Quảng cáo

Các nước châu Á đã "thoát lùn" bằng cách nào?

Thứ tư, 11/05/2022 15:29 PM (GMT+7)
A A+

Nhờ vào sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng mà hầu hết các quốc gia châu Á đã có sự tăng trưởng chiều cao dù không có gen cao quá nổi trội.

Báo cáo của Tạp chí Dân số Thế giới công bố cuối tháng trước xếp hạng Việt Nam là một trong những nước có chiều cao trung bình thấp nhất. Trong khi đó, những người láng giềng châu Á khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục duy trì được sự tăng trường.

Dưới đây là câu chuyện về việc thay đổi tình trạng "lùn" của 3 quốc gia châu Á gần gũi nhất với Việt Nam.

Sự phát triển chiều cao thần kỳ của Nhật Bản

Nhật Bản được coi là quốc gia thành công nhất trong việc phát triển chiều cao con người.

Chương trình phát triển chiều cao con người của Nhật Bản bắt đầu từ năm 1964. Sau 40 năm hiện nay chiều cao trung bình của người Nhật Bản là là 172 cm với nam và 158 cm với nữ. Trong vòng 40 năm, người Nhật đã cải thiện được 10 cm.

Bí quyết thành công của xứ sở mặt trời mọc nằm ở hai yếu tố:

  • Thứ nhất: Áp dụng chế độ dinh dưỡng của phương Tây với việc tăng cường cho trẻ em sử dụng các sản phẩm từ sữa. Trẻ em Nhật Bản cũng ăn nhiều thịt, cá và các thực phẩm dầu mỡ hơn so với trước. Chế độ dinh dưỡng dựa trên việc ăn nhiều cơm không còn được duy trì như trước.
  • Thứ hai: Các trường học rất chú trọng việc luyện tập thể dục thể thao tăng tường thể chất cho học sinh. Các môn thể thao như điền kinh, nhảy cao, bật xa, bơi lội được coi là cơ bản trong chương trình học.

Nhờ vào những biện pháp này mà hiện nay trong nhóm cư dân châu Á, người Nhật được coi là có chiều cao tốt nhất.

Sự thay đổi chiều cao của Trung Quốc

Quá trình thay đổi chiều cao của người Trung Quốc thực sự bắt đầu sau khi nước này cải cách mở cửa vào năm 1978.

Học tập Nhật Bản, người Trung Quốc cũng kêu gọi việc tăng cường uống sữa để cải thiện chiều cao. Tuy nhiên, có một vấn đề đó là thế hệ sinh ra trước năm 1978 của Trung Quốc nói riêng và cả châu Á thường bị hội chứng bất dung nạp Lactose trong sữa gây đau bụng.

Chính vì vậy, nhiều trẻ em không thích uống sữa. Thay vào đó, các biện pháp bổ sung và tăng cường can-xi được áp dụng.

Nhiều vị phụ huynh thậm chí còn cho con đeo đai chống gù để giữ cho lưng thẳng để trông cao hơn. Các phương thuốc cổ truyền giúp cao hơn của người Trung Quốc cũng được áp dụng.

Song song với dinh dưỡng, các môn thể thao được cho là phát triển chiều cao cũng phát triển mạnh ở Trung Quốc điển hình là bóng rổ và cầu lông. Người Trung Quốc chơi và quan tâm tới bóng rổ nhiều hơn cả bóng đá.

Sau một thập kỷ, tại Trung Quốc, chiều cao trung bình của nam giới trưởng thành tăng 0,4 cm, lên mức 167,1 cm, trong khi nữ giới tăng 0,7 cm lên mức 155,8 cm.

Quá trình phát triển chiều cao của người Hàn Quốc

Là một quốc gia rất chú trọng về ngoại hình, mức độ quan tâm đến việc phát triển chiều cao của người Hàn Quốc thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả những người láng giềng.

Ngoài việc thay đổi chế độ dinh dưỡng với việc sử dụng nhiều các loại thực phẩm từ sữa như các quốc gia phương Tây. Người Hàn Quốc còn có nhiều cách thức khác để phát triển chiều cao cho trẻ em.

Các biện pháp vật lý trị liệu bằng cách treo người, đeo đai giữ thẳng cột sống thường xuyên được áp dụng.

Tại một số phòng khám của Seoul, phương pháp tăng chiều cao bằng việc tiêm hormone cũng xuất hiện với giá 2500 USD một lần trong 6 tháng. Nếu áp dụng thêm các loại thuốc thảo dược, chi phí có thể lên đến hơn 21000 USD.

Kết quả cuối cùng là người Hàn Quốc đã cao hơn nhiều so với trước hiện tại, chiều cao trung bình của người Hàn Quốc là 170,7 cm với nam và 157,4 cm với Nữ.

Áp dụng ngay thực đơn tăng chiều caocác bài tập tăng chiều cao tại nhà để phát triển chiều cao tối đa.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tăng chiều cao phương pháp tăng chiều cao các nước châu á thoát lùn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT