Quảng cáo

Vì đâu mà Hà Đức Chinh 'lột xác' trong vòng một tháng?

Thứ năm, 04/04/2019 11:41 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Hà Đức Chinh của 3 trận V.League khác biệt hoàn toàn so với chính anh ở 3 trận Vòng loại U23 châu Á, và lí do cho việc này nằm ở tài năng của thầy Park Hang-seo.

VIDEO: HLV Park Hang-seo truyền bí kíp cho các cầu thủ U23 VN (Ka Anh, Ngọc Bảo/Thethao247.vn)

Vòng loại U23 châu Á 2020 đã khép lại với tấm vé vào thẳng VCK của U23 Việt Nam, đây là thời điểm thích hợp để nhìn lại những dấu ấn về tài cầm quân của HLV Park Hang-seo.

Bên cạnh việc tìm ra những nhân tố mới, lắp ráp và kết hợp những nhân tố này với một số cầu thủ của U23 VN phiên bản 1.0 thành một cỗ máy gần như hoàn chỉnh, thầy Park còn giúp 'hồi sinh' một cầu thủ đang gặp nhiều khó khăn là Hà Đức Chinh. Qua 3 trận đấu quan trọng, Chinh thực sự sống dậy ở trận cuối cùng khi ghi bàn mở đầu cho chiến thắng 4 sao trước U23 Thái lan.

chinh den

Chinh thay đổi ra sao?

Theo dữ liệu thống kê từ Instat, Đức Chinh của 3 vòng đầu V.League 2019 và Đức Chinh của 3 trận Vòng loại U23 châu Á 2020 là hai linh hồn khác biệt trong cùng một thể xác. 3 vòng đầu tiên tại V.League, tiền đạo sinh năm 1997 ra sân với tổng thời gian là 131 phút, ghi 1 bàn, dứt điểm 4 lần, tạo cơ hội 1 lần và rê bóng thành công 1 lần.

Trong khi đó, ở 3 trận đấu tại vòng loại U23 châu Á, Chinh ra sân tổng cộng 242 phút, ghi 2 bàn, sút bóng 12 lần, tạo cơ hội 6 lần và rê bóng thành công 4 lần. Chỉ trong vòng khoảng 1 tháng, Đức Chinh từ một cầu thủ bị đặt dấu hỏi đến một mũi nhọn không thể thay thế. Sự thay đổi ấy đến chỉ trong vòng hơn 1 tháng, câu trả lời cho câu hỏi tại sao nằm ở chính quan điểm của HLV Park Hang-seo.

Ông Park nói gì?

Tại cuộc họp báo chính thức trước thềm Vòng loại U23 châu Á ngày 13/3 ở trụ sở VFF, ông Park đã có một màn trả lời báo giới dài chưa từng có với tổng thời gian gần 2 tiếng đồng hồ để chia sẻ những nỗi niềm của mình. Khi được đặt dấu hỏi về phong độ của tiền đạo Hà Đức Chinh, sau sự việc HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng lên tiếng phàn nàn về cậu học trò, ông Park nói:

"Tôi tôn trọng ý kiến của HLV Huỳnh Đức, nhưng tôi nghĩ nếu Đức Chinh có phong độ không tốt thì chính CLB cũng nên làm gì đó để anh ấy tốt hơn. Giải V-League hiện tại đang có vấn đề, tăng thêm 1 ngoại binh so với năm ngoái khiến cho 70-80% tiền đạo V.League đều là tiền đạo ngoại. Nếu cứ tiếp diễn, sắp tới chúng ta sẽ có rất ít tiền đạo Việt Nam. Ở trận Đà Nẵng đá với Viettel, Đà Nẵng dùng 2 tiền đạo ngoại và Chinh không có cơ hội."

park hang seo

"Chúng ta nên nghĩ xem việc sử dụng các tiền đạo ngoại sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền bóng đá của chúng ta! Tôi hoàn toàn không có ý xem thường các cầu thủ ngoại, họ đều to lớn, khoẻ mạnh, các đội bóng thường chơi bóng bổng. Nhiều khi tôi nghĩ điều đó có phù hợp với bóng đá Việt Nam hay không...

Việc chúng ta tăng thêm 1 cầu thủ ngoại cho các đội có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Nếu Đà Nẵng dùng 2 tiền đạo ngoại, thì Hà Đức Chinh phải làm gì để cạnh tranh với 2 cầu thủ đó?"

Và ông Park đã làm gì?

Trong gần 1 tháng chuẩn bị, ông Park luôn theo sát Hà Đức Chinh trong mọi buổi tập. Khi ông bận việc và không thể góp mặt, ông giao cho trợ lý số 1 Lee Young-jin quán xuyến Hà Đức Chinh. Hơn ai hết, những bộ não Hàn Quốc trong BHL U23 Việt Nam thừa hiểu tầm quan trọng của một tiền đạo cắm có phong cách chơi như Hà Đức Chinh.

Ông Park biết Chinh mạnh ở điểm gì. Tiền đạo quê Phú Thọ có sức bền, có tốc độ, có khả năng càn lướt và chạy không bóng thông minh. Điểm yếu của Chinh có lẽ là tầm nhìn, bóng bổng và khả năng kết liễu mà theo ông Park, điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc Chinh có được tạo cơ hội thường xuyên ở CLB hay không.

ha duc chinh 1

Trong các bài tập đối kháng ở từng buổi tập của U23 VN, ông Park ra sức 'bù đắp' những thứ mà Chinh không có được ở CLB. Bằng một cách nào đó, ông biết phát huy điểm mạnh của tiền đạo này, để Chinh gần như trở thành một 'sát thủ' ở 3 trận Vòng loại U23 châu Á mà đáng nhớ nhất là dấu ấn ở bàn mở tỷ số trong trận thắng U23 Thái Lan.

Author Thethao247.vn Ngọc Bảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hà đức chinh park hang seo u23 việt nam vòng loại u23 châu á
Xem thêm
TIN NỔI BẬT