Quảng cáo

Những “Người chống lưng” của Honda Việt Nam Racing

Thứ năm, 25/10/2018 09:29 AM (GMT+7)
A A+

Honda Việt Nam Racing hiện đang là đội đua chuyên nghiệp duy nhất đến từ Việt Nam tham dự giải đua mô tô châu Á (ARRC) từ 3 năm qua. Với nòng cốt là những nhân sự người Việt Nam, từ các tay đua cho tới đội ngũ kĩ thuật. Nếu như những tay đua như Lê Khánh Lộc, Cao Việt Nam đã quá “nhẵn mặt” với các fan tốc độ thì đằng sau họ, những người được xem như 50% sức mạnh của đội đua, là những nhân viên kĩ thuật_những người “chống lưng” cho các tay đua mặc sức tung hoành trên đường đua.

Đội ngũ kĩ thuật của Honda Việt Nam Racing là những kĩ sư trẻ, được tuyển lựa và thử lửa làm việc trực tiếp xưởng kĩ thuật của HVN. Họ đều là những gương mặt ưu tú nhất của các trường đại học kĩ thuật hàng đầu Việt Nam như đại học Bách Khoa, đại học Công nghệ, đại học Công Nghiệp,…Đầu quân cho HVN trong mảng kĩ thuật đua xe là cả một sự táo bạo, một sự nỗ lực lớn của các thành viên khi mà đua xe thể thao chuyên nghiệp tại Việt Nam chỉ mới được định hình trong 3 năm qua – thời gian quá ngắn nếu so sánh với nền đua xe của các nước trên thế giới.

Để phát triển đội,  các kỹ sư liên tục được trau dồi kĩ năng không chỉ tại xưởng của HVN mà còn thông qua những chuyến tập huấn dài ngày tại Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan. Bên cạnh đó, việc cộng tác với đội đua Yuzy Racing Team cũng đã giúp cho đội ngũ kĩ thuật của Honda Việt Nam Racing Team học hỏi và trưởng thành hơn rất nhiều. Tất cả vì một mục tiêu xây dựng đội đua Honda Việt Nam Racing thực sự chuyên nghiệp và lớn mạnh.

Sau 3 năm, đội ngũ kỹ thuật của Honda Việt Nam Racing ngày càng tự chủ nhiều hơn trong mảng máy móc và chiến thuật. Những điểm số mà Cao Việt Nam hay Lê Khánh Lộc đã giành được là những minh chứng rõ nhất cho sự tiến bộ của đội ngũ kỹ thuật của Honda Việt Nam Racing. Tay đua Cao Việt Nam từng chia sẻ: “Mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0. Em thì học đua, còn các anh kỹ thuật thì học làm máy”. Và bây giờ, sau 3 năm, mặc dù chưa đạt được một thứ hạng cao trên bảng xếp hạng, tuy vậy có thể khẳng định rằng HVN đã sở hữu được một đội ngũ kỹ thuật đua xe chuyên nghiệp theo đúng nghĩa.

Trên đường đua, các tay đua cạnh tranh quyết liệt và gay cấn trong vòng khoảng 30 phút thôi, nhưng đằng sau 30 phút đó là hàng trăm giờ lao động miệt mài của đội ngũ kỹ sư, hàng chục ngàn cây số di chuyển đồng hành cùng các tay đua. Trước và sau mỗi cuộc đua, đội ngũ kỹ thuật luôn là những người đến sớm nhất và về muộn nhất. Tất cả nhằm mang tới cho các tay đua những sự chuẩn bị tốt nhất, những chiếc xe mạnh nhất, hoạt động ổn định.

Hãy cùng “điểm mặt” đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Honda Việt Nam Racing:

Nội dung AP250: Đội ngũ kĩ thuật viên của Honda Việt Nam Racing chịu trách nhiệm nội dung AP250 gồm 2 thành viên: anh Đỗ Tuấn Anh và anh Nguyễn Huy Học

Kỹ thuật viên Đỗ Tuấn Anh là một trong những thành viên kĩ thuật đầu tiên của đội đua, anh năm nay 29 tuổi và đã đồng hành được cùng đội đua qua 3 mùa giải. Từ thời còn đi học, kỹ thuật viên Tuấn Anh đã bị những chiếc xe đua hấp dẫn, do đó ngay khi Honda Việt Nam tuyển kĩ thuật cho đội đua anh đã đăng kí ứng tuyển và vượt qua kỳ tuyển chon đó. Anh là một trong những thành viên đã góp phần làm lên chiến tích vô địch chặng Nhật Bản mùa giải ARRC 2016 tại nội dung Suzuka Endurance 2 hours cùng tay đua Bùi Duy Thông. Cho đến hiện tại, đây là thành tích cao nhất của đội Honda Việt Nam Racing cũng như của một tay đua Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Nhắc lại về cột mốc này, kỹ thuật viên Tuấn Anh vẫn không khỏi bồi hồi, anh cho biết: “Mình cảm thấy chiến thắng là một điều tuyệt vời, và để đạt được nó, mọi yếu tố kỹ thuật , xe đua , tay đua cần phải hội tụ vào một thời điểm.”

Sau 3 năm gắn bó với đội đua, giờ đây kỹ thuật viên Tuấn Anh đã rất tự tin trong việc lên các phương án chiến thuật cho chiếc xe Honda CBR250RR để chiếc xe này có thể phát huy tối đa sức mạnh trong những chặng đua. Bên cạnh đó, anh cũng đã nắm được những bước cơ bản để tổ chức một cuộc đua, những kinh nghiệm này sẽ là “vốn liếng” quý giá cho anh và team để phát triển hoạt động đua xe trong nước thời gian tới.

Nói về điều “đáng sợ” nhất ở những cuộc đua, kỹ thuật viên Tuấn Anh cho biết: “Đó là khi tay đua bị ngã và phải đi cấp cứu , khi ấy mình cảm giác như người anh em ruột của mình gặp nạn.”

Với kỹ thuật viên Tuấn Anh, anh chịu trách nhiệm về những chiếc xe, nhưng trên hết, anh làm điều đó không chỉ vì trách nhiệm công việc mà còn vì những “người anh em” của anh. Anh hiểu hơn ai hết về nhưng sự nguy hiểm thường trực mà các tay đua phải đối mặt nên khi anh chuẩn bị xe cho tay đua Cao Việt Nam cũng như một lần anh đảm bảo cho sinh mạng của tay đua này theo đúng nghĩa đen.

Kĩ thuật viên khác của đội tại nội dung AP250 là anh Nguyễn Huy Học, anh 25 tuổi và đang là thành viên trẻ nhất của đội kỹ thuật. Anh bắt đầu đồng hành cùng Honda Việt Nam Racing từ mùa giải ARRC 2017 và trong tương lai sẽ cùng với kỹ thuật viên Đỗ Tuấn Anh chịu trách nhiệm chính cho phần kĩ thuật của nội dung AP250.

Nội dung UB150: Hai kỹ thuật viên của đội Honda Việt Nam Racing ở nội dung này gồm anh Trần Trung Dũng và anh Phạm Văn Tân.

Kỹ thuật viên Trần Trung Dũng (28 tuổi) cũng là một trong những thành viên “lão làng” nhất của đội, anh đã có 3 năm đồng hành cùng đội Yuzy Honda Việt Nam Racing từ mùa giải ARRC 2016. Chia sẻ về lí do đến với đua xe, kỹ thuật viên Trung Dũng cho biết: “Mình học về kỹ thuật và yêu kỹ thuật. Mình đặc biệt thích xe máy, ô tô. Xem trên tivi, youtube thấy mấy anh thợ kỹ thuật ở đua GP hay F1 siêu đẳng quá nên muốn được như mấy anh ấy.”

Điểm mạnh nhất mà Trung Dũng đã rèn luyện được sau 3 năm là tinh thần làm việc khôn ngoan và hiệu quả, anh cho biết: “Về kỹ thuật thì team mình phải luôn làm việc với tinh thần ‘nonstop’, luôn luôn phải tìm tòi phát triển để làm cho xe mình tốt hơn, đứng im nghĩa là thất bại. Cả team luôn học cách làm việc linh hoạt theo định hướng ‘We play what we have’ chứ không phải chờ đợi đủ đồ, đủ điều kiện rồi mới làm. Ngoài ra kể từ khi tham gia đội, mình được chu du thiên hạ, được làm việc trong trường đua với những người luôn tràn đầy đam mề và nhiệt huyết, được giao tiếp với các nền văn hóa khác nhau ….. tóm lại là nhiều thứ lắm.”

Khi được hỏi về những kỷ niệm đáng nhớ nhất kể từ khi tham gia team, kỹ thuật viên Trung Dũng cho biết: “Kỷ niệm đầu tiên là khi mình nhận yêu cầu cải tiến chiếc Honda Blade thành xe côn. Mình đã tự làm tất cả, cuối cùng mình cũng hoàn thành và chiếc xe chạy khá ổn khi thử nghiệm nhưng sau đó thì team lại quyết định mua máy đã được làm sẵn bên Malaysia. Tuy nhiên mình không hề thất vọng vì qua việc này mình đã học được rất nhiều và nghĩ ‘chắc đây là bài test đầu vào’.

Kỷ niệm thứ 2 là lần đầu tiên tham dự ARRC, mình thấy choáng ngợp với không khí và tốc độ làm việc ở giải đấu này. Dấu mốc lớn về kỹ thuật chuyên môn của mình là vào năm 2017, mình được cử tham gia đội đua Honda Team Asia trong cuộc đua 8 tiếng ở Suzuka, từ cuộc đua này mình đã học hỏi được rất nhiều thứ từ giải đua tầm cỡ quốc tế, trong đó có câu nói cực kỳ ấn tượng của trưởng team kỹ thuật bên đó: ‘Racing never finish’

Với những kinh nghiệm đã tích lũy được, anh được kỳ vọng sẽ cho ra đời những bản thiết kế mới để cải tiến hơn nữa sức mạnh cho những chiếc Winner 150 để tham dự ARRC các năm tới.



Trong khi đó, kỹ thuật viên Phạm Văn Tân (28 tuổi) hoàn toàn là “lính mới” của Honda Việt Nam Racing, anh bắt đầu tham dự đội từ đầu mùa giải 2018 này. Sắp tới anh sẽ phải chia sẻ trách nhiệm cùng với kỹ thuật viên Trần Trung Dũng trong các khâu liên quan đến kỹ thuật của nội dung UB150.


Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh của đội ngũ kỹ thuật của Honda Việt Nam Racing trong chặng thứ 5 mùa giải ARRC 2018 vừa diễn ra tại Indonesia để hình dung sâu sắc hơn nữa về đội ngũ đầy triển vọng này:

4 nhân viên của đội ngũ kỹ thuật và 2 tay đua có thể coi như là những người trực tiếp “ra chiến trường”, tuy vậy đứng sau họ là cả một hệ thống “hậu cần”, đây mới thực sự là những “người chống lưng” cho Honda Việt Nam Racing, những người mà tên của họ có thể ít được nhắc đến tại mỗi chặng đua nhưng tất cả đều là những mắt xích để vận hành trơn chu cho đội đua, và họ tự hào đặt mình trong một tên gọi chung: Honda Việt Nam.

Author Thethao247.vn Lê Nhung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
honda đua xe honda honda racing arrc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT