Quảng cáo

HLV Graechen thôi việc: Lưu luyến một chữ “tâm”

Thứ hai, 17/08/2015 11:11 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Ngày Chủ nhật cuối tuần, trời vẫn nắng, mưa bàn thắng vẫn rơi trên sân cỏ cả nước nhưng ở Gia Lai có một nỗi buồn khiến người ta không còn để ý tới thời tiết, một sự hụt hẫng mang tên Guillaume Graechen.

V-League mùa này không ít lần khiến người ta 'say', nhưng chưa khi nào NHM lại 'say' như vòng này. Đà Nẵng vùi dập ĐTLA trong trận cầu 10 bàn thắng, không lâu sau, Đồng Nai khiến tất cả sốc bằng chiến thắng khó tin 5-2 trước Thanh Hóa. Đấy là còn chưa kể SLNA và Quảng Nam tạo ra cơn mưa 5 bàn, T&T cùng Bình Dương mỗi đội ghi hai quả... Đá như thế người ta không say sao cho được.

Như một bản nhạc giao hưởng có nốt thăng nốt trầm, buổi chiều Chủ nhật hôm qua cũng vậy. Sân cỏ cả nước đang rạo rực trong cơn mưa bàn thắng thì một quyết định được đưa ra ở Gia Lai khiến nhiều người nhắm mắt thở dài. "Thầy Giôm" bị sa thải, mà không, là ông sẽ thôi giữ cương vị thuyền trưởng HAGL mới đúng.

Cách đây vài năm, có mấy người biết tới cái tên Guillaume Graechen. Nhưng cũng chỉ cần một thời gian ngắn, tất cả đều biết tới ông, gọi với cái tên đầy thân thiện "thầy Giôm" và, luôn nhớ tới ông như một người thầy có tâm với bóng đá.

HLV Graechen bị sa thải, HAGL sa thải Graechen, HAGL, Vleague, vong 21 Vleague, thầy Giôm, HLV Graechen, bầu Đức, trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh

HLV Graechen như một người bạn, người cha, người thầy bên cạnh chăm sóc, ủng hộ các học trò

"Thầy Giôm" đến với khán giả Việt Nam giống như một câu chuyện cổ tích. Không phải nhân vật chính, nhưng trong vai trò của một người kể chuyện, ông thực sự đã chiếm được cảm tình của NHM bóng đá nước nhà.

U19 Việt Nam đã nâng tầm tên tuổi của những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... U19 Việt Nam cũng nâng tầm Graechen và thổi lửa tình yêu với những người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Khoảng thời gian U19 Việt Nam tung hoành ngang dọc ở đấu trường Đông Nam Á thật đáng nhớ. Lối chơi khoáng đạt, ban bật đẹp mắt khiến người ta như thỏa cơn khát bóng đá đẹp. Lúc đó, họ cảm ơn các cầu thủ, cảm ơn bầu Đức, HAGL và cũng không thể quên ông thầy người Pháp luôn sát cánh và truyền lửa cho các học trò.

NHM gọi Guillaume Graechen là 'thầy Giôm' thì các cầu thủ HAGL gọi ông là "Bố Giôm". Người bố ấy đã sát cánh cùng lứa cầu thủ trẻ HAGL từ khi họ vẫn còn là những cậu bé. Trực tiếp đứng lớp chỉ dạy cho các học viên, vài tuần ông lại phải làm báo cáo chi tiết về từng thành viên gửi về “học viện mẹ” tại Anh. Quả thực nếu không phải là người kiên trì và đam mê, nhìn cách huấn luyện vốn khoa học đến mức nhàm chán ở Học viện HAGL Arsenal JMG, có lẽ không ít HLV sẽ bỏ của chạy lấy người.

Nếu như những bài học dạy cách chơi bóng đá giúp ông trở thành một người thầy thì chuyện chăm cho các học trò cả trong việc học văn hóa, chuyện miếng ăn giấc ngủ ông lại trở thành một người cha. Khi cần, vị thuyền trưởng người Pháp ấy có thể sắm vai một người bạn, chuyên gia tâm lý để lắng nghe những tâm sự của các học trò.

Ở HAGL đến giờ vẫn còn lưu truyền câu chuyện HLV Graechen dám thẳng tay "đuổi" bầu Đức khỏi sân khi ông đến sân xem những "báu vật" của mình thi đấu. Đúng lúc ông chủ tập đoàn HAGL đang ngồi thư thái hút điếu thuốc, mắt lim dim theo dõi các cầu thủ nhí chân đất đá bóng thì HLV Guillaume Graechen tiến tới đề nghị bầu Đức... rời khỏi sân.

Thuyền trưởng người Pháp còn tuyên bố cấm tiệt bầu Đức tới sân nếu cứ phì phèo điếu thuốc, bởi làm thế sẽ ảnh hưởng xấu tới cầu thủ. Điều đặc biệt, bầu Đức không tức sau vụ này mà còn lấy làm khoái chí, kể cho nhiều người nghe, khen HLV Guillaume Graechen thực sự chuyên nghiệp và có tâm với cầu thủ trẻ.

Cái tâm ấy đã cùng HAGL chinh chiến ở đấu trường V-League. Một chặng đường dài trôi qua, vui có mà buồn cũng có. HAGL vẫn giữ được bản sắc của mình với lối chơi tấn công đẹp mắt, cống hiến cho NHM. Nhưng lối chơi ấy tỏ ra thiếu hiệu quả, thầy và trò đều có những nỗi thất vọng của riêng mình.

HLV Graechen bị sa thải, HAGL sa thải Graechen, HAGL, Vleague, vong 21 Vleague, thầy Giôm, HLV Graechen, bầu Đức, trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh

HLV Graechen là người có tâm trong làm bóng đá

Chuyện trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh to tiếng với HLV Graechen rồi sau đó là quyết định sa thải không khiến nhiều người bất ngờ. Bản thân HLV này cũng không oán trách hay bất ngờ về quyết định của bầu Đức, bởi đơn giản ông hiểu cầm quân mà không giành chiến thắng thì chuyện phải thôi chức là chuyện bình thường của nhà binh.

Những đóng góp của "thầy Giôm" cho HAGL là rất lớn và không thể phủ nhận. Ông tạo ra lứa cầu thủ trẻ đầy triển vọng, gây tiếng vang trên khắp cả nước với cái tâm và cái tài đào tạo trẻ của mình. Nhưng ở cương vị HLV đội một, ông vẫn thiếu đi "chất quái" hay sự điều chỉnh thích hợp cho học trò khi tham dự V-League.

Người ta có thể chê HLV Graechen bất tài, vô dụng trên cương vị huấn luyện đội 1, nhưng người ta không thể phủ nhận ông thầy này đã nỗ lực và cố gắng đến nhường nào. Không bao giờ chịu đầu hàng, từ bỏ, HLV Graechen chưa từng nói tới chuyện xin rút lui hay phó thác trách nhiệm. Ông hiểu mình là một người thầy, nếu từ bỏ sẽ ảnh hưởng và tác động đến học trò. “Thầy Giôm” vẫn luôn chiến đấu để các học trò noi theo, nhưng khi đã đi đến ngưỡng cuối thì điều gì đến cũng phải đến.

Bầu Đức đã nói: "Tôi không cách chức, còn ai muốn nghĩ thế nào là quyền của mọi người. Điều mà tôi kỳ vọng là đội bóng sẽ mang lại luồng gió mới, chơi khởi sắc hơn trong chặng đường còn lại. Nếu rớt hạng thì làm lại từ đầu, tôi khẳng định như vậy và nhấn mạnh rằng HLV Graechen không phải là người chịu trách nhiệm cao nhất về việc đội thi đấu không thành công sau 21 vòng đấu vừa qua…”

HLV Graechen bị sa thải, người ta thấy đáng buồn hơn là đáng trách, thấy tiếc cho một chữ "tâm" sẽ không còn ở sân chơi V-League. Cái tâm ấy, giờ ông sẽ lại thổi vào những cầu thủ trẻ và đào tạo ra nhiều hơn những nhân tài cho HAGL nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Graechen Công Phượng Xuân Trường Tuấn Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT