Quảng cáo

Bóng đá Việt Nam chuẩn bị có sự thay đổi lịch sử?

Thứ hai, 27/04/2020 09:56 AM (GMT+7)
A A+

Thay đổi thể thức V-League là bước đi cần thiết để hạn chế tiêu cực, giúp bóng đá Việt Nam tạo ra sự thay đổi mang tính chuyên nghiệp hơn nữa.

Thái Lan đá tiki-taka trước mặt cầu thủ Việt Nam - nguồn: VTV

Hiện nay giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia (V-League) đang thi đấu theo thể thức lượt đi lượt về với tổng cộng 26 trận đấu. Dù gọi là chuyên nghiệp nhưng khung thời gian thi đấu chưa có sự đồng nhất với các giải đấu quốc tế của FIFA và AFC.

Đáng kể là năm 2019, lịch thi đấu V-League nhiều lần phải chỉnh sửa để "phục vụ" ĐTQG. Điều này khiến nhiều cầu thủ trụ cột ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển phải hoạt động hết công suất từ đầu năm đến cuối năm mà không có thời gian nghỉ.

Và một hạn chế nữa của lịch thi đấu cũ là những nghi vấn tiêu cực nảy sinh. Giả sử các đội giành thứ hạng tốt ở lượt đi hoàn toàn có thể móc ngoặc hoặc bắt tay cho điểm với các đội nhóm dưới, thậm chí là nhiều đội dồn điểm cho một đội để đạt thành tích mong muốn. Vấn nạn "3 đi 3 về" đã được biết tới từ lâu trong giới bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên làm sao để khắc phục triệt để đang là nỗi nhức nhối với những nhà làm bóng đá.

Một gợi ý rất hay ho của HLV Chung Hae Seong đã được nhắc tới trong thời gian gần đây. Đó là chuyển đổi thể thức thi đấu của V-League. Cụ thể thay vì đá lượt đi lượt về, các đội sẽ đá vòng tròn một lượt. Sau đó từ BXH chung cuộc sẽ chia thành 2 nhóm nửa trên và nửa dưới.

Nhóm trên dành cho các đội tranh ngôi vô địch, còn nhóm dưới dành cho các đội tránh suất xuống hạng. Vòng này cũng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Cách làm này sẽ hạn chế tối đa nhất có thể nguy cơ bắt tay xin điểm giữa các đội.

Đây là thể thức không mới lạ khi rất nhiều giải đấu trên thế giới đang áp dụng. K-League, giải VĐQG ở quê hương ông Chung Hae Seong đang áp dụng mô hình này. Việt Nam hoàn toàn có thể đưa về và tạo ra những biến thể phù hợp với giải trong nước.

Thể thức thi đấu mới sẽ tạo tính ganh đua giúp nâng cao chất lượng, tạo động lực cho các cầu thủ. Chỉ có một giải VĐQG sạch sẽ và chuyên nghiệp mới thu hút nhà đầu tư. Giải VĐQG có mạnh thì ĐTQG mới khỏe, đây cũng là yếu tố cốt lõi trong cách điều hành của các nền bóng đá phát triển.

>>Xem thêm: Việt Nam nhận quyết định có lợi từ FIFA

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
v-league bóng đá việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo