Quảng cáo

"Chỉ số fair-play đúng là một trò hề"

Thứ sáu, 29/06/2018 10:27 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Chuyên gia bóng đá Mark Lawrenson cho rằng sử dụng luật fair-play để quyết định đội giành vé đi tiếp là không hề công bằng

Highlights: Nhật Bản 0-1 Ba Lan (Bảng H World Cup 2018) (Nguồn VTV)

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới, chỉ số fair-play được căn cứ để chọn ra đội đi tiếp vào vòng trong. Sau lượt trận cuối vòng bảng World Cup 2018, Nhật Bản và Senegal có cùng điểm, hiệu số, đối đầu và bàn thắng. Nhưng đại diện châu Á đứng trên và đi tiếp do chỉ phải bốn thẻ vàng, trong khi có tới sáu cầu thủ bên phía Senegal bị phạt thẻ. Theo luật, đội bóng nhận thẻ vàng bị trừ một điểm fair-play, thẻ đỏ gián tiếp tương ứng ba điểm và thẻ đỏ trực tiếp là bốn điểm.

"Xếp thứ bậc các đội dựa theo thẻ vàng thật điên rồ", chuyên gia bóng đá Mark Lawrenson nói trên kênh BBC. "Họ nên dùng những bàn thắng ở vòng loại để làm chỉ số phụ, bởi bàn thắng là thứ quan trọng nhất trong bóng đá. Ai cũng có thể dính thẻ vàng. Luật của FIFA thật đáng xấu hổ, như một trò hề".

Nhật Bản bị Ba Lan dẫn trước ở phút 59. Họ dồn lên tìm bàn gỡ, nhưng bị phản công sau đó bảy phút. Trung vệ Makino phải phạm lỗi với Lewandowski và dính thẻ vàng. Sau khi biết tin Colombia vượt lên dẫn Senegal phút 74, ông Nishino chỉ đạo cho các học trò giảm nhịp độ trận đấu xuống mức tối thiểu.

Nhật

Những phút cuối trận cuối vòng bảng gặp Ba Lan, do biết ở trận cùng giờ, Colombia cũng đang thắng Senegal với tỷ số 1-0 nên dù có đang bị dẫn trước với tỉ số tương tự, các cầu thủ Nhật Bản cũng không hề muốn gỡ hòa. Họ liên tục chuyền bóng qua lại ở phần sân nhà. Thậm chí trong khoảng 5 phút cuối, cầu thủ Nhật Bản còn không đưa bóng sang phần sân đối phương, bất chấp sự la ó, huýt sáo của các CĐV trên sân. Điều này khiến thầy trò HLV Akira Nishino bị dư luận chỉ trích.

Trong khi đó HLV trưởng ĐT Nhật cũng thừa nhận việc phải chơi như vậy là không hề dễ chịu: "Tôi không vui vì phải thi đấu có phần tiêu cực, nhưng tình thế buộc tôi và các cầu thủ phải làm vậy. Ở thời điểm mà bạn phải dựa vào kết quả của trận đấu khác để biết mình có được đi tiếp hay không thì thật khó có lựa chọn nào khác. World Cup là một sự kiến quá lớn và chúng tôi không thể bỏ lỡ nó. Vì thế quyết định chơi như những phút cuối gặp Senegal có thể lại là quyết định sáng suốt"

Nhiều CĐV bóng đá cũng tỏ ra bất bình vì một đội được đi tiếp vì chỉ số fair-play đã có những phút cuối chơi thiếu fair-play. Ở vòng loại trực tiếp, Nhật Bản sẽ phải đối đầu với đối thủ cực mạnh là ĐT Bỉ. Trong khi đó, đội cùng đi tiếp với Nhật là Colombia sẽ gặp ĐT Anh.

>>> Lịch thi đấu World Cup

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT