Quảng cáo

Juan Mata và MU: Hết duyên thì chia tay

Thứ sáu, 01/02/2019 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Juan Mata từng khiến MU bỏ ra số tiền 37,1 triệu bảng - một kỷ lục của CLB khi chuyển đến từ Chelsea giữa mùa giải 2013/14 và đóng vai trò quan trọng trong đội hình của Quỷ đỏ. Giờ đây, ghế dự bị đã dần trở thành một người bạn của Mata tại sân Old Trafford. Với hợp đồng sắp đáo hạn, ra đi có lẽ sẽ là một điều đúng đắn với Mata.

Video: Kỹ năng của Juan Mata tại Man United

Những năm tháng tươi đẹp tại Manchester

Ngày 25/1/2014, sau rất nhiều thời gian chờ đợi, Man United cuối cùng cũng có được cầu thủ họ mong muốn. Juan Mata chính thức ký hợp đồng có thời hạn đến mùa hè 2018 với giá trị chuyển nhượng 37,1 triệu bảng - cao nhất trong lịch sử MU tại thời điểm đó.

Mata ngay lập tức chiếm lấy một vị trí đá chính trong đội hình của Man United dưới thời HLV khi đó là David Moyes. Dù chỉ ra sân có 15 trận ở Premier League cho MU nửa cuối mùa bóng 2013/14, tiền vệ tài hoa người Tây Ban Nha vẫn kịp đóng góp 6 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo thành bàn.

Mata, Mata và MU, tin tức MU, bình luận, Ngoại hạng Anh, Premier League

Mata vẫn tiếp tục là một sự lựa chọn thường xuyên ở đội hình chính của Quỷ đỏ, ngay cả sau khi người đã đưa anh về sân Old Trafford là David Moyes bị sa thải và Louis Van Gaal lên nắm quyền. Trong hai mùa giải 2014/15 và 2015/16, dưới sự dẫn dắt của HLV người Hà Lan, tiền vệ nhỏ con chỉ cao 1m70 này trở thành một nhân tố không thể thay thế tại MU, với tổng cộng 89 lần ra sân trên tất cả các mặt trận cho Man United vào khoảng thời gian này và gần như không vắng mặt trong bất cứ trận đấu nào.

Đặc biệt, anh là người góp công rất lớn vào danh hiệu lớn duy nhất mà HLV Louis Van Gaal giành được cùng với MU. Mata có bàn gỡ hoà trong trận chung kết FA Cup 2015/16 trước Crystal Palace để đưa trận đấu vào hiệp phụ, trước khi United đăng quang nhờ bàn thắng quyết định của Jesse Lingard.

Nhưng rồi Jose Mourinho đến Old Trafford

Trước khi Mourinho trở lại Chelsea lần thứ hai vào năm 2013, Mata là một siêu sao ở sân Stamford Bridge. Sau mùa giải đầu tiên tại Anh với 6 bàn thắng và 13 đường kiến tạo ở Premier League, trong năm tiếp theo, cầu thủ người Tây Ban Nha đạt được một thành tích không phải ai cũng có thể làm được. Đó là việc Mata sở hữu số bàn thắng (11) và kiến tạo (17) đều có hai chữ số (tối thiểu 10 lần). Để hiểu được nó khó như thế nào, Eden Hazard mới chỉ làm được điều đó duy nhất một lần trong bảy năm ở Chelsea (mùa này), trong khi những cầu thủ xuất chúng như David Silva, Mesut Ozil, hay Kevin De Bruyne đều chưa làm được dù đã chơi bóng ở Ngoại hạng Anh rất nhiều năm.

Mata, Mata và MU, tin tức MU, bình luận, Ngoại hạng Anh, Premier League

Và sau khi HLV người Bồ Đào Nha có mặt, Mata phải thường xuyên ngồi ghế dự bị, cho dù anh là cầu thủ Chelsea xuất sắc nhất mùa giải 2011/12 và 2012/13. Đó cũng là một phần lý do giải thích tại sao đến tháng 1/2014, ông đã quyết định bán đứt Juan Mata - người được rất nhiều các CĐV của The Blues yêu quý - sang kình địch Manchester United.

Lúc Mourinho được công bố là HLV trưởng mới của Quỷ đỏ, nhiều người đã tin rằng cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ là cái tên đầu tiên bị “tống" ra khỏi Man United. Dù cả hai đều lên tiếng mối quan hệ của họ là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu nhìn vào số trận đấu của Mata tại MU trong 2,5 năm Mourinho ở đây,  ai cũng có thể hiểu được rằng Mourinho và Juan Mata “bằng mặt mà không bằng lòng”.

Mata, Mata và MU, tin tức MU, bình luận, Ngoại hạng Anh, Premier Leagu, Mourinho

Có rất nhiều lần Mata bị thay ra giữa chừng - một điều rất hiếm khi xảy ra khi David Moyes hay Louis Van Gaal còn là HLV. Ngoài ra, anh thường xuyên phải thi đấu ở vị trí cánh phải vốn không phải sở trường của mình. Điều này thực ra vốn đã bắt đầu kể từ khi David Moyes mới mua anh về từ Chelsea. Theo thống kê, Mata chỉ được chơi ở vị trí “số 10” sở trường có 26 lần trong 5 năm qua.

Dưới sự dẫn dắt của Mourinho, khi gặp các đối thủ trong nhóm Big 6 ở Ngoại hạng Anh, Mata chỉ ra sân có tổng cộng 538 phút trên tổng số 2250 phút (25 trận). “Người đặc biệt" thường triển khai thế trận phòng ngự trước các đội bóng lớn, và tin dùng những Lingard, Martial, hay Rashford trong những trận đấu như vậy vì họ có thể phát huy tốc độ của mình vào các đợt phản công nhanh và hỗ trợ phòng ngự tốt hơn Mata.

Solskjaer không giúp Mata “đổi vận"

Sau khi Jose Mourinho bị sa thải, Ole Gunnar Solskjaer lên làm HLV tạm quyền của Quỷ đỏ. Tuy nhiên, cơ hội ra sân của Mata tại sân Old Trafford vẫn không được cải thiện lên là bao. Triết lý bóng đá tấn công mà Solskjaer mang tới Man United yêu cầu những cầu thủ có khả năng bứt tốc nhanh, nhưng Mata lại là mẫu cầu thủ chơi thiên về đầu óc và điểm yếu của anh chính là về tốc độ và thể lực.

Mata, Mata và MU, tin tức MU, bình luận, Ngoại hạng Anh, Premier Leagu, Mourinho

Hãy nhìn 9 trận đấu của MU dưới thời Solskjaer, có 4 lần tiền vệ người Tây Ban Nha không được ra sân một phút nào, trong đó có hai trận gặp những đối thủ lớn như Tottenham và Arsenal. Với lực lượng mà mình đang có, ông thường sử dụng Paul Pogba - một tiền vệ trung tâm - cho vị trí “nhạc trưởng" nhằm hỗ trợ bộ ba “ma tốc độ” Lingard, Rashford, và Martial trên hàng công. Sự toả sáng rực rỡ của Pogba (6 bàn thắng, 4 kiến tạo) khiến cho Mata phải chuyển sang chơi ở cánh phải vốn không phải sở trường của mình trong cả 5 trận được Solskjaer tung vào sân thi đấu. Cơ hội bị giảm sút, và kết quả thì ai cũng đã thấy: Mata chỉ đóng góp 1 bàn thắng cho Man United từ chấm 11m trong chiến thắng 2-0 trước Reading ở FA Cup.

Đã đến lúc Mata cần ra đi

Trong những ngày qua, đã có nhiều đội bóng lớn ở châu Âu như Barcelona, PSG, Juventus, hay thậm chí cả Arsenal “ngỏ lời" với người đại diện của Mata về một vụ chuyển nhượng vào mùa hè 2019 - thời điểm cầu thủ 30 tuổi hết hạn hợp đồng với Manchester United. Dù BLĐ MU đang cố gắng thuyết phục tiền vệ người Tây Ban Nha gia hạn để ở lại sân Old Trafford, đôi bên đến bây giờ chưa đạt được thoả thuận nào và thực sự rất khó có thể tưởng tượng được nếu như chính bản thân Mata vẫn muốn tiếp tục ký hợp đồng và gắn bó lâu dài với MU.

Mata, Mata và MU, tin tức MU, bình luận, Ngoại hạng Anh, Premier Leagu, Mourinho

Ra đi, dù là vào mùa đông hay mùa hè này, đều là một lựa chọn chính xác của Mata. Anh đã không còn chỗ đứng tại sân Old Trafford nữa rồi. Ở độ tuổi 30, Mata vẫn có đủ sức khoẻ và khả năng để chuyển tới bất kỳ một đội bóng lớn nào khác ở châu Âu và toả sáng trong màu áo những CLB đó. Anh đã dành 5 năm ở giai đoạn đỉnh cao nhất sự nghiệp quần đùi áo số của một cầu thủ vừa qua để thi đấu một cách không thường xuyên và phải chơi bóng ở vị trí không phải sở trường của mình. Người hâm mộ xứng đáng được nhìn thấy Mata thi đấu mỗi tuần và tái hiện lại hình ảnh của một “nhạc trưởng" anh từng toả sáng khi còn ở Valencia và Chelsea.

Author Thethao247.vn Trung Nguyễn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Mata Mata và MU tin tức MU bình luận Ngoại hạng Anh Premier League Mourinho
Xem thêm
TIN NỔI BẬT