Quảng cáo

6 hư hỏng thường gặp nếu để xe lâu ngày không sử dụng

Thứ bảy, 03/10/2020 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Những chiếc xe lâu ngày không sử dụng có thể phát sinh hàng loạt các hư hỏng mà tài xế cần chú ý.

Hư hỏng lốp xe

Khi lốp không sử dụng lâu ngày sẽ bị thoát hơi một cách tự nhiên và làm giảm áp suất lốp. Sau đó, lốp sẽ bị biến dạng nếu để lưu kho trong thời gian dài. Ngay cả khi bơm lại, lốp xe sẽ không thể tròn đều như trước được nữa. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhảy lốp và khiến xe không còn êm ái.

 

6 hư hỏng thường gặp nếu để xe lâu ngày không sử dụng Ảnh 1

Hư hỏng nhiên liệu và bơm nhiên liệu

Cả cả xăng hay dầu (diesel) nếu để lâu ngày có thể bị biến chất, dẫn đến quá trình đốt cháy diễn ra không hiệu quả. Nếu xe vẫn khởi động được, bạn nên mang xe đi đến các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng để xúc rửa lại bình nhiên liệu.

Nếu không khởi động được máy, bạn nên gọi xe cứu hộ đến trung tâm bảo dưỡng để nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ hơn. Có thể bạn cũng sẽ phải thay một số bộ phận khác nếu chúng có nguy cơ gây mất an toàn.

Biến chất dầu bôi trơn động cơ

Dầu bôi trơn lâu ngày sẽ không được sử dụng sẽ bị mất tác dụng và khả năng bôi trơn sẽ không còn hiệu quả.

6 hư hỏng thường gặp nếu để xe lâu ngày không sử dụng Ảnh 2

Các chuyên gia khuyến cáo, dầu bôi trơn nên được thay thế sau 6 tháng ngay cả khi xe không hoạt động. Nếu dầu bôi trơn không có chất lượng tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ hao mòn của máy.

Kẹt séc-măng, hở buồng đốt

Nếu dầu động cơ lâu ngày không được thay thế sẽ bị đóng cặn và làm kẹt séc-măng, khiến séc-măng không thể làm kín pít-tông. Chính vì vậy khiến dầu lọt từ động cơ chui vào buồng đốt, điều này sẽ làm cháy dầu trong quá trình hoạt động.

Khi dầu bị cháy sẽ tạo ra khói màu xanh và có mùi khét. Do vậy, một trong những công việc quan trọng nhất khi xe lâu ngày không sử dụng là thay dầu động cơ.

Hư hỏng bình ắc quy

Mặc dù xe không chạy thì ắc quy vẫn có thể hết điện bởi có nhiều chi tiết bên trong xe sẽ làm tiêu hao nhiên liệu của ắc-quy. Khi ắc-quy hết sạch pin thì khả năng chết máy sẽ rất cao, đặc biệt khi để xe thường xuyên dưới trời nắng gắt. Trong trường hợp nếu ắc quy chết hẳn thì chúng ta phải thay bình ắc quy mới.

6 hư hỏng thường gặp nếu để xe lâu ngày không sử dụng Ảnh 1

Hư hỏng hệ thống phanh

Hệ thống phanh và hệ thống đánh lái là một bộ phận liên quan trực tiếp đến điều khiển và vận hành của xe. Vì vậy, tài xế cần kiểm tra hai chi tiết này để quá trình vận hành luôn mượt mà, trơn tru và đảm bảo an toàn.

Nếu để lâu ngày, hệ thống pít-tông bên trong má phanh có thể bị kẹt, gây hiện tượng bó phanh. Dầu trợ lực trên xe cũng có thể bị cạn hoặc mất tác dụng sau thời gian dài không sử dụng. Do vậy, tài xế phải kiểm tra kỹ các bộ phận này trước khi mang xe sử dụng trở lại.

4 thói quen phanh tai hại mà các tài xế mới thường mắc phải

5 sai lầm khi bật điều hòa ô tô tài xế nào cũng phải mắc phải

6 hư hỏng thường gặp trên xe số tự động

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xe lâu ngày không sử dụng tác hại của xe để lâu không sử dụng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT