Quảng cáo

Dortmund - Vườm ươm tài năng của những ngôi sao

Thứ ba, 18/02/2020 16:47 PM (GMT+7)
A A+

Không ngoa khi nhận xét rằng Borussia Dortmund là cái nôi sản sinh ra những ngôi sao của bóng đá thế giới.

Vào tháng 12 năm ngoái, Sancho đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi được 22 bàn thắng tại Bundesliga. Trước đó, cầu thủ trẻ người Anh đã lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất lịch sử Dortmund ghi được 10 bàn tại mùa giải 2018-19.

Sancho chuyển đến từ Manchester City với giá 10 triệu bảng vào năm 2017 dù chưa chơi một trận nào cho đội một của câu lạc bộ chủ sân Etihad. Mức giá đó được xem là phù hợp với chính sách chuyển nhượng của Dortmund.

"Những gì Dortmund làm được không phải tự nhiên mà có. Tôn chỉ của chúng tôi là đào tạo ra ngôi sao chứ không vung tiền ra mua họ. Đó là một chiến lược rõ ràng", tiền vệ huyền thoại của Dortmund, Lars Ricken, người hiện đang là quản lý đội trẻ của câu lạc bộ cho biết.

Dortmund, Bóng đá đức, Cúp C1, sancho, aubameyang, haaland

Thật vậy, đội bóng nước Đức sẽ kiếm được lợi nhuận khổng lồ nếu như Sancho ra đi vào kỳ chuyển nhượng mùa hè này với mức phí có thể vượt quá con số 100 triệu bảng.

Vào tháng 1 năm 2019, Dortmund đã bán một cầu thủ trẻ khác, tiền đạo Christian Pulisic, khi đó 20 tuổi cho Chelsea với giá 58 triệu bảng.

Trong bảy tháng qua, Dortmund đã thực hiện hai bản hợp đồng bắt mắt hơn. Vào tháng 1 năm nay, họ đã đánh bại Manchester United để ký hợp đồng với tiền đạo 19 tuổi người Na Uy Erling Braut Haaland, người đã ghi được 8 bàn thắng trong 5 lần ra sân.

Và vào tháng 7 năm ngoái, họ đã đưa Giovanni Reyna, con trai của cựu tiền vệ của Manchester City và ĐT Mỹ, Claudio. Reyna đã ra mắt Dortmund vào tháng 1 vừa qua mặc dù chỉ vừa mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17 vào tháng 11 năm ngoái.

"Chúng tôi đã phát triển tài năng trẻ để trở thành siêu sao"

Triết lý của Dortmund nổi lên từ cuộc khủng hoảng tài chính khiến câu lạc bộ suýt bị phá sản vào năm 2004, 7 năm sau khi họ lần đầu tiên vô địch cúp C1 châu Âu và duy nhất cho đến nay.

Và cũng chỉ mất 7 năm sau, Dortmund đã quay trở lại đỉnh cao của bóng đá Đức với 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp dưới thời Jurgen Klopp cùng những tài năng trẻ sáng giá như Mario Gotze và Mats Hummels, cả hai sau đó đã gia nhập Bayern Munich với tổng mức phí 60 triệu bảng.

Dortmund, Bóng đá đức, Cúp C1, sancho, aubameyang, haaland

"Ousmane Dembele và Pierre-Emerick Aubameyang không phải là siêu sao khi họ đến Dortmund. Chúng tôi đã phát triển họ để trở thành siêu sao. Điều đó rất quan trọng đối với câu lạc bộ", Ricken phân tích.

"Lý do bầu không khí trong sân vận động của chúng tôi rất tốt là vì có sự đồng nhất tuyệt vời giữa các cầu thủ và người hâm mộ. Những người hâm mộ thấy đó là một món quà cho họ trên sân vận động của chúng tôi.

Chúng tôi đã ký hợp đồng với một số cầu thủ giỏi nhưng chúng tôi cũng có những cầu thủ trẻ - Haaland 19 tuổi, Reyna là 17. Họ không phải gặp nhiều áp lực. Thật tuyệt khi thấy điều đó".

Vào ngày 28 tháng 8 năm 2017, Dembele gia nhập Barcelona với giá 105 triệu euro cộng với 40 triệu euro bổ sung. Trong khi đó, Aubameyang chuyển sang khoác áo Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2018 với mức phí kỷ lục của Pháo thủ khi đó, 56 triệu bảng.

Tốc độ là chìa khóa

Khi được hỏi về những tiêu chí mà các tuyển trạch viên và huấn luyện viên của Dortmund đang tìm kiếm ở các cầu thủ trẻ, Ricken trả lời: "Kỹ thuật, sự nhanh nhẹn và tốc độ là rất quan trọng. Các cầu thủ trong đội một của chúng tôi đều rất nhanh. Thật không thể tin được.

Vài tháng trước, chúng tôi có một cầu thủ đến từ nước ngoài đang chơi cho đội U17 và cậu ấy không đủ nhanh, vì vậy chúng tôi quyết định không thực hiện chuyển nhượng. Thật vô nghĩa.

Một điều nữa là tâm lý. Áp lực chúng tôi dành cho các cầu thủ rất cao. Trường học, bóng đá, đội tuyển quốc gia. Tất cả có thể mất 70 hoặc 80 giờ một tuần. Những cậu bé này phải trưởng thành, tập trung và kỷ luật ở một độ tuổi rất trẻ.

Dortmund, Bóng đá đức, Cúp C1, sancho, aubameyang, haaland

Mục đích của chúng tôi là giáo dục các cầu thủ từ Dortmund và khu vực lân cận. Nhưng nếu chúng tôi tìm thấy những cầu thủ từ nước ngoài có tiềm năng, chúng tôi sẽ mạo hiểm để thử và ký hợp đồng với họ. Nhưng chúng tôi sẽ không đưa họ từ Mỹ, Anh hay Tây Ban Nha chỉ để làm cho đội U17 hay U19 của chúng tôi mạnh hơn.

Chúng tôi muốn tìm ra người đặc biệt. Chúng tôi đã khá thành công với Pulisic, Giovanni Reyna và Jacob Bruun Larsen".

Cách quản lý cầu thủ trẻ

Không chỉ thành công trong công tác đào tạo chuyên môn, Dortmund cũng có trách nhiệm với các cầu thủ trẻ thông qua hệ thống của họ với giấc mơ mô phỏng Gotze, người đã ghi bàn giúp Đức giành chiến thắng trước Argentina trong trận chung kết World Cup 2014.

Ricken cho biết: "Nếu các cầu thủ gặp vấn đề ở trường hoặc trong các khía cạnh khác của cuộc sống, chúng tôi sẽ giải quyết điều đó giúp họ. Chúng tôi có nhân viên xã hội ở đây. Chúng tôi không chỉ chọn huấn luyện viên vì kỹ năng đào tạo mà vì họ có khả năng rộng hơn".

Khi Dortmund có tỷ lệ trung bình khán giả đến sân cao nhất ở châu Âu với gần 80.000 người và xếp hạng thứ 12 trong danh sách những câu lạc bộ có doanh thu cao nhất lục địa già, một danh hiệu duy nhất (cúp Quốc gia Đức) kể từ khi HLV Klopp giành cú đúp vào năm 2012 dường như chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Tuy nhiên, Ricken tin rằng người hâm mộ cung cấp một môi trường cho phép các cầu thủ trẻ tiếp tục tiến bộ.

"Nửa chừng mùa giải dưới thời HLV Jurgen Klopp trong 2014-15, chúng tôi đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng. Nhưng những CĐV đã rất biết ơn những lần họ mang về các danh hiệu trước đây, khi chúng tôi thua một trận đấu, họ vẫn ủng hộ để các cầu thủ tự tin cho các trận đấu tiếp theo.

Danh hiệu rất quan trọng nhưng đặc biệt là ở Dortmund, thái độ thi đấu, niềm đam mê, cảm xúc và không bao giờ bỏ cuộc cũng quan trọng như vậy", Ricken chia sẻ.

>> Lịch thi đấu C1 vòng 1/8

>> BXH Vua phá lưới C1 2019/20: Lewandowski bỏ xa Ronaldo, Messi

Author Thethao247.vn Ngô Vũ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT