Quảng cáo

Hơn 2000 ngày, cuối cùng MU đã tìm lại danh vị 'vô đối'

Thứ năm, 07/03/2019 15:54 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Cuối cùng, sau nửa thập kỷ dài đằng đẵng chờ đợi một vị minh quân, Man Utd đã có thể nở nụ cười cùng Solskjaer và những chiến thắng mang đậm phong cách 'Quỷ đỏ'.

Mùng 6/3 của năm dương lịch 2019, nam nhân đất Việt dường như chia làm hai nửa. Một, là những chàng trai tất bật chuẩn bị quà cáp, bánh nến và những lời yêu thương nhất để chúc mừng nửa kia của thế giới, dù đó là người yêu, là vợ hay là mẹ. Hai, là những người trẻ bận rộn với sự nghiệp của bản thân, cho những dự tính kinh tế tương lai của chính mình mà tạm quên đi những thú vui của cuộc sống. Cuộc đấu tại Champions League giữa MU và PSG dường như bị lãng quên một cách thật dễ dàng. Thực sự, liệu ai sẽ quan tâm tới một trận thư hùng cách xa 7 giờ đồng hồ, khi mà kết quả dường như đã được định đoạt sau trận lượt đi?

Ấy vậy mà không phải vậy. Rạng sáng ngày 7/3, cả Việt Nam dường như đã chìm vào trong một giấc ngủ dài sau một ngày làm việc mệt mỏi. Và với 10 chấn thương của những trụ cột cùng tỷ số thua 2-0 ở lượt đi, những CĐV Man Utd lạc quan nhất cũng không tin vào một kết quả khả quan cho đội bóng nước Anh. Vậy mà cuối cùng đoàn quân của Ole Gunnar Solskjaer lại lách qua khe cửa rất hẹp ấy mà có thể đi tiếp. Khi ấy, những người không hiểu về Quỷ đỏ thành Manchester sẽ nói về một điều kỳ diệu, còn với những Mancunians đích thực, họ sẽ nói về tinh thần Quỷ đỏ.

“The True Red's spirits” là cụm từ mà những CĐV nước Anh nói về tinh thần ấy của Man Utd, nhưng dường như nó chỉ gói gọn trong thời kỳ mà Sir Alex đảm nhiệm. Ngày ấy, Man Utd của Sir Alex có thể dễ dàng để một đội bóng chẳng mấy tên tuổi như West Ham dẫn trước 2-0 rồi thắng ngược 3-2 chỉ sau 45 phút với những bàn thắng có phần may mắn của Chicharito. Ngày ấy, Quỷ đỏ có thể thua đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ Fernebache 2-0 ở Champions League ở lượt đi, nhưng rồi lại 'ngược dòng thần thánh' với cú hatttrick của Robin van Persie. Ngày ấy là ngày mà 'vị cha già vĩ đại' còn tiếng nói ở thành Manchester, và có thể là cả nền bóng đá xứ sở xương mù.

Nhưng rồi, HLV huyền thoại của MU đã giải nghệ ở tuổi 73. Sau 26 năm dẫn dắt Quỷ đỏ, ông cho rằng đã đến lúc mà bản thân quan tâm đến gia đình nhiều hơn, đến người vợ già vừa mất đi tri kỷ (người em gái song sinh). Hơn hết, ông nhận thấy nửa đỏ thành Manchester cần một người dẫn dắt trẻ hơn, 'hợp thời' hơn, linh hoạt hơn là một cỗ máy già cỗi đã hoạt động hơn 2 thập kỷ.

Nhưng rồi, thực tế chứng minh rằng để tìm ra sự lựa chọn thay thế ông là không dễ. Lần lượt nhưng David Moyes, Louis Van Gaal và Jose Mourinho, họ đến rồi đi mà chẳng thể giúp đội bóng thành Manchester trở về với vị thế vốn có của mình. Sau 6 năm với 3 HLV lừng danh nhất thế giới, MU thời hậu Sir Alex vẫn là một MU xa lạ với những CĐV đích thực. Những danh hiệu nhỏ không thể giúp CĐV Quỷ đỏ thỏa mãn, và những màn trình diễn nhạt nhòa khiến họ cảm thấy thêm bội phần thất vọng.

Để rồi sau đó, Ole Gunnar Solskjaer tới với đội bóng thành Manchester, như là sự lựa chọn cuối cùng của giới lãnh đạo thời điểm ấy. Không giống như những người tiền nhiệm, ông là một HLV chưa tạo được danh tiếng trên cương vị chỉ đạo. Điều duy nhất là vị chiến lược gia người Na Uy có là dòng máu Quỷ đỏ đã chảy hơn chục năm về trước.

MU của Ole bất bại 11 trận liên tiếp là một tín hiệu quá đỗi tuyệt vời. Họ đã có thể chen chân vào trong top 4 Ngoại hạng Anh, một mục tiêu vừa sức với đội bóng này tại mùa giải hiện tại. Nhưng chiến thắng trước PSG tại lượt về vòng 1/8 Champions League đã nâng tầm vị chiến lược gia người Na Uy. Không chỉ giúp Quỷ đỏ thi đấu khởi sắc hơn, cựu tiền đạo của Quỷ đỏ còn giúp họ tìm được bản ngã của đội bóng.

Rạng sáng 7/3, MU của Ole đã trình diễn một thứ bóng đá không xuất sắc tại sân Công viên của các hoàng tử. Họ bị lép vế trước đội chủ nhà, họ để đối phương tạo ra cơ hội. Nhưng rốt cục, đội bóng nước Anh đã tìm ra cách để giành chiến thắng chung cuộc. Trong cả trận đấu, MU tung ra được 4 cút sút về phía khung thành của PSG, 2 trong số đó trở thành bàn thắng của Lukaku. Và pha đá phạt 11m của Rashford vào cuối trận giúp Quỷ đỏ đi tiếp.

Đối thủ nước Pháp sẽ có nhiều điều để nuối tiếc sau trận đấu ấy, thậm chí là một chút bất công với tình huống thổi penalty. Nhưng họ nên nhớ rằng, may mắn chỉ đến với người xứng đáng. Hãy xem lại những tình huống diễn ra vào cuối trận. Các cầu thủ của PSG luôn tỏ ra vô cùng lo lắng khi phòng ngự, trong khi MU nỗ lực hơn 200% sức lực của mình để có thể ghi bàn. PSG đã thất bại trước Barca cùng với phong cách này, phong cách của một đội bóng mạnh về chuyên môn nhưng yếu ở tinh thần.

MU, Man Utd, MU vs PSG

Nhưng hãy nói về MU, một đội bóng đem đến những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho NHM Việt Nam kể từ ngày hội nhập. Năm 1999, Quỷ đỏ của Sir Alex đã mất đi hai trụ cột là Paul Scholes và Roy Keane, để rồi thi đấu lép vế hoàn toàn trong trận chung kết Champions League trước Bayern Munich. Phút cuối cùng, họ có một quả phạt góc, và thủ môn Schmeichel quyết định tham gia pha bóng ấy.

Đó có phải là quyết định chính xác hay không, khi mà thủ thành người Đan Mạch không giành chiến thắng ở tình huống tiếp theo? Điều đó không quan trọng. Nó cho thấy tinh thần Quỷ đỏ, tinh thần của một đội bóng không chịu thất bại. Sherringham và Solskjaer là những người trực tiếp lập công mang về chiếc Cúp C1 cảm xúc nhất 20 năm trở lại đây, cũng là bởi yếu tố ấy.

Với những CĐV đích thực của Quỷ đỏ, họ đã chờ đợi cảm xúc này quá lâu rồi. Đã 2128 ngày kể từ khi Sir Alex chính thức nhường ngôi cho David Moyes, và cũng đã là từng đấy ngày họ quên đi cảm giác 'thắng nhờ tinh thần' là như thế nào cho đến khi thầy trò HLV Solskjaer tạo nên điều kỳ tích trên đất Pháp. Đối với tôi, đó là show Paris by Night hấp dẫn nhất lịch sử, khi kinh đô ánh sáng bị đánh chiếm bởi đàn Hồng Quỷ đang tái sinh.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
MU Man Utd MU vs PSG
Xem thêm
TIN NỔI BẬT