Quảng cáo

HLV Park Hang Seo sẽ trở thành GĐKT thay ông Gede?

Thứ hai, 04/05/2020 11:34 AM (GMT+7)
A A+

Với tố chất của một nhà lãnh đạo và tầm nhìn rộng, HLV Park Hang Seo hoàn toàn đủ điều kiện để trở thành Giám đốc kỹ thuật mới của bóng đá Việt Nam.

Trò chuyện với GĐKT Jurgen Gede - nguồn: VFF

Tổng thư ký Lê Hoài Anh đã chính thức thông báo ông Jurgen Gede sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau ngày 30/6 này. Nhà chiến lược người Đức đã nắm cương vị Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) trong 4 năm qua.

Trong suốt thời gian làm việc ở Việt Nam, ông đã giúp bóng đá trẻ có những cải tiến đáng kể. Đồng thời các HLV ĐTQG nhận sự tham vấn tích cực từ chuyên gia người Đức này. Sự ra đi của ông Gede để lại bài toán tìm phương án thay thế với VFF.

Do đặc thù văn hóa Việt nên môi trường bóng đá nơi đây cũng có sự khác biệt. Không ít các HLV, chuyên gia ngoại đến Việt Nam làm việc nhưng phải rời bỏ vị trí vì không thích ứng được văn hóa làm việc.

Ở những nước phương Tây, với chủ nghĩa cá nhân được đề cao, họ có quyền lên tiếng thẳng thắn về quan điểm cá nhân của mình. Nhưng tại Việt Nam, không chỉ là đóng góp ý kiến cá nhân mà trong câu chuyện ấy cần có sự tinh tế, hay đôi chút gạt bỏ cái tôi để dễ dàng phối hợp trong công việc.

Không phải ngẫu nhiên mà có rất ít chuyên gia ngoại có thể thành công tại Việt Nam. Có thể kể ra trên đầu ngón tay như HLV Alfred Riedl, Henrique Calisto hay hiện nay là HLV Park Hang Seo. Trong khi vị trí GĐKT đã bỏ trống từ năm 2004 trước khi ông Gede ngồi vào năm 2016.

Đi tìm bên ngoài rất khó, vậy VFF có thể nhắm tới những phương án an toàn hơn với những người đã khẳng định được vị trí trong lòng bóng đá Việt Nam. Các HLV như Alfred Riedl hay Henrique Calisto đã nhiều tuổi thì Park Hang Seo quả là sự lựa chọn tuyệt vời.

GĐKT của bóng đá Việt Nam phải là người hoạch định, phát triển bóng đá trẻ. Là người lập chiến lược lâu dài để một nền bóng đá có đường lối phát triển rõ ràng. Ngoài ra còn kiêm thêm công việc của cố vấn HLV đội tuyển quốc gia, giúp các đội tuyển định hình lối chơi, từ đó HLV trưởng sẽ không phải quá vất vả truyền đạt triết lý của mình khi bổ sung các cầu thủ trẻ kế cận.

Những điều ấy, ở HLV Park Hang Seo đều phù hợp. Nhà cầm quân người Hàn Quốc không ít lần ca thán về chính sách sử dụng cầu thủ nội ở V-League khiến ĐTQG ảnh hưởng nặng nề, đơn cử như việc các cầu thủ trẻ có quá ít cơ hội cọ xát tích lũy kinh nghiệm, dần dần tài năng của họ bị thui chột. Lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Duy Mạnh, Quang Hải,... không đột nhiên xuất sắc như hiện nay. Trước khi có thành công ngày nay, lứa cầu thủ trên đã va vấp, thật bại liên tiếp ở các giải đấu trẻ. Sự vùi dập của dư luận, áp lực thành tích nặng nề đã giúp họ nhanh chóng trưởng thành.

Ông Park nắm được vấn đề này nhưng là một HLV ĐTQG, ông chỉ có thể góp ý trong quyền hạn của mình. Còn nếu là một GĐKT, ông có thể tự vạch đường lối, xây dựng cả nền bóng đá với cái chân đế vững chắc. Còn gì tuyệt vời hơn khi ông kiêm nhiệm hai vị trí quan trọng này và tạo ra một ĐT Việt Nam mạnh mẽ theo cách của ông.

Ông Park cũng từng thổ lộ muốn ở lại Việt Nam phát triển bóng đá trẻ khi kết thúc sự nghiệp huấn luyện. Có lẽ VFF nên cân nhắc về phương án này, và trao dần vai trò của một GĐKT cho ông Park trước khi ông toàn tâm toàn ý khi không còn dẫn dắt ĐTQG.

>>Xem thêm: Trò cưng HLV Park rơi vào cảnh thất nghiệp, chấn thương hành hạ

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
park hang seo jurgen gede
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo