Quảng cáo

Khó khăn nào đang chờ đợi Công Phượng tại Nhật Bản?

Thứ hai, 28/09/2015 23:22 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Thương vụ Công Phượng sang Nhật thi đấu đang nhận được một sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ, bên cạnh mặt tích cực liệu đâu đang là rào cản ảnh hưởng tới thương vụ viễn dương lần này?

VIDEO: Công Phượng - Sự 'lãng quên' đáng tiếc của HLV Miura

Ngày tiền đạo trẻ Nguyễn Công Phượng thi đấu tại Nhật Bản đang đến rất gần khi chính vị Trưởng đoàn BĐ HAGL, ông Nguyễn Tấn Anh đã lên tiếng xác nhận thỏa thuận sơ bộ giữa 2 CLB. Bên cạnh những thuận lợi khi được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm tại một giải đấu có tính chuyên môn khá cao như J-League 2 cũng nảy sinh không ít khó khăn, thử thách đang chờ đợi anh phía trước, mà nếu vượt qua được, chắc chắn Phượng sẽ thành công.

Bất đồng ngôn ngữ chính là thách thức không hề nhỏ đầu tiên đến với cầu thủ mang áo số 44 của HAGL.

Công Phượng sẽ hòa nhập tốt tại Mito Hollyhock?

Được biết trong số 28 gương mặt đang khoác áo Mito Hollyhock có đến 25 cầu thủ người bản địa bên cạnh 2 gương mặt đến từ Hàn Quốc và 1 của Triều Tiên. HLV của họ - ông Takayuki Nishagaya cũng là một người Nhật. Khi mà trong một tập thể gồm phần lớn các cầu thủ Nhật Bản, thì nói ngoại ngữ có lẽ là một việc quá xa xỉ. Không những thế, do ngôn ngữ của đất nước Hoa anh đào có rất nhiều khác biệt với châu Âu nên người Nhật phát âm tiếng Anh khá khó nghe mà nếu không phải là người thực sự am hiểu Anh ngữ thì rất khó có thể hiểu hết những gì họ diễn đạt. Vì thế, nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiếp thu giáo án, chiến thuật cũng như việc hòa nhập với các đồng đội mới của Công Phượng. ‘Messi Việt’ học rất tốt tiếng Anh và tiếng Pháp nhưng nếu bầu Đức cho các cầu thủ học tiếng Nhật ngay từ đầu thì có lẽ mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn cho họ vào lúc này.

Thứ hai là phong độ của Công Phượng.

Ở HAGL hay rộng hơn là các tuyển Việt Nam, cầu thủ xứ Nghệ luôn giữ một suất chính thức trên hàng công, tuy nhiên khi sang xứ người, chắc chắn ưu ái là điều không thể tồn tại lâu dài được. Người Nhật đề cao tính hiệu quả qua từng trận đấu, và nếu chơi không tốt thì việc mất suất đá chính tại Mito hoàn toàn có thể xảy ra dù Phượng đang được xem là một trong những cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Thương vụ Công Phượng sang Nhật thi đấu đang nhận được một sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ, bên cạnh mặt tích cực liệu đâu đang là rào cản ảnh hưởng tới thương vụ viễn dương lần này?

Phong độ của Công Phượng là không thực sự ấn tượng trong suốt mùa giải V-League 2015

Công Phượng đã ghi được 7 bàn thắng khi khoác áo ĐT U23 Việt Nam tuy nhiên anh lại thi đấu không thực sự thuyết phục khi đá tại V-League và mới chỉ có được 6 bàn thắng trong cả mùa giải thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Chính điểm yếu là lối đá rê dắt bóng rườm rà đã khiến Công Phượng bị bắt bài và để lỡ nhiều pha lên bóng nguy hiểm của các cầu thủ HAGL. Ngoài ra, anh còn bị chê là đá cá nhân trong nhiều tình huống mà các đồng đội đang ở vị trí thuận lợi. Trong trường hợp phải ngồi dự bị quá nhiều tại Nhật Bản thì nguy cơ thui chột tài năng với tiền đạo phố núi sẽ là điều dễ hiểu. Chính vì những điều này mà HAGL đã yêu cầu Mito cho Công Phượng ra sân nhiều hơn thông qua một điều khoản kỹ thuật. Nhưng hiện tại giữa hai bên vẫn chưa thống nhất được số trận sẽ ra sân của Công Phượng trong năm 2016. Chắc chắn Mito cũng đang nghiên cứu tới phương án an toàn nhất cho mình trong thương vụ chuyển nhượng này.

Điều cuối cùng, lối chơi của Mito có thích hợp cho Công Phượng?

Theo giới chuyên môn đánh giá, CLB mà Công Phượng sắp thi đấu không phải là một thế lực tại J-League 2. Gần đây nhất ngày 27/9, Mito cũng đã để thua với tỷ số 0-2 trước CLB Gifu và đang đứng thứ 20/22 đội bóng tham dự với vỏn vẹn 36 điểm sau 34 vòng đấu, cách nhóm cầm đèn đỏ 4 điểm. Chỉ còn 8 vòng đấu nữa cho những nỗ lực trụ hạng của đội bóng vùng Ibaraki, và nếu không thực sự cố gắng, viễn cảnh thầy trò Nishagaya phải ngậm ngùi chia tay J-League 2 là điều hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Công Phượng sẽ thích hợp cho lối đá phòng ngự của Mito?

HLV đương nhiệm của ĐTQG Việt Nam , ông Toshiya Miura cũng từng có thời gian dẫn dắt Mito trong mùa bóng năm 1998. Và cũng giống như phong cách của vị chiến lược gia Nhật Bản, CLB này có lối đá thiên về phòng ngự. Dù thời gian gần đây, đội bóng đã có cải thiện nhiều hơn về khả năng tấn công. Tuy nhiên, phòng thủ chắc chắn vẫn là ưu tiên hàng đầu khi họ đã để thua tới 14 trận đấu và bị thủng lưới 39 bàn ở J-League 2. Chỉ e điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đất diễn của Công Phượng, khi ở đội bóng cũ HAGL, anh ít khi phải lo lắng tới vấn đề này.

Dù môi trường mới sẽ có nhiều khác biệt song tựu chung lại những khó khăn kể trên vẫn sẽ là yếu tố chính tác động đến Công Phượng khi thi đấu tại Nhật Bản. Tuy nhiên, với phẩm chất và kinh nghiệm một cầu thủ chuyên nghiệp đã trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG, NHM đều tin tưởng Công Phượng sẽ vượt qua một cách thuyết phục. Người xưa đã có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức’’, lửa đáng ngại thật đấy, nhưng nếu là ‘vàng xịn’ ắt nó sẽ vượt qua được mà thôi.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Công Phượng đi Nhật Nhật Bản J-League 2 mito hollyhock hlv miura bóng đá nhật
Xem thêm
TIN NỔI BẬT