Quảng cáo

7 công nghệ đệm giày thể thao hấp dẫn nhất của Nike

Thứ bảy, 20/06/2020 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Hãng đồ thể thao lớn nhất thế giới Nike sở hữu rất nhiều công nghệ đệm giày sáng tạo. Dưới đây là 7 công nghệ tốt nhất được Nike sử dụng cho giày thể thao.

1. Nike Air và Airmax

Công nghệ Air được Nike giới thiệu từ năm 1979 và tiếp tục được phát triển cho tới nay. Công nghệ này sử dụng những miếng đệm chứa không khí nhằm giảm các chấn động. Nike Air ban đầu chỉ được đệm ở gót, dần dần, những miếng đệm Air ngày càng lớn hơn và chiếm toàn bộ phần đế và được gọi là Airmax.

Hiện nay, Nike tách riêng Air và Airmax thành 2 dòng. Những đôi Nike Air truyền thống thường có phần đệm Air có thể nhìn thấy rất nhỏ hoặc không nhìn thấy. Trong khi đó, những đôi Airmax có phần đệm Air nổi bật.

Ban đầu Nike Air được ứng dụng cho giày chạy bộ. Tuy nhiên sau này, công nghệ này được sử dụng cho cả giày bóng rổ và giày thời trang. Những cái tên từng khiến thế giới chao đảo có thể kể đến như Nike Airmax 1 (1987), Nike Airmax 97, Nike Airmax 2015, Nike Air Jordan I.

2. Nike Zoom

Nike Zoom được giới thiệu lần đầu vào năm 1983. Công nghệ này phát triển dựa trên một phần của công nghệ Airmax với việc sử dụng không khí nén, kết hợp với các sợi đàn hồi được kéo căng để hấp thụ và phản hồi lại các chấn động tức thì.

Nike Zoom mang lại khả năng phản hồi nhanh và giảm khả năng lệch bước chân khi chạy. Công nghệ này cũng giúp tăng cảm giác và kiểm soát bề mặt cho các môn thể thao trên sân như bóng rổ.

Hiện nay, công nghệ nike zoom được xem là công nghệ đệm giày thể thao phổ biến nhất của Nike với khoảng 173 đôi giày. Không giống như Airmax được ứng dụng rộng rãi với cả giày Sneaker. Zoom hầu như chỉ áp dụng với giày chạy bộ và bóng rổ.

Công nghệ này áp dụng trên những đôi giày bán chạy nhất của Nike như Zoom Fly, Zoom Pegasus 35. Đối với giày bóng rổ là những cái tên như LeBron Soldier 12 FlyEase, Kyrie Flytrap II.

3. Nike Shox

Nike ra mắt công nghệ đệm giày thể thao "Shox" vào năm 2000. Khi mới ra mắt, giày Nike Shox đã gây được sự chú ý lớn nhờ tính sáng tạo độc đáo.

Công nghệ Shox với các bộ giảm chấn lò xo được xem là rất mới và chưa từng gặp ở bất kì đâu.

Tuy nhiên, công nghệ này sớm bị cho vào lãng quên do tính ưu việt của những công nghệ khác của Nike như Zoom và Air.

Mãi cho đến năm 2014, Nike mới dần dần khôi phục lại công nghệ này với Nike Shox TLX Mid SP và Nike Shox Gravity. Mới đây nhất, Nike tiếp tục giới thiệu Nike Shox Total với kỳ vọng sẽ đưa công nghệ này gây sốt như hồi đầu thế kỉ 21.

4. Nike Lunarlon

Lấy cảm hứng từ hình ảnh những phi hành gia di chuyển trên mặt trăng, Nike Lunarlon được Nike giới thiệu vào năm 2008 trước thềm Olympic Bắc Kinh. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa vật liệu làm đế giày đại trà Ethylene Vinyl Acetate (EVA) và một loại cao su có tên là Nitrile trong dạng bọt với mật độ cao.

Công nghệ này giúp hấp thu chấn động đồng đều phản hồi lại nhanh chóng nhưng có hình dạng và kích thước khá gọn. Nhờ vậy, công nghệ này giúp giảm đáng kể trọng lượng giày và áp dụng rộng rãi với nhiều loại giày như chạy bộ, bóng rổ, đá bóng, tennis...Những đôi giày sử dụng công nghệ này có thể kể đến như giày chạy bộ Nike Lunar, giày bóng rổ Nike Mamba, giày đá bóng Nike Lunar x tempo lengend.

Không chỉ vậy, công nghệ này còn được sử dụng làm đệm giày cho giày Converse Chuck II và đệm tăng cường cho những đôi giày Nike Zoom. Được xem là một trong những công nghệ mới của Nike, Lunarlon sẽ còn được Nike phát triển hơn nữa trong tương lai

5. Phylite foam

Các fan của Nike chắc hẳn không thể nào quên những đôi Nike free được đánh số từ 3.0 dến 7.0, tất cả những mẫu giày này đều sử dụng vật liệu Phylite foam. Công nghệ này thực chất là một loại nhựa tổng hợp phylon được nung nóng và sử dụng không khí để phun kết hợp với cao su theo tỉ lệ 60/40.

Công nghệ này có ưu điểm giúp tạo ra những bộ đệm giày êm, nhẹ và bền gấp 2 lần so với công nghệ EVA phổ thông. Công nghệ này không êm bằng với những công nghệ nêu trên của Nike. Tuy nhiên công nghệ này giúp tạo ra cảm giác chạy tự nhiên nhất giống như chạy với chân trần cho những vận động viên đã quen với điều này.

6. Nike React

Đây là công nghệ mới nhất Nike nhắm vào đối thủ Adidas. Chính vì vậy, công nghệ này có khả năng phản hồi năng lượng tương tự công nghệ Boost của Adidas.

React được Nike công bố cho phép phản hồi năng lượng lại nhiều hơn 13% so với vật liệu trước đây của họ. Các thí nghiệm của Nike cho thấy họ đang sở hữu sản phẩm giày chạy bộ cho khả năng phản hồi năng lượng tốt nhất trên thị trường.

Hiện tại, Nike đang có khoảng 55 mẫu giày sử dụng công nghệ React. Trông số đó, nổi bật là Nike React Flyknit 2.

Xem thêm: Nike thách thức Adidas Ultraboost với Epic React Flyknit

7. Nike ZoomX

ZoomX được xem là công nghệ đệm giày hiện đại nhất của Nike hiện tại. Đây là công nghệ bọt xốp mới nhất với trọng lượng siêu nhẹ nhưng có khả năng tạo ra sự phản hồi năng lượng rất lớn. Công nghệ ngày cho phép phản hồi năng lượng tốt hơn tất cả những công nghệ đệm trước đây của Nike.

Hiện tại, ZoomX được sử dụng cho những đôi giày chạy đua hàng đầu của Nike như Nike Zoom Vaporfly 4% và sắp tới đây là Nike Zoom Vapor Fly 5%.


Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giày chạy bộ giày nike nike nike air nike air max nike react nike zoom nike zoomx
Xem thêm
TIN NỔI BẬT