Quảng cáo

AFC đã thực hiện 'yêu cầu tế nhị' của Việt Nam tại VL World Cup 2022?

Thứ sáu, 12/11/2021 05:55 AM (GMT+7)

ĐT Việt Nam ở trận gặp Nhật Bản đã được hưởng một quyết định có lợi về VAR và thoát thua một bàn. Tuy vậy, quyết định trên được đánh giá là chưa thực sự rõ ràng.

HIGHLIGHT Việt Nam 0-1 Nhật Bản (Nguồn: FPT Play)

Trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản, đã xuất hiện một tình huống gây tranh cãi lớn về VAR. Cụ thể, ở phút 40, từ pha phản công nhanh của  Nhật Bản, Junya Ito ngoặt bóng loại bỏ Văn Thanh trước khi dứt điểm hiểm hóc về góc gần tung lưới của ĐT Việt Nam.

Tưởng chừng cầu thủ mang áo số 14 sẽ được ăn mừng siêu phẩm này, còn Nhật Bản có bàn nâng tỷ số lên 2-0 thì bước ngoặt đã xảy ra. 

Sau vài phút tham khảo VAR, trọng tài chính Mohammed Abdulla Hassan (người UAE) quyết định không công nhận bàn thắng, nguyên nhân vì Ao Tanaka được cho là rơi vào thế việt vị khi chạm vào bóng từ cú sút của Ito.

Sở dĩ tình huống này gây tranh cãi lớn là bởi, nếu nhìn bằng mắt thường thì thật quá khó để xác định rằng bóng đã chạm vào đầu của Ao Tanaka hay chưa. Bên cạnh đó, những góc máy quay mà VAR đưa ra cũng không mang tới một cái nhìn chi tiết rằng Ao Tanaka đã đứng dưới hàng thủ của ĐT Việt Nam hay chưa.

var-viet-nam-vs-nhat-ban
Tình huống nhạy cảm ở trận Việt Nam - Nhật Bản.

Đây cũng là khoảnh khắc hiếm hoi ĐT Việt Nam được "ăn mừng" nhờ VAR. Từ đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo phải nhận không ít quyết định bất lợi từ trọng tài lẫn VAR.

Trước pha bóng có thể xem là "may mắn" của ĐT Việt Nam ở trận gặp ĐT Nhật Bản, có nhiều ý kiến cho rằng AFC có vẻ như đã "nghe thấu" những lời phàn nàn về trọng tài và VAR của VFF ở những lượt trận trước đó.

Cách đây chưa lâu, VFF đã phải gửi đơn lên AFC để đưa ra "yêu cầu tế nhị" về công tác VAR ở các trận đấu có mặt ĐT Việt Nam. Cụ thể, phía VFF cho rằng các trọng tài có nhiều tình huống đã "xử ép" ĐT Việt Nam ở những lượt trận đầu tiên VL thứ 3 World Cup 2022.

Tuy nhiên, việc VFF gửi đơn lên AFC để phàn nàn về công tác trọng tài và VAR cũng đã được nhiều chuyên gia đánh giá là hành động "tế nhị" và nên hạn chế.

"Đây là hành động tế nhị. Chúng ta cũng cần cân nhắc khi gửi thư khiếu nại. Không nên lạm dụng điều này, đặc biệt là trong những tình huống không rõ ràng. Hiện tại với công nghệ VAR, rất khó để những sai sót của trọng tài có thể xuất hiện trong trận đấu", cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng nói với chúng tôi.

Vào ngày 16/11 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ tiếp đón Saudi Arabia, ở lượt trận thứ 6 vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. 

Nhận định rõ hơn về tình huống check VAR ở trận Việt Nam vs Nhật Bản, Trưởng ban trọng tài VFF - Dương Văn Hiền chia sẻ với chúng tôi:

"Tôi nghĩ tình huống đó khó nên trọng tài đã phải suy nghĩ rất lâu trước khi đưa ra quyết định. Ông ấy đã phải xem lại VAR để có thể chắc chắn rằng bóng đã chạm vào cầu thủ Nhật Bản đứng cuối cùng hay chưa. 

VAR có rất nhiều máy quay và góc nhìn, vậy nên, một khi VAR đã khẳng định như vậy thì tôi nghĩ quyết định từ chối bàn thắng của Nhật Bản là hoàn toàn chính xác. Bóng đã chạm vào đầu của cầu thủ Nhật Bản là Minamino nên pha bóng này là việt vị", trưởng ban trọng tài VFF - Dương Văn Hiền chia sẻ với chúng tôi.

Trung Quốc đánh rơi chiến thắng ở VL World Cup 2022

Author Thethao247.vn Chí Vũ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT