4-2 ( đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu có 5 đội bóng). Khí thế bừng bừng để bước vào bán kết, không ngờ Việt Nam lại để thua Thái Lan 0-4 và đối thủ đã lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Singapore trên chấm 11m trong trận chung kết.

SEA Games 2003

Kỳ SEA Games 2003 diễn ra tại Việt Nam là lần đầu tiên giải đấu này thay đổi luật sử dụng đội hình U23. Khi đó đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl với những Văn Quyến, Huy Hoàng, Minh Phương, Quốc Vượng trong đội hình đã áp đảo Thái Lan ở vòng bảng, tuy nhiên chúng ta cũng chỉ giành được kết quả hoà 1-1 chung cuộc.

Tái ngộ ở trận chung kết trên SVĐ Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đánh rơi Huy Chương Vàng đáng tiếc ở hiệp phụ khi Thái Lan có bàn ấn định chiến thắng 2-1. Sau giải đấu này, đội tuyển Việt Nam đã có biệt danh là vua về nhì tại Đông Nam Á.

lịch sử đối đầu giữa việt nam vs thái lan, việt nam vs thái lan, viet nam vs thai lan, king's cup 2019

SEA Games 2005

Đây là giải đấu đáng quên nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Hàng loạt những cầu thủ được coi là tương lai của nền bóng đá nước nhà đã dính vào án bán độ. Đoàn quân của ông Riedl cũng thất bại nặng nề 0-3 trước Thái Lan trong trận chung kết, dù trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng được đánh giá rất cao khi đứng đầu ở vòng bảng.

AFF Cup 2007

Tại AFF Cup 2007, đội tuyển Việt Nam sau khi để hoà trước Singapore và Indonesia đã xuất sắc giành chiến thắng với tỉ số 9-0 trước Lào, qua đó giành tấm vé đi tiếp vào vòng knock out. Tuy nhiên Việt Nam đã tiếp tục thất bại trước Thái Lan khi để thua với tổng tỉ số 2-0 sau 2 lượt trận ở vòng bán kết. Dù vậy, Thái Lan cũng không thể bước lên ngôi vô địch ở giải đấu này khi để thua Singapore.

AFF Cup 2008

Chắc chắn AFF Cup 2008 là giải đấu mang đến ký ức ngọt ngào nhất dành cho các CĐV của đội tuyển Việt Nam. Ở chảo lửa Rajamangala trong trận chung kết lượt đi, Việt Nam đã giành chiến thắng với tỉ số 2-1. Sau đó ở trận lượt về, chúng ta đã cầm hoà thành công đối thủ với pha đánh đầu ngược không thể nào quên của Lê Công Vinh. Đây là lần đầu tiên, đội tuyển Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang với chức vô địch Đông Nam Á.

lịch sử đối đầu giữa việt nam vs thái lan, việt nam vs thái lan, viet nam vs thai lan, king's cup 2019

SEA Games 2009

Ở SEA Games 2009, U23 Việt Nam hoà Thái Lan 0-0 ở vòng đấu bảng. Đội bóng của chúng ta đã xuất sắc giành tấm vé đi tiếp với ngôi vị đầu bảng, trong khi Thái Lan bị loại ngay sau vòng đấu này khi chỉ xếp ở vị trí thứ 3 với 7  điểm. Đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại Singapore ở bán kết nhưng để thua Malaysia trong trận chung kết với tỉ số 0-1.

AFF Cup 2012

Thêm một giải đấu đáng quên nữa của bóng đá Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng, các cầu thủ của chúng ta để thua tan nát trước Philippines trước khi nhận thêm thất bại 1-3 trước Thái Lan và dừng chân ngay ở vòng đấu bảng.

SEA Games 2015

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan ở vòng đấu bảng tại giải lần này không mang nhiều ý nghĩa khi cả 2 đều đã giành tấm vé đi tiếp. Ông Toshiya Miura tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị và để thua trước Thái Lan với tỉ số 1-3.

SEA Games 2017

Việt Nam đã để thua thảm trước Thái Lan và đành ngậm ngùi rời giải đấu ngay ở vòng bảng, mặc dù khi đó U22 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng được đánh giá cao như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh đang tràn đầy tự tin. Trận thua trước Thái Lan mang đậm dấu ấn của thủ môn Phí Minh Long, khi cầu thủ này mắc tới 2 lỗi dẫn đến 2 bàn thua trực tiếp của U22 Việt Nam.

lịch sử đối đầu giữa việt nam vs thái lan, việt nam vs thái lan, viet nam vs thai lan, king's cup 2019

Tổng cộng trong tất cả những lần đối đầu với bóng đá Thái Lan tại các kỳ SEA Games và AFF Cup, Việt Nam chỉ giành được 2 chiến thắng, hoà 5 trận và thua 13 trận. Những con số thống kê đó cho thấy lý do vì sao Thái Lan rất tự tin mỗi lần đối đầu với Việt Nam.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi HLV Park Hang Seo lên nắm quyền HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Với những chiến tích vang dội như á quân vòng chung kết U23 châu Á, lọt vào tứ kết ASIAD 2018, vô địch AFF Cup 2018, lọt vào top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019, Việt Nam có lý do để kết thúc hơn 2 thập kỷ lép vế so với bóng đá Thái Lan.

Mới đây nhất, chúng ta đã giành được chiến thắng ngọt ngào với tỉ số 4-0 ở vòng loại U23 châu Á 2020 và sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội khẳng định tham vọng của mình tại đấu trường King’s Cup.

Author Thethao247.vn Lê Thành / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
lịch sử đối đầu giữa việt nam vs thái lan việt nam vs thái lan viet nam vs thai lan king's cup 2019
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo