Quảng cáo

Rossi – Marquez: Cuộc chiến của những kẻ khổng lồ

Thứ tư, 11/04/2018 15:20 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Một “kỷ nguyên thể thao” có thể được định nghĩa theo nhiều cách: bằng luật lệ, bằng công nghệ hoặc thậm chí là bằng thời trang. Nhưng đôi khi, một “kỷ nguyên thể thao” lại được xác định bởi những cuộc cạnh tranh kinh điển. Trong bóng đá là Ronaldo – Messi, bóng rổ là Lebon Jame – Kobe Bryan và trong đua xe MotoGP kể từ năm 2015 là kỷ nguyên cạnh tranh giữa Rossi – Marquez.

Chặng thứ 2 của mùa giải MotoGP 2018 vừa diễn ra theo cách không thể cảm xúc hơn. Đây dường như là cuộc chơi của những kẻ tự do và lạ mặt, bắt đầu với việc Miller giành được Pole và sau đó là việc Crutchlow giành được Podium đầu tiên sau nhiều năm qua đó vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Đáng chú ý, đây cũng là lần thứ 750 một chiếc xe Honda về nhất chặng. Một cột mốc khó quên cho nhà sản xuất Nhật Bản.

Đây cũng là lần thứ 3 Crutchlow về nhất tại MotoGP và là tay đua Anh Quốc đầu tiên kể từ năm 1979 dẫn đầu bảng xếp hạng MotoGP. Trước đó năm 1979 là tay đua Barry Sheene.

Tuy nhiên điều đọng lại cảm xúc nhiều nhất trong những fan lâu năm hẳn là màn trình diễn của Marquez trong chặng thứ 2 vừa rồi, tay đua sinh năm 1993 ở chặng Argentina vừa qua giống như 1 con “bò khùng” bị chạm vào lòng tự ái. Anh đua theo 1 cách nguy hiểm đến điên rồ. Và 1 trong những đối thủ sừng sỏ nhất của anh là “huyền thoại của các huyền thoại” The Doctor Rossi đã lại một nữa có những va chạm với Marquez trên đường đua. Đây không phải là lần đầu hai “gã khổng lồ” này đụng độ, qua đó nối dài lịch sử đối đầu đầy khói lửa theo đúng nghĩa đen giữa 2 đối thủ này.

Một “kỷ nguyên thể thao” có thể được định nghĩa theo nhiều cách: bằng luật lệ, bằng công nghệ hoặc thậm chí là bằng thời trang. Nhưng đôi khi, một “kỷ nguyên thể thao” lại được xác định bởi những cuộc cạnh tranh kinh điển. Trong bóng đá là Ronaldo – Messi, bóng rổ là Lebon Jame – Kobe Bryan và trong đua xe MotoGP kể từ năm 2015 là kỷ nguyên cạnh tranh giữa Rossi – Marquez.

Rossi với hơn hai thập niên trong đua xe đã tạo ra rất nhiều “kỷ nguyên” trong MotoGP, nhưng khó ai ngờ vào những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp, tay đua sinh năm 1979 lại vẫn ngự trị trên đỉnh cao và tạo ra một cuộc đua song mã với tay đua xứng tuổi con trai anh, Marc Marquez.

Marquez từng coi Rossi là thần tượng. Điều này chẳng có gì là bất ngờ cả, với những tay đua có tuổi đời dưới 27 thì Rossi không khác gì một tượng đài sống. Tuy nhiên khi bước vào đường đua, Marquez ngày càng cho thấy rằng với anh thần tượng chỉ là chuyện “tấm bé trẻ trâu” , chẳng còn là thần tượng Rossi nữa mà là một đối thủ mà anh khao khát đánh bại nhất, bằng mọi cách.

Không khó để nhận ra ảnh hưởng của Rossi tới phong cách thi đấu của Marquez hiện tại. Rossi ở độ tuổi như Marquez hiện tại cũng có phong cách thi đấu gây “nóng mặt” cho rất nhiều đàn anh: liều lĩnh, không ngại va chạm. Khi Rossi càng nhiều tuổi, anh thi đấu càng “lọc lõi” hơn, anh ưu tinh sự gọn gàng và nhanh chóng thay vì chọn đối đầu trực tiếp. Ngược lại Marquez thì vẫn thì đấu như Rossi hồi 25 tuổi, và có vẻ như anh còn muốn đẩy sự điên rồ, liều lĩnh tới một giới hạn mới.

Kể từ năm 2015, Rossi đã rất nhiều lần phải đối mặt với “con quái vật” dường như do chính mình tạo ra.

Tại MotoGP 2015, cũng tại trường đua Termas de Rio Hondo, cuộc cạnh tranh của Rossi – Marquez hôm đó đã “thắp sáng” khu vực Paddock sau chặng đua hơn cả câu chuyện và nhà vô địch chặng đua đó. Chuyện gì đã xảy ra? Marquez (Repsol Honda) với một bộ lốp mềm hơn đã để Rossi (Movistar Yamaha) thu hẹp khoảng cách nhanh chóng ở một khúc cua, và khi Rossi lao lên tấn công, Marquez đã có một hành động “không đẹp” là kẹp đầu Rossi khi cả 2 cùng vào cua.

Sau đó tới chặng Hà Lan cũng trong mùa giải MotoGP 2015, tại trường đua Assen, khi tới khúc cua cuối, Marcquez với sức mạnh từ chiếc xe Honda đã xông lên tấn công theo cách mà nhiều người có cảm tưởng như anh đang lao thẳng vào chiếc xe của Rossi khiến Rossi phải đánh lái qua bãi sỏi để tránh va chạm và cũng qua đó mất luôn Podium vào tay Marquez, tay đua khi ấy mới 22 tuổi.

Đỉnh điểm của mùa giải MotoGP 2015 là cuộc “thư hùng” Sepang. Tại thời điểm đó, đây là thời điểm quyết định tới cả mùa giải 2015 của anh, anh đang tràn trề cơ hội vô địch. Tuy nhiên, Rossi đã chấp nhận “ném đi” một chức vô địch để trực tiếp “hạ gục” Marquez theo đúng nghĩa đen.

Tại Sepang ngày hôm đó, Rossi như biến thành kẻ thù thực sự của Marquez. The Doctor liên tục bị Marquez tấn công dồn dập theo những cách vô cùng nguy hiểm, các máy quay ngày hôm đó đã ghi lại cảnh Rossi quay đầu lại và nói với đàn em một cảnh báo sau một khúc cua, lời cảnh báo sau đó được tiết lộ: “Marquez, mày đang làm thứ quái quỷ gì vậy?”. Đáp lại đàn anh là một thái độ lạnh lùng của Marquez, anh tiếp tục lao tới Rossi.

Rossi chỉ trích Marquez ngay trên đường đua bởi sự liều lĩnh của Marquez

Kịch tính gay gắt nhất đến ở khúc cua cuối cùng, cả 2 cùng vào cua, Rossi khi ấy đang ở phía trên và anh vào cua gọn hơn Marquez. Đoán xem Marquez làm gì? Marquez đánh lái ra ngoài vào cua, và ngả xe như đè hẳn kên Rossi, đầu của Marquez khi ấy tì hẳn vào đầu gối của Rossi. Mọi thứ đã đạt tới giới hạn, Rossi huých đầu gối thẳng vào đầu của Marquez khiến Marquez trượt ngã văng ra. Ngày hôm đó , Rossi đã giành Podium và đó như một cảnh báo “dằn mặt” Marquez.

Cuộc va chạm này sau đó đã thổi bùng nên một cuộc tranh cãi lớn nhất lịch sử MotoGP và được cho là đã thay đổi hoàn toàn bộ môn này. Xét về mặt quy định, cách đua của Marquez không vi phạm, nhưng trước giờ các tay đua MotoGP luôn có một luật bất thành văn là không bao giờ “tiếp xúc trực tiếp” trên đường đua, Marquez đã phá với nguyên tắc này. Sau chặng đua hôm ấy, Rossi bị phạt trực tiếp phải xuất phát cuối ở chặng tiếp theo và gần như mất luôn cơ hội vô địch mùa giải. Tuy nhiên anh cho biết anh không hối hận, nếu anh không làm thế thì cả hai sẽ cùng ngã bởi dường như Marquez “cố tình chơi bẩn anh”. Còn Marquez thì một mực cho rằng anh “không vi phạm quy định của ban tổ chức”, do Rossi cố tình dùng chân.

Sau đó cả 2 đã cùng ngồi lại và thống nhất làm lành. Tại chặng Catalan mùa giải MotoGP 2016, cả 2 đã bắt tay nhau. Nhưng ai cũng biết đó chỉ là kiểu “bằng mặt chứ không bằng lòng” của hai tay đua cũng như hai đội đua. Mọi thứ rồi sẽ bùng phát trở lại và ở chặng Argentina vừa rồi của mùa giải MotoGP 2018 vừa qua, một lần nữa “hai người khổng lồ” lại đụng độ.

Tại chặng 2 MotoGP 2018 vừa qua, Marquez đã gây chú ý ngay từ khi xuất phát, nhưng sự chú ý này bởi một sự cố tiêu cực, dường như chiếc xe của anh gặp chút vấn đề và bị tắt máy, anh đã phải rất vất vả để khởi động chiếc xe. Vì sự cố này, anh bị phạt phải vào pitlane 1 lần. Và sau khi trở lại từ pitlane, Marquez cho thấy một sức mạnh đáng kinh ngạc cùng chiếc Honda RC213V. Tuy nhiên cũng từ đây, Marquez dường như lại bắt đầu một “cơn điên”.

Và nạn nhân đầu tiêu của Marquez là Aleix Espargaro (Aprilia Racing Team Gresini), tại một đoạn cua khi Aleix đang dẫn trước và ngả người vào cua, Marquez lại bất ngờ lao lên từ phía trong. Hành động liều lĩnh này của Marquez đã khiến Aleix bất ngờ mất lái, lao thẳng ra rìa đường và phải nhường vị trí của mình cho Marquez.

Pha tấn công nguy hiểm của Marquez cới Aleix

Sau khi tấn công Aleix thành công, như một định mệnh, một lần nữa Marquez lao lên tấn công trực tiếp vào Rossi. Một kịch bản gần tương tự như Sepang 2015, Marquez vào cua sau và chủ động phóng vút lên, rúc vào trong vào lao lên theo kiểu "húc thẳng" vào Rossi. Tình huống này dường như đã làm Rossi hết sức bất ngờ bởi sự liều lĩnh của Marquez và để Marquez vượt qua.

Sau đó Marquez vượt lên và chỉ trong tích tắc Marquez lại bất ngờ dùng phanh khi mà Rossi đang bám đuổi ngay sau. Rossi để tránh đâm thẳng vào Marquez đã đánh lái, tuy nhiên thời tiết tại Termas hôm chủ nhật đã khiến anh mất lái trong pha xử lý đó và ngã ra bãi cỏ, rất may sau đó anh vẫn có thể tiếp tục cuộc đua. Rossi đã có một hành động cực kỳ "fairplay" với Marquez.

Và dưới đây là những gì mà cả hai bên đã nói sau chặng đua tại Termas de Rio Hondo hôm vừa rồi.

Rossi: “Anh ta đang phá hủy môn thể thao này”

Anh ta đang phá hủy môn thể thao này”. Nhừng lời chỉ trích của Doctor nhắm thẳng vào Marquez sau chặng đua, sau đó Rossi cũng đưa ra thêm một dẫn chứng về những việc Marquez “chơi xấu”, đó là vào thứ 6 khi đua tập, Marquez cũng lao đến quá gần đồng đội của anh, Maverick Vinales. “Tại sao chứ?”. Theo Rossi, điều này là hoàn toàn không cần thiết bởi đây chỉ là một buổi tập. Rossi mỉa mai rằng: Marquez đã có những bước tiến vượt bậc, nhưng cũng không cần thiết phải “bật” ngay lập tức.

Anh ta đã chủ ý lao vào tôi, tì sát vào chân tôi… Tôi chỉ cười thôi, bởi đã quá nhiều lần. Tôi không có bất cứ quan hê nào với cậu ta kể từ năm 2015 và cũng sẽ không có gì thay đổi cả. Nếu cậu ta không tôn trọng tôi, tôi cũng sẽ không tôn trọng cậu ta. Nhưng về sự tôn trọng trong môn thể thao này là một câu chuyện khác. Nó rất nguy hiểm. Cậu ấy lao vào Aleix… chúng tôi đang thi đấu ở MotoGP và chúng tôi là những tay đua hàng đầu thế giới. Nếu tất cả mọi người cùng đua theo cách của Marquez, nó sẽ là những pha tay đôi hủy hoại lẫn nhau. Có lẽ cuối cũng chỉ còn mỗi Marquez trên đường đua. Theo tôi, ban tổ chức phải có trách nhiệm làm gì đó, nếu không, những cuộc đua sẽ không thể diễn ra bình thường. Trình độ của Marquez đã tiến bộ, nhưng mà anh ta không chơi tấn công, anh ta chơi bẩn. Tôi cảm thấy rất buồn bởi vì tôi đã phải chịu đựng rất nhiều. Nhưng quan trọng là tôi đã giành được những điểm số trong cuộc đua tới chức vô địch.

Marquez: “Tôi đã phạm sai lầm, vô tình”

Marquez sau cuộc đua đã cho biết rằng anh đã mắc lỗi, nhưng anh quả quyết rằng bản thân anh không hề cố ý.

“Tôi xin lỗi Aleix vì những sai lầm của tôi. Tôi đã lao đến nhanh và tôi không nghĩ là anh ấy sẽ phanh, nhưng anh ấy đã làm thế. Thật may mắn là không có gì tồi tệ xảy ra. Tôi bị phạt một vị trí, tôi hiểu điều ấy và tôi đã làm như quy định… sau đó khi trở lại cuộc đua tôi đã cố gắng để cải thiện vị trí, và điều đó thực sự khó khăn.”

“Tôi đã cố gắng để vượt qua Rossi, sau đó tôi bị khuất tầm nhìn trước một chút và đi vào một vũng nước. Vì vậy tôi phải sử dụng phanh. Và sau đó điều gì xảy ra đã xảy ra… chúng tôi va chạm. Anh ấy ngã. Sau cuộc đua, tôi đã tới đội của anh ấy để tìm gặp và xin lỗi Rossi nhưng họ ngăn tôi vào trong. Tôi tôn trọng quyết định đó.”

“Tôi đã phạm sai lầm, vô tình. Tôi đã đi vào một vũng nước. Tôi đã nỗ lực 100%, đường đua rất khó và tôi đã gây ra một số khó khăn cho người khác. Tôi không chủ ý và chắc chắn tôi đã cố gắng để không xảy ra va chạm với bất cứ ai.”

Hai tuần nữa thôi tại Texas, Rossi và Marquez sẽ có cơ hội gặp lại nhau tại chặng 3 mùa giải MotoGP 2018. Và hãy chờ xem, chuyện gì sẽ xảy ra!

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
MotoGP 2018 đua xe mô tô đua xe GP lịch thi đấu motogp 2018 motogp tiếng Việt đua xe honda đua xe Honda Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT