Quảng cáo

Góc nhìn: HLV Hữu Thắng không nói chơi về tiki-taka

Thứ năm, 24/03/2016 22:24 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Ra sân với sơ đồ có 4 tiền vệ thiên về tấn công, ĐT Việt Nam kiểm soát hoàn toàn thế trận và dễ dàng giành chiến thắng 4-1 trước đối thủ yếu Đài Loan.

Video clip bàn thắng: Việt Nam - Đài Loan (Vòng loại World Cup 2018)

Ngày HLV Nguyễn Hữu Thắng ra mắt đội tuyển Việt Nam trong một chiều xuân tháng Giêng vừa qua, ông đã nói về tiki-taka và Pep Guardiola. Vị chiến lược gia người Hà Tĩnh tỏ ra ngưỡng mộ với người đồng nghiệp mang quốc tịch Tây Ban Nha và nói sẽ học hỏi và áp dụng điều đó vào ĐT Việt Nam. Tối nay, chúng ta đã biết ông không nói chơi.

Mặc dù để đối phương mở tỷ số ở ngay phút thứ 7 của trận đấu, ĐT Việt Nam không gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại thế trận và tổ chức tấn công. Các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng dễ dàng triển khai những đường tấn công và họ thậm chí còn ghi bàn thắng gỡ hòa chỉ 2 phút sau khi để thủng lưới với 1 pha dứt điểm kỹ thuật của Công Vinh, để rồi hủy diệt đối phương trong những phút tiếp theo của trận đấu và có được tới 3 bàn thắng để kết thúc trận đấu với tỷ số 4-1.

ĐT Việt Nam,Việt Nam,ĐT Việt Nam 3-1 ĐT Đài Loan,vòng loại World Cup,vòng loại World Cup 2018, tiki-taka, HLV Hữu Thắng áp dụng tiki-taka vào ĐT Việt Nam

Ra sân với đội hình có 4 tiền vệ mang xu hướng tấn công, HLV Hữu Thắng đang áp dụng triệt để tiki-taka vào ĐT Việt Nam như Pep đã làm với Barca và đang làm với Bayern (Ảnh: Thanh Niên)

4-1 chỉ là kết quả của một trận thư hùng và nó không nói lên được thế trận mà đội bóng con cưng của chúng ta có được trước đối thủ Đài Loan, nhưng thực sự những chàng trai áo đỏ đã cống hiến một lối chơi áp đảo thường thấy ở những đội bóng dưới tay Pep Guardiola.

Ra sân với sơ đồ 4-1-4-1 với cả 4 cầu thủ tiền vệ đều mang nặng xu hướng tấn công, điều mà Pep Guariola thường làm ở cả Barca và Bayern Munich, các cầu thủ Việt Nam tổ chức áp đảo đối phương từ khâu kiểm soát bóng và tổ chức tấn công xuất phát từ sự sáng tạo ở tuyến giữa.

Với Xuân Trường và Tuấn Anh ở hàng tiền vệ, ĐT Việt Nam tái hiện lại bộ đôi Xavi – Iniesta trứ danh mà tiki-taka của Pep Guardiola đã từng sở hữu ở Barcelona. Những pha chuyền bóng chết người xuyên thủng hoàng phòng ngự đối phương là điểm mạnh của cả 2 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL-JMG, thế nhưng điểm mấu chốt của chiến thuật này lại nằm ở việc kéo dãn hàng phòng ngự đối phương và việc tìm ra điểm yếu của đối thủ thông qua thời gian kiểm soát bóng vượt trội.

ĐT Việt Nam,Việt Nam,ĐT Việt Nam 3-1 ĐT Đài Loan,vòng loại World Cup,vòng loại World Cup 2018, tiki-taka, HLV Hữu Thắng áp dụng tiki-taka vào ĐT Việt Nam

Các tiền vệ cánh như Thành Lương thường xuyên có khoảng trống nhờ vào những pha chuyền bóng đảo biên của các tiền vệ trung tâm (Ảnh: Zing)

Xuyên suốt cả trận, chúng ta có thể thấy những Thành Lương, Văn Toàn thi đấu cực xông xáo và sẵn sàng tạo đột biến từ hai cánh mọi lúc mỗi khi nhận được bóng từ hàng tiền vệ. 2 cầu thủ này còn thường xuyên bó vào trong để 2 hậu vệ cánh rất mạnh ở khả năng leo biên có thể lao lên tấn công, điều cũng rất giống với chiến thuật tiki-taka ở Barca mỗi khi họ muốn chèn ép đối thủ. Mỗi khi bóng nằm trong chân các cầu thủ Việt Nam, 2 tiền vệ trung tâm thường xuyên đẩy bóng ra cánh (và thường là cánh trái của Thành Lương) để các đồng đội “quẩy”, trước khi nhận lại và chuyền thật chuẩn xác sang cánh bên kia, vốn sẽ rất trống trải vì đối phương đã bó vào trong còn chúng ta có đến 2 người, cả tiền vệ cánh và hậu vệ cánh cùng dâng lên. Khi đó, mọi quyết định đều nằm trong chân những Văn Toàn, Đình Hoàng, hay Thành Lương để có thể chuyền bóng vào, căng ngăng, đẩy ra tuyến 2 hay dứt điểm thẳng, tuy vào tình huống của trận đấu. Và Việt Nam đã có tới 3 bàn thắng nhờ vào những tình huống như thế, cùng vô vàn những cơ hội bị bỏ lỡ.

Đội tuyển Việt Nam đã giành một chiến thắng giòn giã và ấn tượng trong ngày ra quân của HLV Hữu Thắng, và cho thấy một tương lai sáng lạn với chiến thuật có phần giống với tiki-taka của Pep Guardiola. Thế nhưng, hay nhỡ rằng ĐT Đài Loan không phải là một đối thủ đủ mạnh để có thể làm khó chúng ta, và với đội hình không thực sự trội hơn các đối thủ cùng khu vực, sẽ không dễ dàng để HLV người Hà Tĩnh có thể tiếp tục chỉ sử dụng 1 lối chơi mà có thể gặt hái được những kết quả tốt.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Việt Nam Việt Nam ĐT Việt Nam 4-1 ĐT Đài Loan vòng loại World Cup vòng loại World Cup 2018 tiki-taka HLV Hữu Thắng áp dụng tiki-taka vào ĐT Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT