HCV SEA Games 31 Dư Thị Bông: Đã có một VĐV bóng chuyền nếu như không có Rowing

14/05/2022 19:08 (GMT+7)

Câu chuyện đến với Rowing của VĐV giành HCV SEA Games 31, Dư Thị Bông có thể gói gọn trong 2 từ "lương duyên", bởi lẽ cô từng có ý định theo đuổi bộ môn bóng chuyền trước đó.

Tại SEA Games 31, ở 2 nội dung đua thuyền bốn nữ đơn mái chèo hạng nặng và hạng nhẹ, vượt qua nhiều đối thủ trong khu vực, VĐV người Hà Tĩnh Dư Thị Bông cùng các đồng đội đã xuất sắc giành về cho đội tuyển Việt Nam 2 HCV bộ môn đua thuyền Rowing. 

Hành trình tìm đến với Rowing

Sinh năm 2001, tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, ngay từ nhỏ Bông đã sở hữu niềm đam mê với bộ môn bóng chuyền. Nhờ có lợi thế về chiều cao nên cô được chọn vào đội bóng chuyền của Trường THCS Cẩm Trung, từng tham dự các giải của huyện, tỉnh và xuất sắc giành hai giải nhất.

Đến cuối năm lớp 9, trong lần tập bóng chuyền để tham dự giải đấu tại nhà thi đấu Hà Tĩnh, Dư Thị Bông bất ngờ được 2 vị HLV đội đua thuyền Rowing Hà Tĩnh giới thiệu sang bộ môn này tập luyện và thi đấu. Cũng từ đây mà mối lương duyên giữa cô và mái chèo của môn Rowing cũng chính thức được bắt đầu.

“Hai thầy nói em có chiều cao và sải tay dài rất phù hợp với môn đua thuyền. Lúc đó em rất bất ngờ và vì chưa nghe đến bộ môn này nên em không đồng ý. Nhưng hai thầy đã không hề từ bỏ mà tìm về tận nhà nói chuyện với bố mẹ. Gần một tuần sau, khi suy nghĩ kỹ, em mới đồng ý chuyển sang môn Rowing” - Dư Thị Bông nhớ lại.

HCV SEA Games 31 Dư Thị Bông: Đã có một VĐV bóng chuyền nếu như không có Rowing 137206
Dư Thị Bông (bên phải) cùng người đồng đội Phạm Thị Ngọc Anh (trái) - Ảnh: FBNV

Thành tích đáng nể của cô VĐV đất Cẩm

Trước khi chạm tay vào chiếc HCV danh giá của SEA Games 31, Dư Thị Bông đã từng giành rất nhiều thành tích tại các giải đua thuyền Rowing trong nước và khu vực. Phải kể đến là HCV Giải trẻ Đông Nam Á năm 2019; HCV Giải trẻ châu Á năm 2019; HCV nội dung thuyền đôi mái chèo đơn nữ hạng nhẹ và HCV thuyền bốn mái chèo đơn hạng nặng tại Giải Rowing & Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2020; HCV nội dung đôi nữ hạng nhẹ và HCV nội dung thuyền bốn nữ hạng nặng tại Giải Đua thuyền Rowing vô địch quốc gia năm 2021...

Nhưng cũng ít ai biết rằng, đằng sau những vinh quang của nữ VĐV đất Cẩm là cả một hành trình, mà ở đó cô phải đánh đổi rất nhiều.

“Bông bắt đầu cuộc sống tự lập từ rất sớm, năm lớp 9 em đã phải xa gia đình và mỗi năm anh em chúng tôi cũng chỉ gặp nhau được đôi lần vào dịp Lễ, Tết. Thậm chí, vào ngày cưới của tôi, em cũng không về dự được vì phải tập luyện cho đợt thi đấu ở SEA GAMES 31 lần này…”, anh trai của VĐV Dư Thị Bông chia sẻ.

279897963_135913632355818_6603730441786109356_n
Dư Thị Bông cùng các đồng đội lên nhận tấm HCV SEA Games 31 ở môn Rowing (ảnh: FBNV)

Mang quả ngọt về cho miền đất đầy nắng và gió – Hà Tĩnh

Người bỏ công trồng cây, sẽ có ngày hái quả ngọt. Thật vậy! Sau hành trình tập luyện đầy gian khổ và nghiêm khắc thì Dư Thị Bông cùng các đồng đội đã mang vinh quang về cho nước nhà, về cho quê hương đất Cẩm với 2 tấm huy chương vàng ở bộ môn Rowing.

Thầy Đại – phó hiệu trưởng trường THCS Cẩm Trung vui mừng khi chia sẻ về thành tích mà cô học trò cũ đạt được: “Vậy là câu hỏi: Liệu có đúng không thầy? ngày nào thầy chưa dám trả lời chỉ biết động viên em giờ đã có câu trả lời thỏa đáng. Thầy, nhà trường và quê nhà tự hào về em. Thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực, hi sinh! Tiến về phía trước nhé cô học trò nhỏ, nhưng đầy nghị lực!”.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Bông cũng không hề che giấu những mục tiêu của mình trong năm 2022. Được biết, sau SEA Games 31, cô và đoàn đua thuyền Rowing Hà Tĩnh, sẽ tiếp tục tham dự kỳ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc vào tháng 11 tổ chức tại Hải Phòng. Mục tiêu của tay chèo sinh năm 2001 không gì khác đó chính là tiếp tục cùng những người đồng đội chinh phục tấm HCV toàn quốc danh giá.

HLV U23 Myanmar: 'Việt Nam quá mạnh, họ sẽ thắng mọi đối thủ để vào chung kết'

Ngọc Khuyên
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 14.05.2022