Quảng cáo

Argentina và Brazil cùng sứ mệnh thay đổi 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022

Thứ năm, 17/11/2022 14:36 PM (GMT+7)

Từng đối đầu với các đối thủ châu Âu trong suốt lịch sử World Cup, thế nhưng bóng đá Nam Mỹ đã trải qua tròn hai thập kỷ không thể thêm một lần vô địch giải đấu này.

Nghe nội dung bài viết

World Cup 2022 là lần thứ 2 ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh quay trở lại với châu Á và thật tình cờ, lần gần nhất một đại diện của bóng đá Nam Mỹ vô địch World Cup cũng diễn ra trên đất châu Á, đó là năm 2002 tại kỳ World Cup ở Hàn Quốc.

Tại chiến dịch ấy, Brazil bay cao bằng sự tỏa sáng của "bộ 3 R" Ronaldinho - Rivaldo - Ronaldo. Và chiến thắng 2-0 của Brazil trước Đức tại trận chung kết đã khẳng định sức mạnh tuyệt đối của nền bóng đá Nam Mỹ thời điểm đó.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218786
World Cup trong lần thứ 2 trở lại châu Á đã chọn Qatar là điểm dừng chân. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, kể từ buổi tối vinh quang ở mùa hè 2002 tại Yokohama, cán cân quyền lực đã thay đổi rất nhiều khi các đại diện đến từ Nam Mỹ như Argentina, Brazil hay Uruguay cứ dần tụt lùi so với chính bản thân họ trong quá khứ. Kể từ đó, Châu Âu thống trị tuyệt đối với 4 lần vô địch liên tiếp (Italia, Tây Ban Nha, Đức, Pháp).

Lịch sử chỉ ra rằng các đại diện đến từ lục địa già chưa thể 1 lần vô địch World Cup nếu giải đấu này diễn ra bên ngoài lãnh thổ châu Âu cho đến năm 2010 trên đất Nam Phi. Những tưởng như khi Brazil đem World Cup trở về với chính đất nước này vào năm 2014, trật tự sẽ được lặp lại nhưng tất cả sau cùng chỉ để lại nỗi thất vọng với các CĐV Brazil nói riêng và nền bóng đá Nam Mỹ nói chung.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218787
Brazil là đội bóng cuối cùng của khu vực Nam Mỹ vô địch World Cup. Ảnh: Internet

Trong trận cầu được đánh giá là hấp dẫn và mang tính biểu tượng của 2 châu lục, Brazil đã trải qua một ngày tồi tệ khi họ bị người Đức hủy diệt không thương tiếc với tỷ số 1-7 đầy nhục nhã ngay tại SVĐ Marcana, nơi được coi như "thánh đường túc cầu giáo" của cả dân tộc Brazil.

Người Đức đã hủy diệt Brazil theo cách không tưởng như thế. Tiếp đến trong trận chung kết với Argentina - một đối thủ khác cũng thuộc khu vực Nam Mỹ, "Cỗ xe tăng Đức" tiếp tục cho thấy bản lĩnh và sự lì lợm để kết liễu đội bóng của Messi, bất chấp Argentina đã có những thời cơ để hạ gục người Đức.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218789
12 năm sau, người Đức đã nghiền nát Brazil ngay tại thánh địa Maracana. Ảnh: Internet

Những thất bại trên chỉ ra thực tế rằng bóng đá Nam Mỹ đã thụt lùi tại sân chơi quốc tế dù cho họ vẫn sản sinh ra những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu. Bất chấp những danh hiệu ở Olympic và Copa America, nhưng như thế là không đủ để được coi là thành công bởi World Cup mới là thước đo chuẩn mực nhất.

Tuy nhiên, World Cup 2022 sắp tới trên mảnh đất Qatar có thể chứng kiến cả Brazil và Argentina ở trong một vị thế rất khác và họ sẽ quyết tâm chấm dứt chuỗi hạn hán danh hiệu World Cup cho bóng đá Nam Mỹ.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218792
Giờ đây, Brazil đã sẵn sàng sứ mệnh đưa bóng đá Nam Mỹ vĩ đại trở lại. Ảnh: Inernet

Có một Brazil quá nhiều tài năng

Brazil tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ quả thật là một đội bóng không ai muốn đối đầu. Đoàn quân thiện chiến của HLV Tite dễ dàng san phẳng tất cả, thắng 14 trên 17 trận, ghi 40 bàn trong trong khi chỉ để thủng lưới 5 bàn.

Những trận thắng đậm trước Uruguay (4-1), Chile, Paraguay (đều 4-0) và Bolivia (5-0) đã chứng tỏ phong độ tuyệt vời của họ dưới thời HLV Tite, người cố gắng thay đổi lối đá hoa mỹ, ngẫu hứng đã ngấm vào máu của các cầu thủ Brazil bằng một lối đá thực dụng nhưng hiệu quả tối đa.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218793
Đoàn quân của HLV Tite là tập thể sở hữu nhiều tài năng, thậm chí có phần thừa thãi. Ảnh: Internet

Nhìn vào khung gỗ của Brazil, chắc hẳn người hâm mộ phải cảm thấy vị trí này vô cùng "đáng tiếc". Alisson và Ederson đều là những thủ môn hàng đầu tại Ngoại hạng Anh trong màu áo Liveprool và Man City. Tuy nhiên, vị trí thủ môn chỉ có 1 và nó yêu cầu sự ổn định, nên Ederson đành ngậm ngùi nhận lấy vị trí thứ 2 bởi HLV Tite ưa dùng Alisson hơn.

Hàng thủ Brazil là sự kết hợp của lớp cận vệ già như Thiago Silva hay Dani Alves với những nhân tố đang ở độ chín sự nghiệp như Marquinhos, Militao và Telles. Mặc dù đều đã ở ngưỡng 40 tuổi, nhưng khi hỏi về đẳng cấp và kinh nghiệm chinh chiến, mấy ai gạch tên được Silva hay Alves.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218794
8 năm trước, Thiago không có mặt trong đội hình Brazil và lặng nhìn đội bóng quê hương thảm bại. Ảnh: Internet

Brazil cũng đang sở hữu hàng tiền vệ dồi dào về chất và lượng. Fabinho, Bruno Guimaraes, Fred và Casemiro thi đấu hiệu quả đến bất ngờ. Trên hàng công, bất chấp những rắc rối trong mối quan hệ với Mbappe tại PSG, Neymar vẫn là mũi nhọn trên hàng công của Brazil với 8 bàn thắng ở vòng loại cho đến nay.

Bên cạnh Neymar, những cá nhân như Richarlison, Vinicius Jr, Raphinha, Rodrygo, Antony và Gabriel Martinelli đều là những nhân tố trụ cột, đóng vai trò quan trọng trong màu áo CLB. Rõ ràng với một đội hình khủng khiếp như vậy, Brazil có quyền lạc quan về danh hiệu World Cup.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218795
HLV Tite đứng trước sứ mệnh lịch sử của cả dân tộc Brazil. Ảnh: Internet

Argentina và kế hoạch phục hưng thời hậu Messi

Brazil hiện đang là ứng cử viên được yêu thích của các nhà cái để giành danh hiệu World Cup lần thứ 6 và chấm dứt thời kỳ khô hạn danh hiệu ở Nam Mỹ, nhưng những người láng giềng Argentina của họ cũng sẵn sàng cho một cơ hội giành vinh quang trong kỳ World Cup đầu tiên kể từ năm 1986.

Kể từ khi lên nắm quyền trên ĐT Argentina, HLV Lionel Scaloni đã thay đổi đáng kể chính sách nhân sự. Chiến lược gia này tận dụng những đợt tập trung tại ĐTQG để tìm kiếm, xem giò và thu thập tất cả các tài năng có thể có nhằm phục vụ cho một chiến lược dài hơi.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218796
World Cup 2022 sẽ là giải đấu cuối cùng của Messi trong màu áo ĐTQG Argentina. Ảnh: Internet

Lần lượt những măng non được đưa ra ánh sáng như Valentin Carboni, Garnacho hay Nicolas Paz... Và mặc dù những cái tên này không có suất tham dự World Cup 2022 nhưng tương lai của những cái tên kể trên rất tươi sáng.

Thậm chí, ngay cả khi "nhắm mắt bỏ qua" các nhân tố trẻ tại World Cup 2022, các lựa chọn hiện tại của ĐT Argentina trước thềm World Cup vẫn đáng gờm với kinh nghiệm của Angel Di Maria, Lautaro Martinez hay trung vệ Cristian Romero của Spurs.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218797
Không chỉ biến Argentina trở thành tập thể hàng đầu, HLV Scaloni còn trình làng một loạt tài năng trẻ. Ảnh: Internet

Và tất nhiên, sẽ chẳng có một HLV nào đủ dũng cảm để loại bỏ Lionel Messi, đặc biệt là khi nhìn vào sự trở lại bằng phong độ hủy diệt của El Pulga trong màu áo PSG.

Về mặt phong độ, Argentina đã trải qua 36 trận liên tiếp không biết đến mùi thất bại trên mọi đấu trường kể từ lần thất bại trước Brazil tại bán kết Copa America năm 2019. Đó cũng là thời điểm họ quyết định cải tổ lại cách làm bóng đá và bổ nhiệm HLV Scaloni làm thuyền trưởng đội bóng.

Argentina - Brazil và sứ mệnh phá bỏ 'cán cân quyền lực' tại World Cup 2022 218798
Messi - Neymar sẽ là những đầu tàu trong cuộc chinh phạt World Cup 2022 của Argentina và Brazil. Ảnh: Internet

Giờ đây, khi Argentina cùng Brazil đã có "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", nhiều người có lẽ sẽ dự đoán trận đấu cuối cùng sẽ diễn ra ở đâu đó tại Qatar - nơi có mặt Brazil, Argentina hoặc thậm chí là cả 2.

Với việc cả hai đội chắc chắn đang tìm cách phá vỡ sự thống trị của châu Âu tại World Cup, có lẽ giải đấu trên đất Qatar sẽ chứng kiến cuộc tranh đấu nảy lửa của các đại diện châu Âu và châu Mỹ.

Ronaldo nhận nỗi đau xót xa, nguy cơ lỡ trận mở màn World Cup 2022

Ông lớn đầu tiên 'gục ngã' tại World Cup 2022 vì nắng nóng ở Qatar

Danh hiệu đầu tiên của Messi trong màu áo ĐTQG Argentina. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT