Lý do Blizzard không bao giờ có kế hoạch ra mắt Warcraft 4 cho game thủ

Thứ năm, 08/11/2018 12:51 PM (GMT+7)
A A+

Đọc xong sẽ hiểu tại sao Blizzard lựa chọn remake Warcraft 3 và không bao giờ có kế hoạch ra mắt Warcraft 4 cho game thủ.

Thời ngày xưa, Blizzard ban đầu chỉ là một nhà phát hành game tương đối nhỏ, tựa game đầu tiên của họ là một tựa game đua xe đơn giản RPM Racing, và rồi sau đó là những The Lost Vikings, Blackthorne… Nhưng rồi khi bước chân vào thế giới game chiến thuật MOBA, họ đã tạo ra một tựa game có chiều sâu nhưng dễ tiếp cận, phức tạp nhưng dễ quản lý: Warcraft: Orcs & HumansBlizzard đã vươn tầm trở thành một trong những công ty lớn nhất trong làng game thế giới. Và Warcraft chính là tựa game tiền đề, và cũng là nền tảng phát triển của Blizzard.


Tuy nhiên, thời gian gần đây nhà sản xuất này đã có đôi chút khiến các game thủ thất vọng. Mặc dù dự án remake lại Warcraft 3 mang tới rất nhiều sự hứng khởi, nhưng đồng thời, tự bản thân Blizzard cũng đã khẳng định rằng họ hoàn toàn không có kế hoạch phát triển Warcraft 4 - thứ được cộng đồng cực kỳ chờ đợi. Dưới đây là những lý do chính:

1. Đội ngũ phát triển Warcraft đã không còn được như xưa

Yếu tố con người cũng nên được cân nhắc tới trong trường hợp này. Đội ngũ phát triển làm ra huyền thoại Warcraft cùng tất cả các hậu bản sau đó đã chuyển sang phát triển Starcraft, còn một số lớn khác được điều đi phát triển series Diablo.

Với những người ở lại, họ được chia ra làm hai team khác nhau. Team 1 với thể loại game chiến thuật và sau cùng đã làm ra Warcraft III, đứa con lai tuyệt mĩ của thể loại RTS truyền thống và hành động nhập vai tiên phong bởi Diablo. Còn Team 2, thể nghiệm một thể loại hoàn toàn mới gọi là MMO -  Game Online có số người chơi khổng lồ trong cái thời mà Ultima Online và EverQuest còn đang thống trị.

Chris Metzen, người phụ trách xây dựng cốt truyện và campaign về các trò chơi của Blizzard đã nghỉ hưu năm 2016. Rob Pardo, người đã thiết kế và biến Warcraft III và World of Warcraft thành những siêu phẩm, bom tấn trong lịch sử làng game hiện đã tách ra và điều hành một studio riêng.

Thiếu đi những viên ngọc quý và bị tách biệt thế này, Blizzard cơ bản khó lòng làm có thể ra mắt một tựa game Warcraft 4 hay và chất lượng hơn nữa.

2. Thể loại RTS ngày nay khác xưa rất nhiều

Có nhiều lí do tại sao RTS không còn hấp dẫn như trước nữa. Những tựa game chiến thuật này thường kéo dài, mất khá nhiều thời gian để làm quen, nói chi đến thành thạo. Trong suốt nhiều năm, Blizzard vẫn cố gắng duy trì những tựa game và giải đấu RTS như Starcraft II hay Warcraft, tuy nhiên với suy nghĩ và tình hình làng game hiện tại, Blizzard cân nhắc và cảm thấy rất khó để Warcraft 4 có thể thành công nếu như ra mắt ở thời điểm hiện tại.


Game thủ có quá nhiều lựa chọn về các dòng game hiện đại hiện và đa phần đều dựa trên sự hợp tác đồng đội giữa các người chơi khác như PUBG, Overwatch... Trái lại, các tựa game như Warcraft 4, nếu có ra mắt hay Starcraft II mang xu hướng cá nhân nhiều hơn.

Đó là còn chưa kể, đã gần một thâp kỷ qua, xét trên phương diện eSports, Starcraft II đa dần đánh mất vị thế thống trị của mình vào tay những tựa game MOBA nổi tiếng như LMHT hay DOTA 2 - những bom tấn có thể coi là lấy khởi điểm từ Defend of the Ancient - một custom map trong Warcraft 3.

Cũng dễ hiểu lý dó tại sao Blizzard không bao giờ có kế hoạch ra mắt Warcraft 4 cho game thủ.

3. Warcraft 4 không có khả năng chơi trên nhiều tiện ích như hướng phát triển của Blizzard

Ngày nay, console là một thế lực lớn trong làng game, và Blizzard không muốn bỏ qua thị trường này. Họ đã lần lượt tung ra Hearthstone, Diablo, Overwatch trên các hệ máy console và cả mobile. Điểm chung của tất cả những hệ máy này là chúng đều không thực sự phù hợp với RTS. Dù đã từng thử nghiệm "cách mạng hóa" thể loại RTS trên console nhưng đặc trưng của RTS khiến cho không thể thu lại được lợi nhuận đáng nói.

Và Blizzard đang tập trung vào việc phát triển các dòng game có thể chơi trên đa phương tiện. Điển hình như Hearthstone kể trên, tựa game có thể chơi trên PC, iO và cả Android. Bên cạnh đó, Overwatch cũng đang có những thành công ngoài mong đợi trên cả PC, Xbox One hay PlayStation 4. Và việc ra mắt Diablo Immortal bản Mobile mới đây càng làm rõ thêm phương hướng của Blizzard trong tương lai.

Thế nhưng, có vẻ như Warcraft sẽ chỉ có thể gắn độc quyền với phiên bản PC mà thôi. Hãy cứ nghĩ tới việc bạn xây nhà, phát triển quân đội và gom các đạo chinh phạt bằng tay cầm hay Ipad đi, nghĩ đã đủ đau đầu rồi. Và xem ra, đó không phải là hướng phát triển trong tương lai của Blizzard.

4. Blizzard muốn thoát khỏi hoàn toàn cái bóng của Warcraft

Diablo II ra mắt vào năm 2000 và bản mở rộng Lord of Destruction đươc phát hành năm 2001. Và khi nhắc tới Blizzard, người ta đơn thuần chỉ nhớ tới một cái tên mà thôi - Warcraft.

Tới năm 2010 thì Starcraft II mới phá vỡ được sự độc tôn này. Ngay cả Hearthstone cũng được coi là một phiên bản card battle của Warcraft. Điều này có nghĩa là, phải mất tới 18 năm, kể từ khi Starcraft bản gốc ra mắt vào năm 1998, tới năm 2016 với sự ra đời của Overwatch, Blizzard mới hoàn toàn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Warcraft.

Và đương nhiên, Blizzard không đời nào lại chọn phương án phát triển bằng cách đi lại trên con đường mình đã bước suốt 18 năm qua, đặc biệt trong bối cảnh mà World of Warcraft hay Hearthstone - những tựa game được cho là ăn theo Warcraft vẫn đang sống khỏe.

Giờ thì chúng ta đã hiểu tại sao họ lại remake Warcraft III chứ không bao giờ có kế hoạch ra mắt Warcraft 4 rồi đấy.

>>>Những tựa game đi vào kí ức của thế hệ 8x-9x được phát hành bởi Blizzard

>>>Lời hứa hẹn của Blizzard với phiên bản Diablo Immortal

Author Thethao247.vn Chí Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Warcraft 3 CUSTOM MAP Warcraft 4 Blizzard Warcraft III Remastered
Xem thêm
TIN NỔI BẬT