Quảng cáo

Loạn thực phẩm chức năng thời 4.0: Làm sao để phân biệt Vàng - Thau?

Author Thethao247.vn Kiến Thiết - 16:00 14/09/2019 GMT+7
Năm 2018, trên cả nước có 10.930 thực phẩm chức năng được cấp phép lưu hành, tăng 180 lần so với con số 63 sản phẩm vào năm 2000, lại được bán tràn lan trên mạng, chứ không chỉ phân phối qua các nhà thuốc như trước đây, gây khó khăn trong việc quản lý chất lượng cho các cơ quan chức năng, nhất là trước những thủ đoạn quảng cáo ngày càng tinh vi. Trong đó, vấn nạn sản phẩm kém chất lượng, giá cả “trên trời”, thậm chí chưa có số đăng ký, vẫn chạy quảng cáo thoải mái cùng những cam kết mạnh mẽ như thuốc chữa bệnh khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang khi lựa chọn “liều thuốc cho sức khỏe”.

Nhiễu loạn thời “Chuyên gia sức khỏe” chưa từng một ngày học y dược!

Chưa bao giờ, việc gặp gỡ các “chuyên gia sức khỏe” và nhận “tư vấn bệnh học” lại đơn giản và dễ dàng như thời nay. Chưa kể lại còn “miễn phí”!

Bắt trúng tâm lý lo lắng bệnh tật trong thời kì thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, cùng sự phát triển kinh tế khiến người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho dược phẩm, một số cá nhân đã trục lợi bằng cách kinh doanh với giá “cắt cổ” dưới cái bẫy được tư vấn bởi các chuyên gia y tế hay đông y gia truyền khiến nhiều người ngã vào.

Hàng chục nghìn loại sản phẩm tốt xấu lẫn lộn đang xâu xé tâm lý và cả túi tiền của người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau. Theo thống kê, 65% người sống tại các thành phố lớn đang có thói quen sử dụng thực phẩm chức năng, nhưng liệu trong số đó bao nhiêu người nắm rõ chất lượng và có khả năng thẩm định giá thành của sản phẩm có xứng đáng với số tiền mình bỏ ra!

Rộn ràng khắp bảng tin Facebook, kết quả tìm kiếm Google hay trên hàng loạt website, những mẫu quảng cáo với muôn ngàn lời mời gọi, hứa hẹn khiến không ít người sập bẫy:

“Để lại chiều cao, cân nặng để được chuyên gia tư vấn giảm cân chỉ trong 2 tuần”

“Duy nhất trong hôm nay: chuyên gia tư vấn miễn phí chữa khỏi xơ gan, để lại SĐT ngay!”

Nhiều báo đài đã phản ánh một số trường hợp gọi điện cho khách hàng, mạo danh là các chuyên gia y tế, tư vấn bằng giọng hù dọa, do nắm bắt được tâm lý người bệnh thường hay lo lắng. Nhân viên thường không cung cấp địa chỉ công ty hay hướng dẫn mua tại các nhà thuốc, mà chỉ bán hàng thông qua hình thức chuyển phát giao hàng tại nhà. Cơ quan nhà nước đã bắt và xử lý nhiều vụ, trong đó có những trường hợp tư vấn viên chỉ là sinh viên, thậm chí còn chưa từng học y dược ngày nào!

Cơ quan chức năng liên tục xử phạt các công ty kinh doanh Thực phẩm chức năng do quảng cáo quá đà

Tuy vậy số lượng cơ sở bị xử phạt là quá ít ỏi trên tổng số hàng ngàn công ty đang sai phạm nghiêm trọng về pháp lý lẫn đạo đức hành nghề hiện nay. Chưa kể, các mức phạt của cơ quan nhà nước được đánh giá là không đủ sức răn đe, còn quá nhỏ so với lợi nhuận khổng lồ mà những doanh nghiệp trên thu được khiến họ vẫn nhắm mắt làm bừa.

Nhu cầu giải độc thông tin về sức khỏe với chuyên gia “thật”, biết tìm đâu?

Một số người chọn cách tìm đến nhà thuốc để kiểm chứng thông tin sản phẩm được quảng cáo, tư vấn trên mạng. Đây là hướng đi đúng vì người tiêu dùng đã biết nhờ tới nhân viên y tế thật thay vì mù quáng tin vào chuyên gia “ảo”, tuy nhiên lại vướng phải một thực trạng khác đang tồn tại trong ngành Dược. Đó là đa số các nhân viên đứng quầy hiện nay chỉ là dược sĩ trung học, cao đẳng, đi “bán thuê”, còn dược sĩ đại học đứng tên thì lại thường không có mặt hoặc hiếm khi trực tiếp tư vấn cho người tiêu dùng.

Với nền tảng học vấn hạn chế cùng môi trường làm việc ít được cập nhật các thông tin y khoa mới, phạm vi kiến thức của những nhân viên đứng quầy trẻ tuổi này khó để đưa ra tư vấn đúng đắn cho khách hàng.

Thực tế, hiện nay nhu cầu tìm đến các bác sĩ, dược sĩ có kiến thức y khoa sâu, rộng với cái tâm làm nghề là rất cao, nhưng tìm đâu ra giải đáp cho nhu cầu bỏ ngỏ đó lại là dấu hỏi lớn của nhiều người do không phải gia đình nào cũng có người quen là cán bộ y tế để thăm hỏi, tư vấn.

Tại nước ta, mô hình bác sĩ gia đình mới được triển khai tại Hà Nội và Hồ Chí Minh với nhiệm vụ thăm khám và kê đơn điều trị khi mắc bệnh để giảm tải cho bệnh viện. Còn hoạt động tư vấn sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm của dược sĩ lại chưa được chú trọng. Từ thực thế đó, MyPharma, mô hình dược sĩ gia đình đầu tiên được thành lập tại Việt Nam sẽ chính thức khai trương vào ngày 29/09/2019.

Cửa hàng MyPharma – Mô hình Dược sĩ gia đình đầu tiên tại Việt Nam

Hoạt động như một “Trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho cộng đồng” cung cấp các dịch vụ tư vấn tận tình, miễn phí với đội ngũ 100% dược sĩ đại học, kiểm soát, lựa chọn những sản phẩm chất lượng, chính hãng với giá cả hợp lý để tạo thành những combo toàn diện, chuyên biệt cho từng nhu cầu của mỗi khách hàng, MyPharma là tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ dược sĩ trẻ trong hành trình bảo vệ sức khỏe người Việt.

Dược sĩ Lê Phương Dung, tốt nghiệp K57, Đại học Dược Hà Nội, người sáng lập và điều hành MyPharma chia sẻ “Với 12 năm kinh nghiệm trong ngành, lại giảng dạy tại học viện Marketing Y Dược M&P giúp tôi thường xuyên có cơ hội làm việc với các nhà khoa học, các công ty dược phẩm uy tín tại Việt Nam. Tôi chứng kiến thực trạng nhiều sản phẩm tốt, giá rẻ của các nhà khoa học, nhất là của các công ty nhà nước như Dược Khoa, Bidiphar, nhưng do hạn chế trong các hoạt động Marketing nên bị thất thế trước các sản phẩm đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ, lại bán giá cao, gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng. Đó chính là lý do tôi cùng gần chục dược sĩ trẻ tại MyPharma quyết tâm theo đuổi dự án ý nghĩa này để làm cầu nối mang các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý tới tay người tiêu dùng trong thời buổi thị trường TPCN đang bị thả nổi như hiện nay.

Ở MyPharma, chúng tôi có một quy trình rà soát chặt chẽ từ tiêu chuẩn của công ty sản xuất, phân phối đến thẩm định thành phần, công dụng và so sánh giá với các sản phẩm cạnh tranh để lựa chọn được những sản phẩm ưu việt nhất cho khách hàng. Hiện tại 100% sản phẩm được phân phối tại MyPharma đều do đích thân tôi kiểm duyệt trước khi được đưa vào danh mục.”

Với tâm huyết định hướng giúp người tiêu dùng không bị lạc trong ma trận thực phẩm chức năng, mỹ phẩm thời 4.0 bằng cái tâm của người dược sĩ, hy vọng MyPharma sẽ giữ vững giá trị cốt lõi, làm tốt sứ mệnh Dược sĩ gia đình để trở thành địa chỉ tin tưởng gửi gắm sức khỏe của hàng triệu gia đình Việt.

Để được Dược sĩ tư vấn, độc giả có thể tới trực tiếp cửa hàng MyPharma số 436 Minh Khai, Hà Nội hoặc truy cập website: mypharma.vn.

Kiến Thiết
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
14.09.2019
Xem thêm
TIN NỔI BẬT