Góc nhìn độc giả: Nói chưa sõi tiếng Việt thì không nên triệu tập cầu thủ Việt kiều

Thứ sáu, 13/03/2020 09:14 AM (GMT+7)
A A+

Với việc sở hữu nhiều cầu thủ nội chất lượng, HLV Park Hang Seo không nên triệu tập cầu thủ Việt kiều lên ĐT Việt Nam.

VIDEO: Filip Nguyễn trổ tài giúp Liberec đánh bại Sparta Praha

Thời gian qua, truyền thông trong nước rầm rộ đăng những thông tin về tài năng xuất chúng của một số cầu thủ gốc Việt Nam đang thi đấu tại nước ngoài như Alexander Đặng, Filip Nguyễn hay Jason 'Quang Vinh' Pendant..., qua đó kêu gọi VFF mời họ về thử việc tại đội tuyển Việt Nam.

Trước những lời kêu gọi từ truyền thông và người hâm mộ, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã phải cử HLV Park Hang Seo sang tận châu Âu để xem giò Alexander Đặng thi đấu tại giải Hạng Nhất Na Uy. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã không thu được nhiều hiệu quả.

Vậy ĐT Việt Nam có nên triệu tập cầu thủ Việt kiều?

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã tuyên bố sẽ mở rộng vòng tay chào đón những người con xa quê hương trở về cống hiến cho ĐTQG. Đây là một chính sách tốt và nhân văn của những người làm bóng đá. Tuy nhiên cần phải cân nhắc rất kĩ nếu triệu tập một cầu thủ Việt kiều về nước.

Cầu thủ Việt kiều Nga  Đặng Văn Lâm là cái tên hiếm hoi thành công khi trở về Việt Nam thi đấu. Điều này xuất phát từ việc Lâm có thời gian dài ăn tập và thi đấu tại V.League dưới màu áo HAGL hay Hải Phòng. Tài năng là điều cần thiết, nhưng việc hiểu bóng đá Việt Nam mới là điều giúp Văn Lâm thành công tại ĐT Việt Nam.

Vì thế không thể bỗng dưng đưa một Filip Nguyễn hay Alex Đặng từ 'trời Âu' về khoác áo ĐT Việt Nam trong trận gặp Malaysia hay Thái Lan. Muốn cống hiến cho ĐTQG, những cái tên kể trên cần có thời gian làm quen với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là V.League. Tuy nhiên muốn họ bỏ giải Séc hay Na Uy để về thi đấu tại V.League là điều không thể.

Đa phần những cầu thủ Việt kiều được giới thiệu đều chưa thể nói sõi tiếng Việt, thậm chí một số người hoàn toàn không nói được câu tiếng Việt nào. Các cầu thủ ấy không sinh ra tại Việt Nam nên không hiểu về văn hóa Việt. Filip Nguyễn và Alex Đặng chơi bóng, tư duy và suy nghĩ không phải kiểu Việt Nam, nên rất khó hòa nhập với đội hình ĐT Việt Nam hiện tại.

Để thấy việc bất đồng ngôn ngữ ảnh hưởng lớn như thế nào trong bóng đá, hãy nhìn vào trường hợp của Đoàn Văn Hậu. Tài năng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam vẫn đang mài đũng quần trên băng ghế dự bị tại giải VĐQG Hà Lan. HLV Heerenveen từng đăng đàn cho biết ông không thể dùng Văn Hậu, vì cầu thủ này không thể giao tiếp với đồng đội khi thi đấu.

Chưa kể đến việc những cầu thủ Việt kiều còn không có chuyên môn như những trụ cột đội tuyển Việt Nam. Filip Nguyễn đang tỏa sáng tại Séc, nhưng chúng ta có một Văn Lâm đang ổn định, một Nguyên Mạnh chơi cực hay tại Viettel hay Văn Toản luôn là chốt chặn đáng tin cậy tại Hải Phòng.

Trên hàng tiền đạo chúng ta có Tiến Linh, Đức Chinh vừa bùng nổ tại SEA Games 30, một Công Phượng đang thăng hoa trong màu áo của TP.HCM. Ngoài ra còn phải kể đến một loạt chân sút nội đáng được chú ý như Hà Minh Tuấn, Việt Phong, Xuân Nam, Văn Đại... Chính ông Park đã sang tận Na Uy để 'xem giò' và nhận xét Alex Đặng chưa đủ trình độ thi đấu cho ĐT Việt Nam.

Không chỉ những vị trí kể trên, đội hình đội tuyển Việt Nam hiện tại luôn có ít nhất 2 - 3 cầu thủ xuất sắc thi đấu ở vị trí. Trung vệ chúng ta có Quế Ngọc Hải, Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Đức Chiến, Huỳnh Tấn Sinh hay Bùi Hoàng Việt Anh.

Một Văn Thanh sung mãn và xuất sắc vẫn còn đang phải dự bị cho cầu thủ '18 tuổi' Nguyễn Trọng Hoàng. Hay như Đức Huy, Xuân Trường, Huy Hùng dù rất hay vẫn chưa có suất đá chính bởi ĐT Việt Nam đang sở hữu cặp tiền vệ hay nhất Đông Nam Á là Hùng Dũng và Tuấn Anh.

Nói vậy để thấy, HLV Park Hang Seo không nên triệu tập cầu thủ Việt kiều lên ĐTQG ở thời điểm hiện tại.

Bài viết của độc giả Mạnh Cường đến từ Vĩnh Phúc.

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Author Thethao247.vn Độc giả Mạnh Cường / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Việt Nam Cầu thủ Việt kiều HLV Park Hang Seo Filip Nguyễn Alex Đặng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT