Quảng cáo

ARRC 2018: “Tiếng gọi nơi hoang dã”

Thứ tư, 12/12/2018 11:24 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Mùa giải ARRC 2018 đã chính thức khép lại, đây là một trong những mùa giải thành công vượt bậc của Honda Vietnam Racing (HVR) ở trên nhiều khía cạnh. Tuy vậy, HVR sẽ không có thời gian để nghỉ ngơi bởi mùa giải ARRC 2019 đã chính thức bắt đầu với đội đua từ lúc này.

Hàng triệu độc giả trên thế giới, qua nhiều thế hệ đã mê mẩn chú chó Buck trong tiểu thuyết Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã của nhà văn Jack London, trong chuyện, Buck cuối cùng khi trưởng thành đã đi theo những tiếng thôi thúc từ tận thẳm sức mạnh, tận thẳm tâm trí, tận thẳm trái tim để tách khỏi sự bao bọc trở về với sự hoang dã: Những cuộc săn đấu sinh tồn đầy khốc liệt. Câu chuyện nhắn gửi một thông điệp: Vị trí thống lĩnh là độc tôn với kẻ mạnh nhất, mặt trời chỉ lặn khi đã chiến thắng cuộc chiến và bình minh cũng đồng nghĩa một cuộc chiến mới bắt đầu….

Với Honda Vietnam Racing, giờ đã là lúc để tự đứng trên đôi chân của chính mình để “chinh chiến” tại các giải đua quốc tế.

Honda Việt Nam bắt đầu tham gia và lĩnh vực đua xe quốc tế kể từ mùa giải ARRC (Asia Road Racing Championship) năm 2016, một quyết định đầy táo bạo và hoàn toàn mới mẻ bởi đây là lần đầu tiên có một đơn vị đến từ Việt Nam đưa một tay đua Việt tham dự một giải đua xe quốc tế. Đặc biệt, lượng khán giả Việt Nam của bộ môn đua xe thời điểm đó có lẽ chỉ bằng số lẻ của lượng xe Honda Việt Nam được bán ra thị trường năm 2016. Do vậy quyết định tham gia vào lĩnh vực đua xe là đầy phiêu lưu và dũng cảm.

Khi ấy, hạng mục đầu tiên mà Honda Việt Nam tham dự là tại thể thức UB130 cùng với tay đua Bùi Duy Thông khi ấy 21 tuổi. Ở mùa giải 2016, Honda Việt Nam đã bắt đầu với con số 0 đúng nghĩa, thậm chí tên của đội khi ấy còn chưa xuất hiện trong danh sách. Những ngày đầu này, Honda Việt Nam đã “tầm gửi” vào đội T Pro Yuzy Honda NTS, Honda Việt Nam cử tay đua Bùi Duy Thông và các thành viên của đội ngũ kĩ thuật qua cộng tác và thi đấu dưới màu áo của đội T Pro Yuzy Honda NTS, kể từ chặng thứ 4 của mùa giải ARRC 2016 này, tay đua Cao Việt Nam chính thức tham gia vào đội ngũ của Honda Việt Nam để thế chỗ cho Bùi Duy Thông tại thể thức UB130, trong khi đó Bùi Duy Thông được tập trung thi đấu hoàn toàn cho hạng mục Asia Dream Cup.

Dấu mốc chói lọi nhất của mùa giải 2016 với Honda Việt Nam đến từ giải đấu Asia Dream Cup, giải đấu mà tay đua Bùi Duy Thông đã giành tới 42.5 điểm năm đó, đặc biệt tại chặng đấu diễn ra tại Nhật Bản năm 2016, Bùi Duy Thông cùng với tay đua Singgapore Azhar Mohd Noor (Singapore) đã xuất sắc giành chiến thắng chặng này, cho đến hiện tại, đây là podium quốc tế duy nhất mà một tay đua Việt Nam từng đạt được.

Bước qua năm 2017, đội Yuzy Racing (Malaysia) và Honda Việt Nam đã cùng nhau bước sang một chương mới của sự hợp tác: Honda Việt Nam thành lập đội đua Honda Vietnam Racing, hợp tác cùng với đội đua Yuzy Racing để thành lập liên minh Yuzy Honda Vietnam Racing Team, tranh tài tại ARRC 2017, trong khi đó đội đua Honda NTS T.Pro của Nhật Bản hợp tác với Honda Ấn Độ thành lập đội đua Rama Honda.

Như vậy, Honda Việt Nam đã đã lần đầu tiên đưa tên Việt Nam xuất hiện trong một đội đua quốc tế, liên minh Yuzy Honda Vietnam Racing được xem như bước tiến lớn của cả 2 đội Yuzy Racing cũng như Honda Vietnam Racing. Sự kết hợp này đã mang lại cho liên minh vị trí thứ 3/15 trên BXH dành cho các đội đua tại thể thức UB150 mùa giải ARRC 2017.

Mối liên minh này hoàn toàn có lợi cho cả đôi bên bởi Honda Vietnam Racing cần tích lũy, học hỏi kinh nghiêm trong lĩnh vực đua xe còn đội Yuzy Racing thì cần một sự hỗ trợ tài chính đủ mạnh. Trước khi kết hợp với Honda Việt Nam, Yuzy Racing Team là một đội đua rất nổi tiếng tại Đông Nam Á, tuy vậy chỉ ở mức độ đào tạo trẻ và các giải đấu của Malaysia, kể từ khi tham dự ARRC năm 2015, Yuzy Racing Team luôn kết hợp với một đơn vị khác để cùng chinh phục ARRC, ở mùa giải ARRC 2015 sự kết hợp với đội Honda NTS T.Pro mang lại vị trí thứ 6/15 đội tại thể thức UB150, và kể từ khi kết hợp với Honda Việt Nam, liên minh của Yuzy Racing Team đã 2 lần liên tiếp về thứ 3 tại thể thức UB các năm 2016 – 2017.

Bước qua mùa giải ARRC 2018, liên minh Yuzy Honda Vietnam Racing tiếp tục được duy trì và thi đấu tại 2 thể thức UB150 và AP250, tuy vậy năm 2018 đã ghi dấu một sự thay đổi khá lớn khi cả hai đội quyết định chỉ hợp tác tại thể thức UB150, còn tại thể thức AP250 Honda Việt Nam đã tự chủ hoàn toàn khâu kĩ thuật. Tuy vậy sự kết hợp này đã không còn mang lại hiệu quả như mong muốn, tại thể thức UB150 mùa giải ARRC 2018, liên minh Yuzy Honda Vietnam Racing chỉ đứng thứ 6/18 đội tham dự. Có nhiều nguyên nhân về sự sa sút này nhưng nguyên nhân chính là Yuzy Racing đã đem “viên ngọc” của mình là tay đua Azroy cho đội đua Musashi Boonsiew Honda (Malaysia) mượn khiến đội mất đi “nguồn điểm” chính tại thể thức UB150. Trong khi đó tại thể thức AP250 mặc dù mới là năm đầu tiên hoạt động độc lập nhưng Honda Vietnam Racing đã có sự tiến bộ vượt bậc, giành được tới 12 điểm trong khi cả năm 2017 đội không có được điểm số nào.

Rõ ràng đội đua Yuzy Racing đã có những tính toán riêng, trong khi đó đối với tiềm lực và sự tiến bộ của mình, Honda Việt Nam cũng sẽ dần phải đi theo “tiếng gọi nơi hoang dã”: Trở thành một đội đua độc lập hoàn toàn.

Honda Việt Nam đã có chiến lược rất rõ ràng và đầy khôn ngoan cho sự phát triển của Honda Vietnam Racing. Giờ đây sau 3 năm tham dự đua quốc tế cùng với đó là các hoạt động phát triển đua xe trong nước Honda Việt Nam đã có đủ cơ sở vững chắc để hoạt động như một đội đua độc lập.

Và quyết định cuối cùng đã được Honda Việt Nam thông qua: Kể từ năm 2019, Honda Vietnam Racing Team sẽ chính thức là một đội đua độc lập hoàn toàn tại ARRC 2019, tham dự tranh tài tại 2 hạng mục UB150 và AP250.

Như vậy lần đầu tiên trong lịch sử đua xe thể thao Việt Nam, chúng ta có một đội đua trong nước tham dự một giải đua quốc tế trong vai trò một đội đua độc lập. Với việc tự chủ hoàn toàn, có thể thấy 2019 sẽ là một năm quan trọng và đầy thử thách cho đội ngũ Honda Vietnam Racing.

Mới chỉ sau 3 năm, đã từ một đội ngũ chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực đua xe nhằm học hỏi cách vận hành trong một đội đua, giờ đây tất cả chuẩn bị chào đón sự xuất hiện của đội đua xe chuyên nghiệp đầu tiên đến từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc đội đua Honda Việt Nam Racing hoạt động độc lập là một bước mở rộng của đội đua này và cả nền đua xe thể thao Việt Nam, điều này cũng đồng nghĩa cơ hội để các bạn trẻ có đam mê đua xe được tham dự đua xe quốc tế sẽ còn mở rộng hơn, minh chứng đầu tiên là năm sau Honda Việt Nam đang có kế hoạch chiêu mộ thêm các tay đua, đặc biệt là các tay đua trẻ.

Nếu như trước đây đua xe thường được gắn với “đường phố” thì giờ đây, các bạn trẻ đam mê bộ môn này đã có một “cái đích” để hướng đến là trở thành một phần của đội đua Honda Việt Nam Racing. Trường đua Chang International của Thái Lan được mệnh danh là “Destination of Speed” (Nơi tốc độ hội tụ) , và Honda Vietnam Racing cũng đang trở thành nơi hội tụ của những tay đua có tốc độ hàng đầu Việt Nam và sắp tới có thể là cả châu Á.

Tuy nhiên, sẽ không chỉ những tay đua hay các fan tốc độ được “hưởng lợi” từ hoạt động đua xe thể thao của Honda Việt Nam, những khách hàng Việt cũng sẽ có thêm nhiều lợi ích từ hoạt động này bởi những phương án kỹ thuật của đua xe sẽ được Honda Việt Nam nghiên cứu áp dụng trực tiếp nên các sản phẩm tại thị trường Việt Nam vốn có nhiều đặc thù.

Tinh thần chấp nhận thử thách, không ngừng sáng tạo, không ngừng nỗ lực đã mang lại cho Honda rất nhiều thành công và sự tin tưởng. Với tinh thần đó, Honda không chỉ tập trung phát triển đa dạng sản phẩm mà còn nỗ lực tổ chức các hoạt động đua xe nhằm phát triển bộ môn thể thao giải trí hấp dẫn, một môn thể thao tốc độ lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam. Đây cũng là sân chơi để đào tạo và phát triển tài năng cho một thế hệ vận động viên đua xe đầy đam mê, đầy tinh thần nhiệt huyết của Việt Nam. Với Honda Việt Nam, đua xe thể thao không chỉ đơn giản là một hoạt động thuộc về truyền thông, mà mục tiêu cuối cùng là phục vụ cộng đồng đã tin tưởng thương hiệu Honda Việt Nam suốt hơn 20 năm qua tại thị trường Việt Nam.

Hãy cùng ủng hộ cho các hoạt động trọng lĩnh vực đua xe thể thao của Honda Việt Nam, vì một thế hệ sản phẩm với những đặc tính kỹ thuật và tinh thần đua xe, vì một nền thể thao Việt Nam phát triển hơn.

Author Thethao247.vn Lê Nhung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đua xe honda vmrc cmrc 2018 giải đua xe mô tô việt nam đua xe trong nước Honda Việt Nam Racing đua xe việt nam arrc 2018 cao việt nam lê khánh lộc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT