Quảng cáo

Khi ông Gede điềm đạm cũng phải nổi nóng!

Thứ sáu, 16/08/2019 11:21 AM (GMT+7)
A A+

Trận thua ngày hôm qua dường như khiến tất cả phải tỉnh giấc, bắt đầu thừa nhận một sự thật phũ phàng: bóng đá Việt Nam sau lứa Quang Hải đang khủng hoảng tài năng.

VIDEO: Những pha bỏ lỡ đáng tiếc của U18 Việt Nam trước Campuchia (Nguồn: Next Sports)

Hôm qua là ngày buồn với bóng đá trẻ Việt Nam. U18 dưới sự dẫn dắt của HLV từng dự World Cup U20 Hoàng Anh Tuấn đã thua bạc nhược trước Campuchia, để rồi có năm thứ 3 liên tiếp không thể vượt qua vòng bảng giải khu vực.

Thất bại của U18 Việt Nam để lại rất nhiều trăn trở cho những người làm bóng đá trẻ, cho cả những người hâm mộ quan tâm theo dõi. Trận thua ngày hôm qua dường như khiến tất cả phải tỉnh giấc, bắt đầu thừa nhận một sự thật phũ phàng: bóng đá Việt Nam sau lứa Quang Hải đang khủng hoảng tài năng.

u18 viet nam 1-2 u18 campuchia, u18 dong nam a, hlv hoang anh tuan, gdkt gede

Trên sân Thống Nhất, trước sự cổ vũ của hàng nghìn khán giả nhà, các cầu thủ U18 Việt Nam đã thể hiện lối chơi rời rạc, vô hồn. Trước một Campuchia có chất lượng chuyên môn không cao, Việt Nam vẫn để thủng lưới 2 lần và để thua 1-2. Campuchia không cần thi đấu xuất sắc, họ chỉ cần một vài khoảnh khắc hiếm hoi để đánh bại đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Khi tỉ số trận đấu là 1-0 nghiêng về phía Campuchia, người ta đã thấy hình ảnh BHL U18 Việt Nam bối rối như thế nào. HLV Hoàng Anh Tuấn cả trận đứng ở đường biên, hò hét, thúc giục, khích lệ các học trò.

Các trợ lý, từ thể lực tới chuyên môn, không giữ được sự bình tĩnh, có lúc cả 5 đến 6 người đứng ra đường biên để thúc giục các cầu thủ. Ông Jurgen Gede, người vốn nổi tiếng điềm đạm cũng không còn giữ được bình tĩnh khi thấy cầu thủ U18 Việt Nam thi đấu thiếu sức sống. Khi đội thua trận, gương mặt họ thất thần, dường như không hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra.

u18 viet nam 1-2 u18 campuchia, u18 dong nam a, hlv hoang anh tuan, gdkt gede

Những hình ảnh trên khiến nhiều người hâm mộ lắc đầu ngao ngán. Đá với Campuchia mà toàn đội, BHL như bị hoảng loạn. Sự bối rối của những người đứng trong hàng ngũ BHL ấy vô tình lại tạo ra áp lực lớn cho các cầu thủ trong sân. “Ban huấn luyện còn không giữ được bình tĩnh thì sao các em có thể đá được” - một CĐV nhận xét.

Sự mất bình tĩnh của ông Tuấn hay ông Gede phản ánh sự bất lực với những gì đang diễn ra, những thứ mà họ không còn có thể kiểm soát.

Có một con số khiến nhiều người giật mình, trong 5 giải đấu gần nhất của cấp độ U15 và U18 khu vực, chúng ta chỉ 1 lần duy nhất vượt qua vòng bảng. Lứa U15 và U18 Việt Nam vài năm gần đây, hầu hết dừng bước ở vòng bảng sau những thất bại trước bóng đá trẻ của Malaysia, Indonesia hay Thái Lan.

u18 viet nam 1-2 u18 campuchia, u18 dong nam a, hlv hoang anh tuan, gdkt gede

Kể từ sau lứa Quang Hải, thành tích của bóng đá trẻ Việt Nam liên tục thụt lùi. Những tài năng nổi lên như Xuân Tạo, người được mệnh danh ‘tiểu Công Phượng’,… đều không cho thấy sự tiến bộ về chuyên môn.

Ở các giải đấu trẻ thời gian gần đây, những trận cầu bạo lực được nói đến nhiều hơn là câu chuyện chuyên môn. Thực tế những lò đào tạo như HAGL, Hà Nội hay Viettel, dù vẫn đạt thành tích ở các giải trẻ nhưng chất lượng chuyên môn chung thì không thể nói là đi lên.

Không thể lấy kết quả của một giải đấu trẻ để khẳng định tương lai của các cầu thủ đó. Trong quá khứ HLV Hoàng Anh Tuấn từng bị chỉ trích nặng nề ở giải U19 Đông Nam Á nhưng sau đó đã giúp lứa này dự World Cup. Nhưng cũng như chính ông đã thừa nhận khi dẫn dắt các lứa sau này, rằng “rất khó để tìm được thế hệ tài năng như lứa Quang Hải”.

Một câu trả lời từ chính người trong cuộc.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
u18 viet nam 1-2 u18 campuchia u18 dong nam a hlv hoang anh tuan gdkt gede
Xem thêm
TIN NỔI BẬT