Quảng cáo

'Nỗi ám ảnh AFF Cup 2018' quay trở lại với HLV Park ở VL World Cup

Thứ sáu, 21/05/2021 12:30 PM (GMT+7)
A A+

Bài toán khu trung tuyến lại một lần nữa mang đến 'cơn đau đầu' cho HLV Park Hang Seo.

Đẳng cấp của Tuấn Anh làm lu mờ tiền vệ hay nhất châu Á (nguồn: Next Sports)

Nỗi ám ảnh của HLV Park

Còn nhớ, trong giai đoạn đầu của triều đại HLV Park Hang Seo, ông loay hoay thậm chí đến mức khổ sở ra sao với tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Những Xuân Trường, Đức Huy, Khắc Ngọc, Huy Hùng và thậm chí là Quang Hải được kéo xuống chơi như một tiền vệ trung tâm nhưng không ai thực sự đem lại tin tưởng cho nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Phải đến khi Hùng Dũng xuất hiện, ông Park mới phần nào yên tâm về tuyến giữa của đội tuyển. Dù lên ngôi ở AFF Cup 2018 nhưng trong thâm tâm, ông Park vẫn đi tìm đối tác hoàn hảo với Hùng Dũng ở giữa sân thay vì gò Quang Hải lùi sâu làm hạn chế sự sáng tạo của cầu thủ này. Và phải bước sang năm 2019, gần 2 năm sau khi đến Việt Nam, ông Park mới đưa mảnh ghép ấy ra ánh sáng.

HLV Park đối mặt với nỗi 'ám ảnh' cách đây 3 năm 46831
Tuấn Anh là mảnh ghép hoàn hảo của ông Park... (Ảnh: Văn Hải)

Tuấn Anh - tài năng hàng đầu của lò HAGL-JMG tái xuất. Anh và Hùng Dũng trở thành cặp đôi hoàn hảo cho khu trung tuyến. Họ ra sân cùng nhau 4/5 trận ở vòng loại World Cup. Trận duy nhất mà một trong hai không đá chính ngay từ đầu là trận đấu với Indonesia. Điều ấy cho thấy ông Park đặt niềm tin tuyệt đối vào bộ đôi này.

Trên sân, cả hai đều có nhiệm vụ riêng. Trong đó, Tuấn Anh thiên về rê dắt, cầm bóng thoát sức ép của đối phương. Trong khi Hùng Dũng liên tục di chuyển, tạo khoảng trống cho những cầu thủ tấn công như Quang Hải điều bóng. Nhưng họ không phải hai cá nhân riêng rẽ. Ở trạng thái phòng ngự, Hùng Dũng và Tuấn Anh rất tích cực tranh chấp với nhiệm vụ thu hồi. 

Những kỹ năng toàn diện đó của bộ đôi này khiến ông Park không còn than thở về nỗi lo tuyến giữa nữa. Thậm chí rất nhiều lần, ông nói rằng mình hài lòng với tuyến tiền vệ của đội tuyển Việt Nam

Chấn thương tai hại

Thế nhưng, mọi chuyện không phải lúc nào cũng chiều lòng người. Chấn thương tai hại của Hùng Dũng khiến ông Park mất nhân tố chủ lực ngay trước thềm vòng loại World Cup 2022. Bên cạnh đó Tuấn Anh vắng mặt hầu khắp giai đoạn một vừa qua nên phong độ của anh là một dấu hỏi lớn.

Sự hài lòng mà ông Park nhắc tới ở trên, có thể hiểu là ông đang có một hàng tiền vệ dồi dào về lượng. Nhưng để tìm ra 2 cái tên ăn ý và toàn diện như Tuấn Anh-Hùng Dũng lại là câu chuyện khác. 

Trong suốt hành trình vòng loại World Cup, những nhân tố khác đóng vai trò dự bị, được sử dụng ở một vài thời điểm cụ thể. Còn về đường dài, Tuấn Anh và Hùng Dũng vẫn là lựa chọn khả dĩ nhất.

Bài toán đặt ra hiện nay, ai sẽ là người thay thế Hùng Dũng. Những cái tên như Xuân Trường, Đức Huy, Văn Triền, Hoàng Đức đều có điểm mạnh riêng nhưng không ai toàn diện như tiền vệ Hà Nội. Một vài người trong số họ đang đạt phong độ cao, nhưng với ông Park, phong độ cao không có nghĩa là được sử dụng.

HLV Park đối mặt với nỗi 'ám ảnh' cách đây 3 năm 46832
Nhưng chấn thương của Hùng Dũng khiến cặp đôi hoàn hảo của ông Park tan vỡ

Nhìn cái cách ông triệu tập đội tuyển quốc gia, nhiều cầu thủ đâu phải phong độ cao. Với ông, tính phù hợp là một trong những điều kiện tiên quyết. 

Với hàng tiền vệ 3 người mà ông Park xây dựng, trong đó 2 suất chính gần như khó thoát khỏi tay Quang Hải và Tuấn Anh thì người còn lại thực sự là một ẩn số. Trong 3 người này, Quang Hải sẽ đá nhô cao và di chuyển linh hoạt. Khu vực giữa sân bắt buộc phải có 2 chốt chặn là Tuấn Anh và một cầu thủ nữa.

Với ưu tiên chắc chắn trong phòng thủ, Văn Triền, Đức Huy là sẽ là lựa chọn đáng chú ý. Nhưng khả năng cầm trịch tuyến giữa của Văn Triền không phải điểm mạnh. Trong khi các đối thủ của ĐT Việt Nam khá đa dạng về lối chơi nên ông Park cần mẫu cầu thủ có phong cách toàn diện. 

Xuân Trường, Hoàng Đức có phong thái điềm tĩnh, nhãn quan tốt nhưng lại không mạnh ở khả năng tranh chấp. Với cường độ chơi ở mức cao mà HLV Park muốn áp dụng, việc thi đấu suốt 90 phút với hai cầu thủ này là một vấn đề lớn.

Mỗi người một vẻ, một lần nữa HLV Park sẽ phải đi tìm lời giải cho bài toán tuyến giữa tưởng như đã có câu trả lời cách đây 2 năm.

HLV Park chốt xong 16 cầu thủ tham dự Vòng loại World Cup?

ĐT Việt Nam rơi vào nghịch lý: Đi tiếp khi giành 16 điểm, bị loại khi có 17 điểm

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đt việt nam park hang seo vl world cup 2022 hùng dũng tuấn anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT