Quảng cáo

Việt Nam có thể giành vàng SEA Games với HLV Lee Young-jin?

Thứ bảy, 23/02/2019 14:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Như vậy không còn là tin đồn, trợ lý Lee Young Jin sẽ chính thức dẫn dắt Đội tuyển U22 Việt Nam tham dự SEA Games diễn ra cuối năm nay tại Philippines.

VIDEO: Những điều cần biết về trợ lý Lee Young-jin

Điều này cũng đồng nghĩa, HLV Park Hang-seo sẽ chỉ dẫn dắt ĐTQG Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2020 và vòng loại World Cup 2022 vào cuối năm nay. Đội U22 Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi HLV Lee Young-jin.

Lee Young-jin - Bộ não của HLV Park Hang-seo

Lee Young-jin là cái tên không còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong suốt một năm vừa qua. Nếu như HLV Park Hang-seo xuất hiện trước giới truyền thông thường xuyên và được xem là người hùng của bóng đá Việt Nam, thì ông Lee Young-jin lại được coi là người hùng giấu mặt.

u22 viet nam, sea games, hlv lee young-jin, philippines, hlv park hang seo

Không lâu sau ngày nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thì Lee Young-jin chính là một trong những cái tên đầu tiên mà HLV Park Hang-seo đề nghị VFF mời sang làm việc cùng mình.

Vai trò mà ông Lee Young-jin đảm nhiệm, chính là trợ lý cho HLV Park Hang-seo. Là cánh tay phải của ông Park, ông Lee làm mọi việc liên quan tới vấn đề chuyên môn.

Quan sát những buổi tập của các cầu thủ trước mỗi một chiến dịch, người ta thấy ông Park thường đưa ra những chỉ đạo, còn người truyền đạt, chỉ bảo từng chi tiết cho các cầu thủ thì đó là Lee Young-jin.

HLV Park Hang-seo nổi tiếng là người thân thiện, gần như không có khoảng cách với các học trò. Ông Lee cũng vậy. Người sát nhất, gần nhất với các cầu thủ ngoài HLV Park ra thì đó phải là trợ lý Lee Young-jin.

HLV Park từng nói gì về người trợ lý của mình: “Trợ lý Lee là người tôi quen từ lâu, từ thời chúng tôi còn thi đấu ở CLB Hwangso tại Hàn Quốc. Đến khi tôi làm HLV, cậu ấy vẫn còn là cầu thủ. Chúng tôi biết rõ nhau, như đàn anh với đàn em.

Nếu dẫn dắt một CLB tại Việt Nam, tôi sẽ không mời cậu ấy đi theo, nhưng với một ĐTQG thì áp lực là rất lớn, vì thế tôi cần cậu ấy”.

u22 viet nam, sea games, hlv lee young-jin, philippines, hlv park hang seo

HLV Lee Young-jin sinh năm 1963, trong sự nghiệp thi đấu của mình, ông chủ yếu chơi cho CLB FC Seoul. Sau đó có thi đấu cho Hwangso và nhiều CLB khác đến năm 1996 thì giải nghệ. Ông cũng là thành viên đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự 2 kỳ World Cup 1990 và 1994.

Ở khía cạnh công tác huấn luyện, nhà cầm quân này cũng từng có nhiều mùa giải dẫn dắt FC Seoul thi đấu ở K-League và có khá nhiều kinh nghiệm.

Nói về vấn đề chuyên môn, chính HLV Park cũng phải thừa nhận: “Anh Lee là người chuẩn bị các kịch bản cần thiết cho mỗi trận đấu, cũng là người đưa ra lời khuyên cho tôi ở những thời khắc quyết định.

Nói đúng ra, Lee Young-jin chính là bộ não của tôi. Trong quá trình chuẩn bị cho các giải, có nhiều vấn đề tôi không thể giải quyết hết, rất may có anh Lee nên mọi việc luôn suôn sẻ. Thành công mà tôi đạt được có đóng góp lớn của anh Lee cũng như các cộng sự trong BHL Việt Nam”.

u22 viet nam, sea games, hlv lee young-jin, philippines, hlv park hang seo

Tuy làm việc chung và rất ăn ý, song có một điểm khác biệt khá rõ giữa hai con người này. Trong khi HLV Park Hang-seo nổi tiếng ở Hàn Quốc là người nóng tính thì Lee Young-jin lại luôn giữ được cái đầu lạnh trong cách cư xử.

Chẳng nói đâu xa, cứ nhìn vào băng ghế huấn luyện mỗi khi đội tuyển thi đấu ở các giải đấu lớn, người ta luôn thấy ông Park phản ứng dữ dội với các trọng tài để bảo vệ học trò. Nhiều khi thấy ông Park nóng tính quá, ông Lee lại ra kéo vào và làm nguội lại cơn giận của HLV Park Hang-seo. Một người cương, một người nhu đã kết hợp rất hoàn hảo, tạo nên những chiến tích khó tin của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

HLV Park Hang-seo nể phục người trợ lý của mình, còn các cầu thủ, họ cũng rất tôn trọng và hiểu được tầm quan trọng của ông Lee trong đội. Đội trưởng Văn Quyết từng chia sẻ, ông Lee không chỉ truyền đạt những vấn đề chuyên môn, mà còn là người bạn, một người luôn lắng nghe tâm tư của các cầu thủ.

“HLV Lee Young-jin làm việc vô cùng chi tiết. Tôi lấy một ví dụ điển hình, trong một pha tập chống bóng bổng, ông ấy dạy hậu vệ phải đứng thế nào cho đúng, thời điểm nào quyết định dậm nhảy. Hay nhất là các cầu thủ cảm nhận được cái tâm của ông ấy, muốn dạy cho từng người tốt lên”.

u22 viet nam, sea games, hlv lee young-jin, philippines, hlv park hang seo

Vô địch SEA Games với Lee Young-jin, tại sao không?

Sau năm 2018 và đầu năm 2019 đạt được những thành công vang dội, người hâm mộ tiếp tục kì vọng vào tài cầm quân của HLV Park Hang-seo ở 3 đấu trường lớn nhất năm 2019 là Vòng loại U23 châu Á 2020, SEA Games và vòng loại World Cup 2022.

Tuy nhiên, đáng tiếc khi SEA Games và vòng loại World Cup 2022 lại diễn ra trùng nhau, tức là vào tháng 11 tới, vì thế thật khó để HLV Park Hang-seo có thể “vừa xay lúa vừa bế em”.

Chính nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng thổ lộ, ông không thể làm tốt nếu dẫn dắt cả hai đội tuyển cùng một lúc. Và giải pháp mà ông Park đưa ra, là tiến cử trợ lý Lee Young-jin dẫn dắt U22 Việt Nam tham dự SEA Games 2019.

u22 viet nam, sea games, hlv lee young-jin, philippines, hlv park hang seo

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã cân nhắc và đi đến quyết định, ưu tiên HLV Park Hang-seo cho nhiệm vụ đội tuyển quốc gia, chinh phục vé dự World Cup. Còn với SEA Games, ông Lee sẽ giữ vai trò HLV trưởng.

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, có thể nói HLV Park Hang-seo và Lee Young-jin là hai mà như một. Cả hai đều có chuyên môn tốt, ngoài ra còn biết cách tạo sự thân thiết với các cầu thủ.

Với HLV Lee Young-jin, ngay từ thời điểm này, ông đã và đang đi vi hành trên nhiều sân cỏ trong và ngoài nước để tìm ra những nhân tố tốt nhất cho U23 Việt Nam, chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á và xa hơn là SEA Games diễn ra cuối năm nay.

u22 viet nam, sea games, hlv lee young-jin, philippines, hlv park hang seo

Trận mở màn giữa Thanh Hoá và Bình Dương, ông Lee Young-jin đã dự khán. Ông còn xuống tận sân động viên Tiến Linh, người đang dính chấn thương, cầu thủ được xem là chủ chốt với U23 Việt Nam thời gian tới.

Chưa dừng lại tại đó, ông sẽ sang Campuchia để tận mắt chứng kiến các cầu thủ U22 Việt Nam đá bán kết với Indonesia. Thậm chí nếu vào chung kết, ông cũng sẽ tiếp tục dự khán để chọn những cầu thủ nổi bật nhất.

Cách làm của HLV Lee Young-jin tương đồng với HLV Park Hang-seo, cả về câu chuyện chuyên môn lẫn bên lề. Ngoài ra, HLV Park Hang-seo cũng sẽ giữ vai trò cố vấn cho ông Lee Young-jin ở SEA Games sắp tới. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào thành công của U22 Việt Nam tại SEA Games 2019, đấu trường mà người hâm mộ Việt Nam đang rất khao khát giành tấm huy chương vàng danh giá.

Author Thethao247.vn Nguyên Tiêu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
u22 viet nam sea games hlv lee young-jin philippines hlv park hang seo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT