Quảng cáo

7 sai lầm khi tập gym phổ biến khiến công sức của bạn bỏ sông bỏ bể

Thứ tư, 31/07/2019 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Những sai lầm khi tập gym cần được loại bỏ dưới đây có thể khiến bạn đi chệch khỏi mục tiêu luyện tập ban đầu thậm chí là không đạt được mục tiêu.

Tập luyện mỗi ngày nhưng không có kết quả? Rất có thể bạn đã mắc phải một vài sai lầm khi tập gym dưới đây hoặc thậm chí là tất cả. Hãy cùng tìm hiểu và loại bỏ chúng để thay đổi tình trạng này càng sớm càng tốt.

1. Bạn bỏ qua các bài tập cường độ thấp

Có thể bạn sẽ được nghe khá nhiều về các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) với khả năng đốt mỡ thần kì.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn nên tập chúng mỗi ngày. Tập luyện với cường độ cao và kéo dài có thể làm cơ bắp và trái tim của bạn luôn trong trạng thái căng thẳng.

Đây là một trong những sai lầm khi tập gym khá nghiêm trọng có thể dẫn tới việc chai cơ và đặc biệt là nguy cơ chấn thương hệ cơ, xương, khớp.

Trong khi đó, các bài tập cường độ thấp có thể sẽ giúp bạn cải thiện khả năng hô hấp, và tuần hoàn, giúp bạn đốt nhiều calo hơn và đạt hiệu quả giảm cân tốt hơn.

Phòng tránh: Theo các chuyên gia, lý tưởng nhất là bạn nên kết hợp xen kẽ giữa tập cường độ cao và tập cường độ thấp để đạt hiệu quả tối đa của cả 2 hình thức luyện tập.

2. Bạn không có ngày nghỉ

Tập luyện không bỏ ngày nào có thể giúp bạn cảm thấy yên tâm vì mình đã không lười biếng và thành công sẽ đến.

Tuy nhiên, trên thực tế, mọi sự biến đổi chỉ xảy ra khi bạn nghỉ ngơi đầy đủ. Khi bạn tập, cơ bắp không ngừng bị phá hủy, quá trình bù lại sau đó chính là con đường dẫn đến những biến đổi về thể chất.

Tập không ngừng nghỉ có thể khiến quá trình phục hồi sau đó bị gián đoạn và bạn sẽ khó đạt được mục tiêu hơn.

Phòng tránh: Bạn nên nghỉ ít nhất 1 ngày mỗi tuần hoặc nhiều hơn nhưng không quá 4 tùy theo mức độ nặng của chương trình mà bạn đang theo.

3. Bạn không có đủ các nhóm dinh dưỡng trong thực đơn

Tập Gym với bất cứ mục tiêu nào như giảm, tăng hay giữ cân cũng không yêu cầu bạn phải loại bỏ hoàn toàn một số nhóm dinh dưỡng có thể gây ra tăng cân.

Một sai lầm khi tập gym giảm cân khá phổ biến là việc không ăn cơm bởi lo ngại về việc tích mỡ vì nguồn tinh bột trắng dễ hấp thụ của nó.

Trên thực tế, việc ăn uống đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết khi tập gym rất quan trọng để bạn có thể duy trì sức khỏe bình thường và sau đó là tăng hoặc giảm cân.

Phòng tránh: Những gì bạn nên làm là nghiên cứu và lên một thực đơn phù hợp với sự tăng cường hoặc giảm đi của một số nhóm dinh dưỡng theo mục tiêu của mình.

4. Bạn ăn quá nhiều thực phẩm đã qua chế biến

Khi bạn luyện tập chăm chỉ, việc bổ sung dinh dưỡng là điều rất cần thiết. Bạn cần bổ sung cho cơ bắp những nguồn thực phẩm tốt nhât.

Việc sử dụng các nguồn thực phẩm đã qua chế biến có thể là một giải pháp nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, những tác dụng phụ sau đó có thể không có lợi cho bạn.

Phòng tránh: Bạn có thể sử dụng những nguồn dinh dưỡng tự nhiên và ít qua chế biến. Ví dụ, nếu bạn muốn phục hồi lại luyện tập, thay vì ăn một chiếc bánh qui cho lại sức, bạn có thể thay bằng 1 quả táo hoặc 1 quả chuối sẽ tốt hơn.

5. Bạn bị ám ảnh với cân nặng

Việc theo dõi cân nặng hằng ngày để đánh giá tiến bộ của mình có thể khiến bạn bị ám ảnh về cân nặng. Đây là điều rất không nên.

Trên thực tế, đây là sai lầm khi tập gym để giảm cân rất phổ biến. Thông thường, cần ít nhất 2 tuần để bạn có thể thấy được kết quả của việc tăng hoặc giảm cân.

Đôi khi, bạn tăng cơ giảm mỡ nên cân nặng của bạn không hề có sự thay đổi.

Phòng tránh: Bạn chỉ nên cân kiểm tra trọng lượng 2 - 3 lần mỗi tuần và tập trung đánh giá hiệu quả luyện tập thông qua các chỉ số khác như số đo cơ thể và tỉ lệ mỡ.

6. Bạn không ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chính là điều kiện cần để cơ thể phục hồi lại toàn bộ cơ bắp đồng thời thúc đẩy các quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Chính vì vậy, ngủ không đủ có thể khiến bạn không thể phục hồi đủ để cơ thể phục hồi và trao đổi chất phù hợp với mục điêu đề ra.

Phòng tránh: Hãy ngủ ít nhất 6 tiếng một ngày và ngủ thêm 1-2 tiếng nếu bạn tập luyện ít nhất 1 giờ mỗi tuần. Nếu bạn tập nhiều hơn, hãy ngủ thêm.

7. Bạn không thay đổi phương pháp luyện tập

Cơ thể chúng ta luôn làm việc rất thông minh. Việc lặp đi lặp lại một số bài tập theo một phương pháp nhất định sẽ khiến cơ thể quen và sẽ không cần tốn nhiều sức để thực hiện.

Sai lầm khi tập gym này sẽ dẫn tới việc cơ bắp không thay đổi và bạn sẽ bị chững lại với kết quả hiện tại. Với người tập tạ để tăng cơ chính là tình trạng chai cơ ác mộng.

Với người giảm cân đó chính là việc bạn không thể giảm cân tiếp mặc dù trước đó điều này điễn ra rất dễ dàng.

Phòng tránh: Việc thay đổi phương pháp tập và các bài tập trong chương trình là yêu cầu rất cần thiết. Thông thường sau 3 - 4 tháng, bạn nên thay đổi chương trình vác các bài tập trong chương trình một lần để cơ thể không bị quen nhờn.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Sai lầm khi tập gym sai lầm khi tập gym giảm cân giảm cân giảm mỡ tăng cân
Xem thêm
TIN NỔI BẬT