Quảng cáo

Đi tìm nguyên nhân sâu xa khiến HLV Graechen bị sa thải

Thứ hai, 17/08/2015 16:45 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Sau những thành công liên tiếp khi dẫn dắt U19 Việt Nam thi đấu thăng hoa tại các giải đấu quốc tế, tưởng chừng đó sẽ là bước đệm để thầy ‘Giôm’ tiếp tục gặt hái thành công cùng các học trò tại V-League nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Quyết định sa thải HLV Guillaume Graechen đã được đưa ra trong ngày hôm qua 16/8 từ BLĐ đội bóng phố núi. Mặc dù đây là một chuyện dễ hiểu song vẫn khiến không ít người hâm mộ bị bất ngờ, bởi lẽ sau hàng loạt những trận đấu không biết mùi chiến thắng, tưởng chừng như bầu Đức sẽ tiếp tục để HLV Graechen nắm quyền chỉ đạo tới hết giải, nhưng có lẽ khi sự chịu đựng đã đến giới hạn, tỉ phú HAGl không thể tiếp tục đứng nhìn ông thầy người Pháp cầm quân nữa. Vậy đâu là nguyên nhân cho cuộc chia tay này?

Ít kinh nghiệm

Đây được xem là điểm yếu lớn nhất của nhà cầm quân 38 tuổi. Ông cũng chỉ mới tham gia khóa đào tạo HLV loại A do LĐBĐ châu Á (AFC) đào tạo. Rõ ràng nếu so với những HLV Việt lão luyện và đã có nhiều kinh nghiệm chinh chiến tại đấu trường V-League thì Graechen chỉ như lính mới vào nghề cả về tuổi đời cũng như tuổi nghề. Không những thế, các học trò của ông gần như cũng mới lần đầu tham dự V-League. Xét cho cùng, một tập thể như vậy thì khó có thể làm nên bất ngờ tại bất kì giải đấu nào.

Ông ‘Giôm’ không phù hợp trên băng ghế chỉ đạo

Về tài năng trong lĩnh vực đào tào trẻ thì không ai có thể phủ nhận cái tầm của vị HLV này khi ông đã được trung tâm đào tạo Arsenal JMG biệt phái sang Việt Nam để phát triển học viện bóng đá của bầu Đức hồi năm 2007. Tuy nhiên, kinh nghiệm đào tạo giỏi không đồng nghĩa với việc ông sẽ có một nhãn quan chiến thuật xuất sắc.

Graechen thường không có nhiều ‘bài’ trong các trận đấu. Trong suốt thời gian đã qua nắm giữ HAGL, Graechen chưa có nhiều đột phá về ý đồ chiến thuật. Các dụng ý khi thay người của HLV này cũng không tạo bước ngoặt có lợi cho CLB.

Đã đành Graechen không có nhiều kinh nghiệm, nhưng một HLV giỏi thiếu kinh nghiệm đôi khi sẽ tạo nên các bước ngoặt nhờ sự mới mẻ, táo bạo. Nhưng ở Graechen chưa làm được điều ấy.

Giờ thì thời gian cho Graechen ở V-League đã hết. HLV này trở lại với công tác đào tạo trẻ và có lẽ, việc ông có tài thật hay không sẽ mãi chỉ là câu hỏi!

Bất lực trong việc trọng dụng Công Phượng

Nếu như so sánh với những thành tích mà Công Phượng đã có được trong màu áo U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á cũng như Sea Games 28 thì những gì mà ‘Messi Việt Nam’ đang thể hiện tại V-League đang là một dấu hỏi.

Được chơi cùng các đồng đội quen thuộc và sự cổ vũ của người hâm mộ, nhưng Công Phượng dường như chỉ còn là cái bóng của mình nếu so sánh với thời gian anh khoác áo U19 và U23 Việt Nam. Sau hơn 20 vòng đấu, ông thầy Pháp vẫn loay hoay với việc tìm một vị trí hiệu quả nhất cho Công Phượng – linh hồn của đội bóng. Sự mờ nhạt của Phượng đã góp phần đẩy Graechen khỏi đội một HAGL.

Tâm lý thi đấu yếu

Vấn đề tâm lý là một trong những nguyên nhân được bàn tới khiến HAGL nhận nhiều thất bại ở mùa này, dù có lúc tưởng chừng họ là một tập thể hết sức ngoan cường.

Xao động trước những trận thua liên tiếp và lối đá khá rát ở V-League, vó vẻ như các cầu thủ của bầu Đức đang có dấu hiệu bị cóng chân và thi đấu mất tự tin.

Người ta cũng không ít lần thấy Graechen suy sụp sau các thất bại của học trò. Như vậy, làm sao ông thầy Pháp có thể đứng lên, làm đầu tàu kéo cả đội về phía trước?

Mâu thuẫn với BLĐ HAGL

Ngay từ đầu mùa, nhà cầm quân người Pháp đã không đồng tình với cách sử dụng cầu thủ ngoại của bầu Đức. Dù là một người lành tính, xong nhiều lúc, ông ‘Giôm’ vẫn có những tranh cãi với ông chủ HAGL về những vấn đề chuyên môn. Đã không ít lần, người ta đã thấy tỷ phú Phố núi đứng trong khu vực kĩ thuật, chỉ đạo thay ông thầy Pháp đang chán nản ngồi một bên.

Mới đây nhất là vụ việc HLV Graechen cãi nhau với trưởng đoàn của HAGL. Như một giọt nước tràn ly và kết cục không mong muốn cũng đã tới với vị thuyền trưởng của CLB HAGL.

Nhìn chung việc HAGL ‘bét bảng’ không thể đổ lỗi hết cho HLV khi ông chịu thiệt thòi rất nhiều so với các HLV khác về lực lượng cũng như thời gian làm việc tại V-League. Dẫu sao, HLV Graechen cũng không còn phải chịu nhiều áp lực dư luận khi ông sẽ trở lại nghề nghiệp yêu thích là ‘gõ đầu trẻ’. Hi vọng, ông sẽ tiếp tục cho ‘ra lò’ hàng loạt những tài năng ưu tú trong tương lai, góp phần nâng tầm bóng đá Việt Nam so với bạn bè quốc tế.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Graechen sa thải U19 việt nam HAGL bầu đức công phượng V-league xuống hạng đội bóng phố núi U23 việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT