Quảng cáo

Hòa hóa ra lại là vận may của Barca

Thứ năm, 22/09/2016 16:25 PM (GMT+7)
A A+

Để Atletico cầm chân ngay trên sân Nou Camp có thể khiến Barcelona thất vọng đôi chút nhưng nhìn theo khía cạnh lạc quan, đây lại là điều may mắn. Từ trận hòa này, HLV Enrique đã nhận thấy đội bóng của mình còn khối việc cần đến tài điều chỉnh của ông.

Chạm trán với một đội bóng chơi phòng ngự số đông cực khó chịu như Atletico, HLV Enrique đã có những điều chỉnh nhằm tạo sự khác biệt.

Thông thường, bóng sẽ được điều ra 2 biên, nơi có sự xuất hiện của 2 ảo thuật gia Neymar và Messi. Từ đây, họ sẽ quyết định đi bóng thẳng vào vòng cấm hay căng ngang cho đồng đội phía trong. Tuy nhiên, thất bại trước đoàn quân của Simeone ở Champions League năm ngoái đã khiến Enrique thay đổi.

Để tăng cường sức mạnh trung lộ cũng như “né” chiến thuật dồn ép ở 2 biên của Atletico, HLV trưởng của Barca đã sắp xếp Messi chơi như một số 10 sau lưng Suarez và ĐKVĐ La Liga gần như chơi với sơ đồ 4-3-1-2. Dụng ý của ông rất rõ ràng: Tận dụng nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của Leo để gia tăng các đường chuyền xẻ nách hàng thủ đối phương.

Chiêu bài này đã phần nào phát huy hiệu quả khi Barca dồn ép đối thủ trong khoảng 15 phút đầu. Tuy nhiên, Simeone nào phải tay mơ. Chiến lược gia người Argentina ngay lập tức bắt bài và điều cả Griezmann xuống chăm sóc Messi. Kể từ lúc này, chiến thuật của Enrique coi như phá sản khi xoay quanh “La Pulga” lúc này có ít nhất 5 cái bóng vây chặt mỗi khi anh chạm bóng.

Khi trung lộ bị bó chặt như vậy, Messi chỉ biết đẩy bóng ra hai biên. Mà như đã phân tích phía trên, một khi bóng bị đẩy ra hành lang cánh là lúc nó trở thành mồi ngon cho Atletico. Mọi việc càng trở nên thuận lợi cho Atletico khi Messi bị chấn thương phải rời sân và bóng chỉ biết nhồi cho Neymar chơi dạt cánh thuần túy.

Song công bằng mà nói, đây là một phương án rất đáng để thử nghiệm trong thời gian tới. Không phải lúc nào Messi – Suarez – Neymar cũng có thể rê dắt qua 3,4 cầu thủ được. Cùng với tuổi tác ngày càng cao của Andres Iniesta, việc có một mắt xích sáng tạo trước vòng cấm đối phương như Messi lại càng trở nên quan trọng với đội bóng xứ Catalan, nhất là khi họ thường phải đối diện với những bức tường người dày đặc.

Có thể ngay ở trận đấu đầu tiên thử nghiệm vẫn chưa đạt tới độ trơn tru như "Lucho" mong muốn, cộng thêm việc Messi sớm rời sân vì chấn thương nên chưa thể kiểm nghiệm rõ ràng nhưng theo thời gian, đây sẽ là mảng miếng đáng sợ của đội bóng xứ Catalan.

Yếu huyệt Mascherano và cái giá phải trả

Mascherano chơi rất tệ thời gian gần đây

Cầu thủ người Argentina sa sút không phải đề tài mới mẻ. Ngay ở trận thua ở vòng 3 trước đội bóng mới lên hạng Alaves, Mascherano là cái tên bị chỉ trích nhiều nhất khi mắc lỗi cả hai bàn thua. Pha ghi bàn gỡ hòa của Angel Correa đêm qua cũng ghi đậm dấu ấn của anh với pha trượt chân vô duyên.

Ở tuổi 32 , sai lầm của Mascherano sẽ còn tăng dần lên theo thời gian và điều mà Luis Enrique cần làm là sớm giảm bớt sự phụ thuộc vào anh. Các con số thống kê không biết nói dối.

Thật khó tin là Mascherano vẫn chưa có nổi pha tranh chấp nào từ đầu mùa. Từ trước tới giờ, bóng bổng luôn là khuyết điểm của anh nhưng được bù đắp lại bằng sự xông xáo cùng tốc độ. Tiếc rằng, tuổi tác đã bào mòn cả 2 kỹ năng khiến tiền đạo trẻ khỏe của đối thủ có thể vượt qua hậu vệ này dễ như trở bàn tay.

Tuy nhiên Enrique hoàn toàn có thể đẩy Mascherano lên hàng tiền vệ. Xin lưu ý rằng xuất phát điểm của cầu thủ sinh năm 1984 là tiền vệ phòng ngự. Kỹ năng đánh chặn vẫn được anh thể hiện khá ấn tượng với 3 lần cắt bóng thành công ở trận đấu vừa qua. Để Mascherano lên tuyến giữa vừa giúp ông tránh sự quá tải nơi Sergio Busquets, vừa hạn chế được nguy cơ mắc lỗi của lão tướng người Argentina.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
luis enrique messi barca
Xem thêm
TIN NỔI BẬT