Quảng cáo

GĐKT Gede để lại cho HLV Park 'của hiếm có 1 không 2'

Thứ ba, 05/05/2020 09:30 AM (GMT+7)
A A+

Trong 4 năm nắm giữ cương vị GĐKT VFF, ông Jurgen Gede đã để lại nhiều di sản, đặc biệt là việc phát hiện 'của hiếm có 1 không 2' của bóng đá Việt Nam.

Trò chuyện với GĐKT Jurgen Gede - nguồn: VFF

Sau 4 năm gắn bó và cống hiến cho bóng đá Việt Nam trên cương vị Giám đốc kỹ thuật, ông Jurgen Gede sẽ chia tay với LĐBĐ Việt Nam vào tháng 6 tới. Đây là điều khá tiếc nuối với NHM Việt Nam, bởi ông Gede được xem là 'người hùng thầm lặng' sau những chiến tích của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Trong hành trình 4 năm gắn bó cùng bóng đá Việt Nam, GĐKT Jurgen Gede có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phát triển bóng đá trẻ. Đặc biệt, vị chiến lược gia người Đức đã để lại cho HLV Park Hang Seo một phát hiện bất ngờ được xem là 'của hiếm có 1 không 2' của bóng đá Việt Nam.

gdkt jurgen gede

Cái tên đó chính là Phan Văn Đức. Chàng tiền vệ điển trai gốc Nghệ An đã được GĐKT Gede phát hiện tại VCK U21 Quốc gia 2017, khi chơi hai chân như một cũng như khả năng phối hợp bằng cả hai chân tuyệt vời. Ngoài ra, Văn Đức còn được đánh giá rất cao ở khả năng tạo đột biến trong vòng cấm, với 3 bàn thắng và giành danh hiệu 'Vua phá lưới'.

Thời điểm ông Gede phát hiện ra Phan Văn Đức chỉ vài ngày trước khi ĐT U23 Việt Nam lên đường sang Trung Quốc. Ngay lập tức, chuyên gia người Đức đã liên hệ với HLV Park Hang Seo và tiến cử Văn Đức.

Mới đầu, HLV Park tỏ ra ngại ngần, bởi ông đang có một đội hình ổn định. Để thuyết phục HLV người Hàn Quốc, GĐKT Gede đã phải cung cấp thêm băng hình thi đấu của Văn Đức và lấy uy tín của bản thân để cam kết. Cuối cùng, ông Park đã đồng ý gọi Phan Văn Đức lên U23 Việt Nam chỉ 2 ngày trước khi sang Trung Quốc.

Ở 3 trận đấu vòng bảng, Văn Đức không ra sân ngay từ đầu. Tuy nhiên, cầu thủ sinh năm 1996 đã chớp thời cơ tỏa sáng khi được tin tưởng trao suất đá chính ở trận gặp U23 Iraq. Đây chính là bước ngoặt giúp Văn Đức chiếm trọn niềm tin của HLV Park Hang Seo. Kể từ đó anh liên tục đóng vai trò quan trọng tại U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam hay ĐTQG.

phan van duc tai dt viet nam

Phan Văn Đức chia sẻ: "Tôi là người duy nhất được thầy Gede giới thiệu lên U23 Việt Nam trước giải châu Á ở Trung Quốc. Khi đó, tôi cũng là người cuối cùng được lên tập trung đội tuyển. Ngày đó, tôi không biết mà sau này mới nghe được thầy là người giới thiệu mình. Khi đó, tôi còn rất trẻ. Tôi lên tuyển sau cùng nên nghĩ rằng mình chỉ là tấm vé vớt, có gì cứ cố gắng hết mình thôi. Tôi đã không nghĩ rằng mình và đội tuyển lại thành công đến thế.

Thầy Gede luôn gần gũi, quan tâm sâu sát tới đội tuyển tại mỗi giải đấu. Thầy nhiều lần gặp gỡ, hỏi han cả đội, có nhiều quan tâm, góp ý cho chúng tôi về chuyên môn. Biết tin thầy sắp chia tay, tôi chúc thầy thật nhiều sức khỏe và bình an trên những chặng đường sau này. Văn Đức sẽ luôn biết ơn thầy vì những gì thầy đã dành cho tôi" - theo Zing.

Ngoài ra, những điểm nhấn đáng nhớ khác của ông Jurgen Gede là tham gia hỗ trợ BHL đội tuyển U19 QG xuất sắc lọt vào tới bán kết giải vô địch U19 châu Á 2016, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự VCK FIFA U20 World Cup 2017. Trên cương vị là GĐKT LĐBĐVN, ông Jurgen Gede cũng góp mặt trong hành trình giàu cảm xúc của đội tuyển U23 QG giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018 tại Thường Châu- Trung Quốc.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
GĐKT Gede VFF Jurgen Gede Phan Văn Đức Bóng đá Việt Nam Park Hang Seo GĐKT VFF
Xem thêm
TIN NỔI BẬT