Quảng cáo

Vụ Incheon và Công Phượng: Khi sự khôn ngoan phản tác dụng

Chủ nhật, 10/03/2019 11:59 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - CLB Hàn Quốc tỏ ra khôn ngoan trong cách sử dụng Công Phượng ở vòng 2 K-League nhưng lại phải nhận sự phản ứng dữ dội đến từ NHM Việt Nam.

VIDEO: Màn ra mắt của Công Phượng

Sự chờ đợi của NHM cho màn ra mắt K-League của tiền đạo Công Phượng là rất lớn. Điều này không hề khó hiểu, khi anh vốn là một trong những cầu thủ danh tiếng nhất (nếu không muốn nói anh vẫn là số 1) Việt Nam thời điểm hiện tại, và đã khẳng định được năng lực của mình ở sân chơi Asian Cup. Trận đầu tiên của mùa giải mới, Incheon United phá kỷ lục bán vé xuyên suốt lịch sử. Trên mạng Internet, hàng chục nghìn dõi theo trận đấu của đội bóng Hàn Quốc, dù nó diễn ra vào giữa trưa ngày cuối tuần ở Việt Nam.

CLB Incheon United hiểu rất rõ điều đó. Không phải nơi nào khác, chính đội bóng của thành phố Incheon đã đón Xuân Trường đến với Hàn Quốc cách đây 3 năm. Khi ấy, họ cũng nói với báo giới rằng, thương vụ của tiền vệ HAGL không phải thương mại.

Lịch sử đã chứng minh điều đó là không chính xác. Xuân Trường ở Incheon rồi Gangwon chỉ được ra sân một số trận rất ít ỏi. Và với những màn trình diễn chỉ ở mức tròn vai, tiền vệ gốc Tuyên Quang đôi khi lại được vinh danh là… ‘cầu thủ xuất sắc nhất trận’. Sau 3 năm, chính người đại diện đã đưa Xuân Trường sang Hàn Quốc phải thừa nhận sự thật mất lòng ấy.

Vậy Công Phượng có phải là một thương vụ mang tính thương mại giống người đồng đội ở HAGL hay không? Có thể trả lời chắc chắn là có. Người ta chỉ có thể hoài nghi rằng, ngoài tính thương mại, liệu có thể Công Phượng sẽ đem nhiều giá trị về chuyên môn hơn so với những lần ‘du học’ trước đó của bóng đá Việt?

Người có thể trả lời cho câu hỏi ấy chính là chàng tiền đạo 23 tuổi. Park Ji-sung từng chỉ sang MU để giúp đội bóng này kinh doanh ở thị trường Hàn Quốc, nhưng khả năng của anh thực sự được Sir Alex và các đồng nghiệp ghi nhận, để rồi biến cầu thủ này trở thành một trong những cầu thủ châu Á ấn tượng nhất giải Ngoại hạng Anh. Công Phượng hoàn toàn có thể làm được điều đó, nhưng chưa chắc anh đã có nhiều thời gian như 'huyền thoại châu Á' của MU.

Người viết không nghi ngờ gì về khả năng của Công Phượng, nhưng vào thời điểm này, Incheon United đang sử dụng anh vào một mục đích khác. Sau vòng 1 chứng kiến đột phá trên thương trường nhờ ngôi sao Việt Nam, người Hàn Quốc tỏ ra rất nhanh nhạy và có những hành động quyết đoán: Trang chủ K-League phát sóng miễn phí trận đấu của Incheon trên toàn thế giới, và những tin tức tốt về Công Phượng (ghi bàn, lập hattrick, kiến tạo liên tục ở các trận đấu tập) liên tục được trang chủ tung ra bằng tiếng Việt. Báo giới được tiếp xúc thường xuyên với tiền đạo 23 tuổi để cập nhật những thông tin kịp thời nhất.

Incheon United, K-League và truyền thông Hàn Quốc đã tạo ra một sự chờ đợi, sự háo hức lớn và rộng khắp Việt Nam trước trận đấu của vòng 2, và họ dự định sẽ tiếp diễn câu chuyện đó bằng cách đưa Công Phượng ra sân vào những phút cuối trận. Miếng ăn khi đói là miếng ăn ngon, nhưng miếng ăn đó quá bé và sẽ khiến chúng ta thêm thèm khát, muốn ăn thêm nữa và tiếp tục chờ đợi. Đáng tiếc, sự khôn ngoan ấy lại đang tỏ ra ‘phản chủ’ với hàng loạt lời bình luận ác ý của người Việt trên khắp các diễn đàn.

Vì Incheon đã làm sai. Nếu tiền đạo của HAGL được thi đấu nhiều hơn so với con số vài chục giây trên sân, có lẽ sự thất vọng của NHM đã không quá lớn. Hoặc thậm chí rằng, nếu người vào sân phút cuối không phải Phượng, có lẽ CĐV Việt Nam cũng chẳng tức giận đến thế. Đáng tiếc hơn, cùng với sự cảm thông dành cho thần tượng, CĐV bóng đá của Việt Nam cũng hướng sự chỉ trích tới BLĐ đội bóng Hàn Quốc. Incheon United đã khiến hàng vạn NHM quay lưng chỉ vì một quyết định toan tính.

Đội bóng Hàn Quốc có lẽ đã nghĩ NHM Việt Nam kiên nhẫn hơn so với cái cách mà một bộ phận chúng ta đang làm trên các trang mạng xã hội. Có lẽ họ đã cho rằng NHM Việt Nam sẽ tạm hài lòng với những lý lẽ về chuyên môn. Có lẽ họ cũng đã tính chuyện chấp nhận một số bình luận chỉ trích nhất định. Nhưng mọi con số dường như đã vượt quá suy nghĩ của người Hàn Quốc.

Về lí mà nói, BHL Incheon United có thể quyết định bất cứ điều gì về chuyên môn, và các CĐV của Công Phượng dù muốn bảo vệ thần tượng cũng nên tôn trọng điều đó. Mặc dù vậy, có thể nhận thấy rõ người Hàn Quốc đang tính những bước đi thương mại nhiều hơn trong thương vụ này, và điều đó vô tình gieo rắc một niềm tin lớn ở nơi CĐV. Để rồi, nhưng toan tính ấy ‘phản chủ’ như một con dao hai lưỡi, và giờ đây Incheon phải chấp nhận sai lầm của mình.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Công Phượng Incheon United Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT